Cổ phiếu Novaland tăng vọt, NovaGroup bán thêm 38 triệu cổ phiếu

Bất động sản - Ngày đăng : 12:26, 28/03/2023

Nhằm cân đối danh mục đầu tư và cơ cấu nợ, NovaGroup cổ đông lớn nhất tại Novaland (mã: NVL) vừa đăng ký bán thêm 38 triệu cổ phiếu, tạm tính có thể thu về hơn 480 tỷ đồng.

Cụ thể, NovaGroup cho biết sẽ bán 38 triệu cổ phiếu trong thời gian từ 30/3 đến 28/4 nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Giao dịch dự kiến thực hiện bằng 16 tài khoản đứng tên NovaGroup tại các công ty chứng khoán, bằng phương pháp thỏa thuận và khớp lệnh.

co-cau-co-dong-novaland.png
Cơ cấu cổ đông Novaland

NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất tại Novaland, là tập đoàn thuộc chi phối bởi ông Bùi Thành Nhơn. Nếu giao dịch thành công, lượng sở hữu của NovaGroup sẽ giảm nhanh xuống dưới mức 535 triệu cổ phiếu NVL, tương đương tỷ lệ chỉ còn 27,4% vốn điều lệ Novaland.

Khi đó, sở hữu của gia đình ông Bùi Thành Nhơn (gồm vợ chồng, hai con và hai công ty liên quan) tại Novaland sẽ còn 50,72%, đồng nghĩa gia đình ông Bùi Thành Nhơn không còn quyền chi phối tại đây.

Theo điều lệ Novaland nếu Nghị quyết thông qua dưới hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản thì được thông qua nếu được số cổ đông đại diện ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết tán thành. Ngoài ra, nếu nắm giữ 51% vốn cổ phần thì có thể quyết định nhân sự chủ chốt theo phương thức bầu dồn phiếu. Nói cách khác, 51% là tỷ lệ tối thiểu để một nhóm cổ đông chi phối và kiểm soát công ty.

ong-bui-thanh-nhon.jpeg
Ông Bùi Thành Nhơn

Lần gần nhất NovaGroup thoái vốn tại Novaland diễn ra hồi cuối năm 2022 khi hoàn tất bán gần 98 triệu cổ phiếu NVL. Giao dịch khiến NovaGroup bị giảm sở hữu xuống dưới 573 triệu cổ phiếu, tỷ lệ còn 29,4% như hiện tại.

Hiện nay, sau thời gian dài ảm đạm và giảm giá, cổ phiếu NVL đã có bước tăng ấn tượng khi có những dấu hiệu tích cực ban đầu sau giai đoạn tái cấu trúc, giá cổ phiếu đang giao dịch quanh mốc 13.000 đồng/cổ phiếu.

Vừa qua, Novaland đã gia hạn thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 2.750 tỷ đồng. Đại diện trái chủ đã đồng ý không tuyên bố sự kiện vi phạm đối với trái phiếu của tập đoàn.

Trước đó có thông tin Novaland sẽ phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư để huy động vốn không dưới 9.750 tỷ đồng, nhằm góp vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của tập đoàn; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và khoản phải nộp nhà nước và bổ sung vốn lưu động.

Song song đó, Novaland dự kiến phát hành 1,95 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để thu về 19.500 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với số lượng tối đa 1,5% số cổ phần đang lưu hành của công ty tại thời điểm phát hành. Giá chào bán cũng không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Ngoài ra, Cổ đông Novaland đã thông qua việc miễn nhiệm 2 Thành viên HĐQT là ông Bùi Xuân Huy và bà Hoàng Thu Châu đã nộp đơn từ nhiệm trước đó, riêng bà Châu vẫn giữ chức vụ tổng giám đốc NovaGroup để định hướng tái cấu trúc toàn diện tập đoàn. Đồng thời Novaland cũng chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến về việc thông qua việc bầu cử Thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 2021 - 2026, danh sách ứng viên được đề cử gồm bà Đỗ Thị Phương Lan và ông Nguyễn Trần Đăng Phước, đều có liên quan đến Red Capital.

Hồng Phương (tổng hợp)