Đồng phạm khai bị Nguyễn Đức Chung mắng chửi, yêu cầu phải trồng cây thật nhanh

Pháp luật - Ngày đăng : 07:40, 28/03/2023

Cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh khai thường xuyên bị ông Nguyễn Đức Chung mắng chửi, gây áp lực yêu cầu phải trồng cây thật nhanh và đúng ý của ông ta.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa ban hành kết luận, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

14 bị can khác bị đề nghị truy tố về các tội: Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; In, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án này, bị can Vũ Kiên Trung, cựu Chủ tịch, đại diện pháp luật Công ty THH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh) bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Đồng phạm khai bị Nguyễn Đức Chung mắng chửi,  yêu cầu phải trồng cây thật nhanh - 1

Bị can Vũ Kiên Trung.

Theo lời khai của Vũ Kiên Trung, khi tiếp nhận chức vụ Tổng giám đốc và Chủ tịch công ty, Trung đã ký phân công nhiệm vụ từng thành viên trong Ban giám đốc, trong đó Trung có nhiệm vụ là người đại diện pháp luật của công ty; chịu trách nhiệm quản lý điều hành trực tiếp các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty..., phụ trách chung các mặt tổ chức, kế hoạch, tài chính, đào tạo, định mức, đơn giá, thanh tra...

Quá trình điều hành, Trung ký giấy uỷ quyền cho Nguyễn Xuân Hanh, Phó tổng giám đốc về việc ký kết hợp đồng kinh tế, các văn bản liên quan đến công tác quản lý, duy trì, cải tạo, trang trí, phát triển hệ thống công viên, vườn hoa, trồng cây bóng mát và các công việc liên quan đến công tác này trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP Hà Nội.

Tuy nhiên, Công ty Cây xanh chịu trách nhiệm hoàn toàn về những công việc do ông Nguyễn Xuân Hanh thực hiện trong phạm vi uỷ quyền.

Trong công tác trồng cây xanh từ năm 2016 đến năm 2019, không thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu mà thực hiện đặt hàng theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ông Chung yêu cầu Công ty Cây xanh vừa thực hiện trồng cây vừa hoàn thiện thủ tục. Sau này, cựu Chủ tịch Hà Nội tổ chức họp và chỉ đạo ban hành Thông báo 32 của UBND TP Hà Nội về việc vừa làm vừa hoàn thiện là không đúng quy định của pháp luật.

Quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Cây xanh, cụ thể là Xí nghiệp sản xuất cây hoa, cây cảnh do Nguyễn Xuân Hanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội, kiêm Giám đốc Xí nghiệp đã bàn bạc, thoả thuận, thống nhất với các công ty, đối tác (thông qua các công ty, hộ kinh doanh cá thể của Nguyễn Tuấn Nghĩa, tên thường gọi là Việt Anh) nâng giá cây để chia nhau khoản chênh lệch và có nguồn tiền phục vụ chi quà cáp cho một số cá nhân và chi tiền cho Nguyễn Đức Chung.

Về số tiền chênh lệch được Nguyễn Tuấn Nghĩa chuyển lại cho Hanh, Trung không nhớ cụ thể nhưng đều giao hết cho Bùi Phương Thảo (nguyên kế toán trưởng Công ty Cây xanh) quản lý sử dụng theo chỉ đạo của Trung.

Tại các cuộc họp giao ban của TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung thường xuyên mắng chửi, gây áp lực bằng việc yêu cầu phải trồng cây thật nhanh và đúng ý của ông Chung, nếu không sẽ cách chức hoặc đuổi việc. Mặc dù Trung nhận thức được việc Thông báo 32 không đúng với quy định của pháp luật nhưng vẫn phải thực hiện vì ông Chung là cấp trên, thường xuyên chỉ đạo, gây áp lực.

Ngoài việc chỉ đạo tại các cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung còn thường xuyên điện thoại cho cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh để hỏi tình hình, chỉ đạo, yêu cầu Công ty Cây xanh thực hiện việc trồng cây theo đúng ý của Chung.

Trong cuộc họp tổng kết năm của Công ty Cây xanh, Nguyễn Đức Chung đến dự và chỉ đạo, phát biểu với nội dung “nửa đêm tôi vẫn phải gọi điện cho anh Trung, Tổng giám đốc để chỉ đạo công việc”.

Năm 2017, khi đi kiểm tra thực tế việc trồng cây tại đường Võ Nguyên Giáp cùng với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung đã mắng chửi Vũ Kiên Trung trước mặt các lãnh đạo sở, ban, ngành và nhân viên Công ty Cây xanh vì trồng cây không đúng theo ý của ông ta.

Vào các dịp lễ, Tết từ năm 2016 đến năm 2018, Vũ Kiên Trung nhiều lần đưa Nguyễn Đức Chung với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng để cảm ơn Chung đã tạo điều kiện, chỉ đạo các Sở thuộc UBND TP Hà Nội đặt hàng Công ty Cây xanh nên Trung có điều kiện thông đồng nâng khống giá để hưởng lợi.

Quá trình điều tra, bị can Vũ Kiên Trung thừa nhận hành vi phạm tội, bản thân được hưởng lợi bất chính 1,5 tỷ đồng từ tiền chênh lệch giá cây xanh do Nguyễn Tuấn Nghĩa chuyển lại cho Nguyễn Xuân Hanh.

Tuy nhiên, trái với lời khai của Vũ Kiên Trung, cựu Chủ tịch Hà Nội khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ bị cáo này.

Căn cứ các tài liệu, Cơ quan điều tra xác định bị can Nguyễn Đức Chung với tư cách là Chủ tịch UBND Hà Nội, là cán bộ lãnh đạo cao cấp, không những không đảm bảo tính công minh, liêm chính, vì động cơ cá nhân đã dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

"Nhằm che giấu hành vi phạm tội, bị can Chung đã ra văn bản một đằng, chỉ đạo miệng một nẻo", kết luận điều tra nêu và cho rằng quá trình điều tra, ông Chung khai báo quanh co, chối tội, đổ lỗi cho người khác. Cơ quan điều tra đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Minh Tuệ