Binance và CZ bị kiện

Blockchain - Ngày đăng : 00:43, 28/03/2023

Binance và người sáng lập Changpeng Zhao bị CFTC kiện vì cáo buộc vi phạm các quy tắc giao dịch.
Các cơ quan Mỹ đang thắt chặt theo dõi với Binance và CZ, mới đây nhất là vụ kiện của CFTC. Ảnh: CryptoSlate.

Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC) đã đệ đơn khiếu nại chống lại sàn giao dịch tiền điện tử Binance và nhà đồng sáng lập của, ông Changpeng Zhao, tại tòa án liên bang Illinois ngày 27/3, cáo buộc rằng Binance đã lôi kéo người dùng Mỹ và không tuân thủ các quy tắc của chính sàn giao dịch, theo hồ sơ.

Vụ kiện có khả năng làm gián đoạn hoạt động của sàn giao dịch và có thể chỉ là bước đầu tiên trong tiến trình Mỹ thắt chặt hoạt động của sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Chỉ vài ngày trước khi CFTC đệ đơn, CNBC đã đưa tin về cách các nhân viên của Binance phá vỡ các biện pháp kiểm soát tuân thủ của sàn giao dịch tại Trung Quốc.

Cơ quan quản lý cáo buộc rằng Binance và Zhao đã vi phạm 8 điều khoản cốt lõi của Đạo luật trao đổi hàng hóa, bao gồm các luật “được thiết kế để ngăn chặn và phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ cho khủng bố”.

Zhao và cựu quan chức pháp lý tại Binance, Samuel Lim, bị cáo buộc “tích cực thu hút các khách hàng ‘VIP’ sinh lợi và quan trọng về mặt thương mại, bao gồm cả khách hàng tổ chức, ở Mỹ”, đơn khiếu nại cho biết.

Cơ quan quản lý cho biết, Binance và Zhao đã thực hiện các bước để cố tình che khuất vị trí của các công ty con của sàn giao dịch.

CFTC lưu ý rằng đến tháng 5/2021, doanh thu hàng tháng của Binance kiếm được là 1,14 tỷ USD từ các giao dịch phái sinh, tăng từ 63 triệu USD vào tháng 8/2020. Trong số đó, khoảng 16% tài khoản của Binance được nắm giữ bởi các khách hàng Mỹ.

Zhao và các bên liên quan khác trong ban quản lý cấp cao của Binance đã “không giám sát đúng cách các hoạt động của Binance và trên thực tế, đã tích cực tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm luật pháp Mỹ, bao gồm cả việc hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng ở Hoa Kỳ trốn tránh các biện pháp kiểm soát tuân thủ mà Binance dự định thực hiện để ngăn chặn và phát hiện các hành vi vi phạm luật pháp Mỹ", theo hồ sơ.

Kể từ năm 2021, CFTC đã điều tra Binance về việc liệu sàn giao dịch này có ngăn người dân Mỹ mua và bán các tiền điện tử phái sinh hay không. Các quy tắc của CFTC thường yêu cầu các nền tảng phải đăng ký với cơ quan nếu họ cho phép người Mỹ giao dịch các sản phẩm này.

CFTC chỉ là một trong số các cơ quan của Mỹ đang điều tra các hoạt động của Binance. Sở Thuế vụ Mỹ (IRS), cũng như các công tố viên liên bang, đã kiểm tra việc tuân thủ quy tắc chống rửa tiền của Binance, theo Bloomberg. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cũng đã xem xét kỹ lưỡng liệu Binance có hỗ trợ giao dịch chứng khoán chưa đăng ký hay không.