Hoa hậu Ngọc Hân tổ chức triển lãm tranh của cố họa sĩ Bửu Chỉ
Dòng chảy - Ngày đăng : 19:57, 27/03/2023
Ngày 26/3, triển lãm "Tay níu thời gian" được khai mạc tại Đà Lạt, dành tôn vinh cố họa sĩ Bửu Chỉ. Hoa hậu Ngọc Hân vừa đảm nhận vai trò MC, đồng thời là thành viên Ban tổ chức. Tại buổi triển lãm, nàng Hậu và nhiều khách mời nữ đều chọn áo dài truyền thống, như cách để nhớ về cố họa sĩ người gốc Huế.
Triển lãm "Tay níu thời gian" là cơ duyên để những người yêu hội họa nói chung và họa sĩ Bửu Chỉ nói riêng có thể thỏa đam mê, đắm chìm và khám phá những nỗi niềm sâu thẳm của "trường phái Bửu Chỉ".
Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm, được họa sĩ Bửu Chỉ sáng tác qua nhiều thời kỳ khác nhau với chất liệu đa dạng như: sơn dầu trên giấy, canvas, vải bố, bột giấy trên vóc…
Ngoài các tác phẩm và câu chuyện hội họa của Bửu Chỉ, triển lãm cũng giới thiệu đến công chúng cuốn sách nghệ thuật cùng tên, phiên bản giới hạn, gồm: tiểu sử của họa sĩ, các tác phẩm và các bài viết về ông.
Cuốn sách một phần nào đó giúp cho độc giả - đặc biệt giới trẻ - bước sâu hơn vào cuộc đời, các mối quan hệ cũng như là phong cách, nguồn cảm hứng sáng tác của ông.
Nếu như trong âm nhạc, Trịnh Công Sơn là một tượng đài của những nhạc phẩm đậm tính triết lý nhân sinh, thì trong hội họa tượng đài ấy là Bửu Chỉ.
Không được cất lên bằng giai điệu và thanh âm như nhạc Trịnh, những khổ đau của Bửu Chỉ lại được ẩn hiện trong từng nét vẽ. Sau khi qua đời, tranh Bửu Chỉ trở thành "của hiếm" được nâng niu cất giữ ở nhiều nơi, riêng lẻ.
So với nhạc Trịnh Công Sơn - thứ tài sản phi vật thể ai cũng có thể "sở hữu", ai cũng thuộc và hát lên khi tâm trạng, thì với Bửu Chỉ, để công chúng được "nghe" các bức họa của ông "khắc khoải cất lời" thực sự là điều hiếm hoi.
Trong buổi khai mạc triển lãm, họa sĩ Lê Thiết Cương thổ lộ, đây là lần thứ hai trong đời ông được xem triển lãm cá nhân của họa sĩ Bửu Chỉ.
"Vẫn biết rằng tranh của ông đã được sở hữu hầu hết bởi những nhà sưu tập, nhưng không ngờ lần này số lượng tác phẩm lại lớn như vậy. Hơn 30 tác phẩm được sáng tác trong một giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp của ông từ năm 1993 - 1997, thời gian ông sáng tác ở Pháp. Phải nói rằng cái hay của Bửu Chỉ ở đây là đã phiên dịch được hội họa trường phái Paris sang 'Việt Ngữ'", ông Cương nói.
Họa sĩ Hồng Việt Dũng cũng ghé thăm triển lãm tại Đà Lạt, như một cơ duyên tuyệt vời được chiêm ngưỡng những tác phẩm của Bửu Chỉ.
"30 bức tranh này đánh giá một giai đoạn chuyển mình về nhân sinh quan cũng như góc nhìn về cuộc đời rất cá nhân của Bửu Chỉ", nam họa sĩ cho hay.
Với các dự án triển lãm tranh tại Đà Lạt, Ngọc Hân mong sẽ góp phần quảng bá tên tuổi cho nhiều họa sĩ, đưa những tác phẩm của họ đến gần hơn với công chúng.
"Nghệ thuật không phải là điều quá xa vời bởi đích đến của nghệ thuật là chạm vào tâm hồn của con người. Mỗi khi tâm trạng đi xuống, hãy dành thời gian đi nghỉ dưỡng và ngắm tranh, bạn sẽ thấy tâm hồn được chữa lành và xoa dịu một cách diệu kỳ. Một ngôi nhà đẹp, một chiếc xe đẹp bạn có thể trầm trồ nhưng một tác phẩm nghệ thuật đẹp sẽ khiến bạn xúc động", cô nói.
Triển lãm tranh "Tay níu thời gian" diễn ra từ ngày 26/3 đến 26/5 tại không gian phòng triển lãm Le Lycée Artspace - Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa.
Sự kiện được đồng hành bởi Rei Artspace trong vai trò là đơn vị chủ trương thực hiện với mong muốn tạo một không gian đặc biệt, một dấu ấn đặc biệt mang tính cách hồi cố, tưởng nhớ 20 năm ngày mất của họa sĩ Bửu Chỉ (14/12/2002 - 14/12/2022).
Trong 2 năm trở lại đây, Ana Mandara Villas Dalat đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người đam mê hội họa thông qua các hoạt động triển lãm tranh, tổ chức các trại sáng tác, góp phần lan tỏa tinh hoa nghệ thuật, kết nối những người yêu cái đẹp và thúc đẩy cho hội họa Việt Nam phát triển.
Tiếp tục với "Tay níu thời gian", Ana Mandara Villas Dalat sẽ là điểm dừng nghệ thuật cho những người yêu hội họa nói chung và các tác phẩm của họa sĩ Bửu Chỉ nói riêng.