Vụ 'biển thủ' 3,8 triệu USD: Nộp thêm gần 400 triệu đồng, 2 bị cáo được giảm án

Pháp luật - Ngày đăng : 17:46, 27/03/2023

Toà chấp nhận kháng cáo, giảm án cho Nguyễn Văn Thanh Hải, cựu Kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long và Nguyễn Nam Liên, cựu Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế.

Chiều 27/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần kháng cáo của 2 trong 8 bị cáo liên quan vụ án Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long hưởng lợi bất chính hơn 3,8 triệu USD.

Theo phán quyết, ông Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long) được giảm từ 6 năm tù xuống còn 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Còn ông Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế) được giảm từ 24 tháng tù còn 15 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

HĐXX cho biết, tại phiên tòa hôm nay, 2 bị cáo thành khẩn thừa nhận sai phạm. Trong đó, ông Hải được ghi nhận đã khắc phục xong hậu quả với số tiền hơn 168 triệu đồng, còn ông Liên nộp thêm 200 triệu đồng (sơ thẩm đã nộp 200 triệu đồng) và không có tình tiết tăng nặng.

Vụ 'biển thủ' 3,8 triệu USD: Nộp thêm gần 400 triệu đồng, 2 bị cáo được giảm án - 1

Các bị cáo trong phiên toà phúc thẩm. (Ảnh: TTXVN).

Đối với ông Lương Văn Hóa (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dược Cửu Long) cũng có đơn xin giảm án. Tuy nhiên, ông Hóa đã chết vào ngày 6/3, nên HĐXX quyết định hủy bản án sơ thẩm về phần dân sự, đình chỉ xét xử phúc thẩm hình sự đối với ông này.

Về kháng cáo của Dược Cửu Long, HĐXX ghi nhận doanh nghiệp này đề nghị tòa buộc các bị cáo và người liên quan (gồm các thành viên HĐQT cùng những cổ đông đã hưởng thù lao, cổ tức từ nguồn tiền hạch toán giảm giá vốn giai đoạn 2006-2008) liên đới bồi thường, hoàn trả hơn 3,8 triệu USD cho Bộ Y tế. Quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX thấy đề nghị này không có căn cứ để chấp nhận nên bác kháng cáo.

Bản án nêu rõ ông Lương Văn Hóa với vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dược Cửu Long ở thời điểm xảy ra vụ án, phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm tại doanh nghiệp này. Ông Hóa biết rõ các quy định của pháp luật, nhưng khi Dược Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu, ông này đã chỉ đạo giữ lại hơn 3,8 triệu USD để sử dụng mà không báo cáo Bộ Y tế.

Giúp sức cho ông Hóa là thuộc cấp Nguyễn Văn Thanh Hải, Ngô Hữu Hiếu Nghĩa và Nguyễn Thanh Tòng. Lợi dụng việc được giảm giá mua nguyên liệu thuốc, ông Hóa đã chỉ đạo đồng phạm hợp thức hồ sơ nhằm che giấu khoản tiền 3,8 triệu USD mà không báo cáo Bộ Y tế. Sau đó, nhóm này đã sử dụng trái mục đích số tiền được giảm giá, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và những bị cáo thuộc Bộ Y tế, họ đã thiếu kiểm tra, rà soát nên không phát hiện ra Dược Cửu Long dùng thủ đoạn gian dối để giữ lại 3,8 triệu USD. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 61 tỷ đồng.

Minh Tuệ