Các nhà xuất bản đang chuẩn bị đòi bồi thường từ AI

Công nghệ - Ngày đăng : 15:39, 27/03/2023

Các nhà xuất bản đang xem xét lựa chọn pháp lý cũng như cách nội dung của họ được sử dụng để đào tạo các hệ thống trí tuệ nhân tạo AI để chuẩn bị đòi bồi thường.
tri tue nhan tao anh 1
Ảnh: one-read.

Tất cả công cụ AI, bao gồm ChatGPT, Bard và các công cụ khác đều được đào tạo dựa trên các tác phẩm đã xuất bản trước đó và chúng thường trích dẫn các tác phẩm mà không ghi nguồn hoặc thanh toán bản quyền sử dụng cho chủ sở hữu. Theo các nhà xuất bản, điều này không thể tiếp tục, bởi quyền sở hữu trí tuệ của con người là quyền cần được tôn trọng.

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT và Bard đột nhiên trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, các chương trình e-learning kết hợp AI được dạy trên các tác phẩm đã xuất bản cũng trở nên ngày một thông dụng. Các chức năng AI đã được tích hợp vào Microsoft 365, Adobe Firefly và nhiều phần mềm khác, ngay cả ở dạng được cho là thử nghiệm hoặc phát hành rộng rãi.

Theo Wall Street Journal, các nhà xuất bản đang xem xét các lựa chọn pháp lý của họ cũng như cách nội dung của họ được sử dụng để đào tạo các hệ thống AI. Tờ báo đưa tin rằng tập đoàn thương mại ngành xuất bản News Media Alliance muốn các nhà xuất bản được trả tác quyền, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Danielle Coffey, giám đốc của News Media Alliance, đã tuyên bố với báo chí rằng “AI đã sử dụng sức lao động thực sự của con người và việc đó phải được trả tiền. Chúng tôi có nội dung có giá trị đang được sử dụng liên tục để tạo doanh thu cho những người khác nhờ vào các khoản đầu tư mà chúng tôi thực hiện, đòi hỏi trí tuệ thực sự của con người và điều đó phải được đền bù.”

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman nói “chúng tôi đã làm được rất nhiều điều với việc sử dụng hợp lý” khi nói đến ChatGPT. Công cụ này đã được đào tạo trên nhiều hệ thống dữ liệu trong hai năm. Ông cũng cho biết OpenAI đã đạt được các thỏa thuận về nội dung. Ông Altman nói: “Chúng tôi sẵn sàng trả nhiều tiền cho dữ liệu chất lượng cao trong một số lĩnh vực nhất định”, chẳng hạn như khoa học.

Đối với việc sử dụng nội dung trên MSN, Microsoft đã bắt đầu trả tiền cho các nhà xuất bản, mặc dù được cho là những khoản thanh toán này không bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI).

Khi được hỏi có trả tiền cho các nhà xuất bản hay không, Microsoft đã im lặng.

Google có các thỏa thuận tương tự với các công ty, chẳng hạn như News Corp., cho một dịch vụ có tên Google News Showcase, nhưng các khoản phí không bao gồm việc sử dụng AI. Trong khi đó, ở thời điểm Adobe tiết lộ công cụ Firefly AI của mình, họ cũng tuyên bố rằng họ dự định thiết lập các phương thức thanh toán cho các nghệ sĩ trước khi ứng dụng được phát hành.