Loạt xe sang Bentley, BMW gắn mào taxi: Có vi phạm pháp luật?

Xe - Ngày đăng : 15:35, 27/03/2023

Luật sư cho biết, quy định của pháp luật chỉ cho phép những ô tô đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi mới được gắn phù hiệu hoặc mào taxi.

Thời gian qua, tại một số tuyến đường ở trung tâm thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) xuất hiện những chiếc xe sang như Lexus, Bentley, BMW... gắn mào taxi.

Những chiếc xe này tụ tập trước quán cà phê, sau đó di chuyển thành từng đoàn trên các tuyến đường nội thành. Một số tài xế đã quay lại hành trình diễu phố của đoàn, sau đó đăng tải lên mạng xã hội.

Trong trường hợp các xe sang trên không đăng ký kinh doanh taxi nhưng vẫn gắn mào taxi, có vi phạm pháp luật?

Theo luật sư Hà Thị Khuyên, Trưởng văn phòng luật Nhân Chính, sự việc trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Bà Khuyên cho biết, quy định của pháp luật chỉ cho phép những ô tô đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi mới được gắn phù hiệu hoặc mào taxi. Bên cạnh đó, phù hiệu taxi cũng phải được cơ quan có thẩm quyền duyệt, cấp.

Loạt xe sang Bentley, BMW gắn mào taxi: Có vi phạm pháp luật? - 1

Xe sang gắn mào taxi (Ảnh: Vietnamnet).

Luật sư trích dẫn Điều 6 Nghị định 10/2020/NĐ-CP cho biết, tài xế taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe, nếu kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Việc tự ý gắn mào xe taxi khi không được sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền là hành vi quảng cáo trá hình, hành vi này vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 20 Luật Quảng cáo năm 2012, do không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định.

Bà Khuyên cho biết, Điều 36 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, là 10 - 15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo luật sư, hành vi tự ý gắn mào còn có thể được xem là "sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp" và sẽ bị xử phạt tại Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt 5 - 7 triệu đồng với cá nhân, 10 - 14 triệu đồng đối với tổ chức.

Trong vụ việc trên, luật sư nhận định, cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ động cơ, mục đích gắn mào taxi của các tài xế, từ đó, mới có căn cứ để xử lý.

Ngoài ra, đánh giá về vụ việc, bà Khuyên cho rằng, chủ các siêu xe trên còn có dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự công cộng. Nếu hoạt động "diễu hành" của các chủ xe gây ách tắc giao thông, náo loạn các tuyến phố, làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, họ có thể sẽ bị xem xét xử lý về lỗi trên.

Hải Nam