Hòa Phát muốn làm các đại đô thị đến 500 ha

Bất động sản - Ngày đăng : 14:25, 27/03/2023

Trong một thập kỷ tới, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long sẽ đẩy mạnh phát triển đến 10 khu công nghiệp cũng như đầu tư các đại đô thị quy mô 300-500 ha.

Trong báo cáo thường niên mới đây, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tiết lộ sẽ tập trung phát triển các đại đô thị có diện tích 300-500 ha trong 10 năm tới, tương đương với các siêu dự án của những tập đoàn địa ốc hàng đầu hiện nay.

Tập đoàn chuyên về thép này nói rằng các dự án bất động sản nhà ở, khu đô thị vẫn đang được nghiên cứu và nộp hồ sơ đăng ký thực hiện.

Ngoài ra, Hòa Phát còn dự kiến sẽ phát triển 10 khu công nghiệp trong một thập kỷ tới. Con số này đã bao gồm 3 khu công nghiệp hiện hữu là Phố Nối A, Hòa Mạc và Yên Mỹ II (với tổng quỹ đất phê duyệt hơn 1.133 ha).

Bất động sản là lĩnh vực được Hòa Phát mở rộng từ năm 2001 đến nay, nhưng vẫn chủ yếu ở phân khúc khu công nghiệp. Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long từng nói với cổ đông về mục tiêu lọt vào top 3 công ty đứng đầu lĩnh vực địa ốc trong nước, bởi "không ai có thể làm thép mãi được".

“Chiến lược của Hòa Phát là tích cực đi các địa phương xin tham gia đấu thầu các chương trình phát triển đô thị, sau đó phát triển dự án. Hòa Phát làm từ gốc, không phải bỏ tiền mua dự án, không bị áp lực giá vốn", ông Long nhấn mạnh.

Hoa Phat,  bat dong san,  dau tu anh 1
Hòa Phát muốn có 10 khu công nghiệp và các đại đô thị trong 10 năm tới. Ảnh: HPG.

Tập đoàn này đã cấu trúc thành Tổng công ty Bất động sản Hòa Phát với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Tổng công ty này lại quản lý 3 công ty con là Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát, Bất động sản Hòa Phát Hà Nội, Bất động sản Hòa Phát Sài Gòn.

Năm 2022, lĩnh vực bất động sản mang về 1.427 tỷ đồng doanh thu, giảm 59% so với cùng kỳ và chỉ chiếm 1% tổng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 250 tỷ đồng, đóng góp khoảng 4% lợi nhuận toàn tập đoàn.

Trong đó, phân khúc khu công nghiệp là động lực chính khi đã bàn giao 14,6ha đất, liên tục đón nhận các nhà đầu tư thuê đất và mở rộng nhà xưởng, đạt tỷ lệ lấp đầy gần như toàn bộ diện tích đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Năm 2023, Hòa Phát sẽ đầu tư thêm hạ tầng kỹ thuật dự án Khu công nghiệp Yên Mỹ II mở rộng (tỉnh Hưng Yên) với diện tích quy hoạch 216 ha và tổng mức đầu tư 2.682 tỷ đồng, để thu hút đầu tư trong các ngành nghề sản xuất sạch.

Ngoài khu công nghiệp, Hòa Phát còn đang tích cực tìm kiếm các dự án tiềm năng trên toàn quốc, tập trung ở trung tâm và thành phố lớn. Các công ty thành viên đã tham gia đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ.

Tập đoàn này trong năm ngoái còn tích cực khảo sát, đề xuất đầu tư dự án khu đô thị quy mô lớn ở nhiều nơi như Cần Thơ, Khánh Hòa, Phú Yên, Hải Dương. Chẳng hạn như dự án khu đô thị Bắc Phố Nối có tổng đầu tư 6.500 tỷ đồng.

Hiện công ty của tỷ phú Trần Đình Long mới chỉ đầu tư một số dự án nhà ở quy mô nhỏ tại Hà Nội như Mandarin Garden 1 (2,5 ha), Mandarin Garden 2 (1,3 ha), khu chung cư ở 70 Nguyễn Đức Cảnh và 257 Giải Phóng.