Khám phá 10 mẫu xe cổ điển của mọi thời đại

Soi xe - Ngày đăng : 12:18, 27/03/2023

Không có bất kỳ thứ gì có thể thể hiện đẳng cấp và phẩm giá trên đường phố giống như những chiếc xe cổ điển có thể làm.

Bạn không nhất định phải là một nhà sưu tầm hoặc một người đam mê xe hơi để biết trân trọng vẻ đẹp cổ điển cũng như sự hoài cổ mãnh liệt của chúng. Hãy bước vào thời kỳ hoàng kim của xe hơi với một danh sách những chiếc xe cổ điển, trải dài từ trước cho đến sau kỷ nguyên chiến tranh, từ một thế kỷ trước khi những mẫu xe chạy bằng điện hiện diện và từ tận thuở quý ông vẫn còn mở cửa xe cho phụ nữ.

1. Cỗ xe chạy hơi nước Salvesen đời 1896

Không quá giống một chiếc xe hơi mà tương tự một đầu máy xe lửa có thể chạy trên đường phố, chiếc xe kỳ quặc này được phát minh bởi một thành viên của gia đình Scotland giàu có nhờ công việc vận chuyển hàng hóa. Xe chạy nhờ động lực do một chiếc lò hơi đốt than đá cung cấp, cỗ xe hơi nước tiên phong thời kỳ Victoria này có hai hàng ghế ngồi đối diện nhau.

Cỗ xe chạy bằng hơi nước Salvesen năm 1896 tại Triển lãm Xe hơi Đường Phố Regent ở thành phố London, Anh Quốc, năm 2017. (Ảnh: andrewrabbott/CC BY – SA 4.0)
Cỗ xe chạy bằng hơi nước Salvesen năm 1896 tại Triển lãm Xe hơi Đường Phố Regent ở thành phố London, Anh Quốc, năm 2017. (Ảnh: andrewrabbott/CC BY – SA 4.0)
Người dân đang xem xét Cỗ xe chạy bằng hơi nước Salvesen năm 1896 tại Triển lãm Xe hơi Đường Phố Regent ở thành phố London, Anh Quốc, năm 2017. (Ảnh: andrewrabbott/CC BY – SA 4.0)
Người dân đang xem xét Cỗ xe chạy bằng hơi nước Salvesen năm 1896 tại Triển lãm Xe hơi Đường Phố Regent ở thành phố London, Anh Quốc, năm 2017. (Ảnh: andrewrabbott/CC BY – SA 4.0)

2. Chiếc Peugeot Type 26 đời 1900

Chỉ có 419 chiếc Type 26 được sản xuất – đại diện cho truyền thống sử dụng cơ chế truyền động bằng dây xích trong các chiếc xe của Peugeot với chiếc đuôi kỳ lạ. Hoạt động sản xuất bắt đầu từ năm 1899 và tiếp tục kéo dài trong 3 năm sau đó cho đến khi công nghệ được cải tiến. Đây là [mẫu xe] gợi nhớ về sự chuyển mình của một thế kỷ đầy phấn khích đối với các phương tiện vận hành bằng động cơ mới xuất hiện, chiếc Type 26 được rất nhiều nhà sưu tầm ưa thích.

Một chiếc xe Type 26 của hãng Peugeot. (Ảnh: Tài sản công)
Một chiếc xe Type 26 của hãng Peugeot. (Ảnh: Tài sản công)

3. Chiếc Rolls–Royce Silver Ghost đời 1906-1927

Có lẽ đây chính là chiếc xe xa hoa bậc nhất trong lịch sử xe hơi, chiếc Silver Ghost thuộc về một nhóm những dòng xe từng được sản xuất liên tục dài nhất lịch sử (Chiếc Model T của hãng Ford, chiếc Mini của hãng Anh, và chiếc Beetle của VW là những loại khác trong nhóm này). Được đặt tên theo khả năng vận hành êm ái và mượt mà của chính chiếc xe, thật là một việc rất đáng để suy ngẫm khi một chiếc xe ổn định và đáng tin cậy như vậy lại có thể xuất hiện trên đường phố ở thời kỳ những cỗ xe ngựa kéo vẫn còn được sử dụng bình thường.

Một chiếc Silver Ghost đời 1913 của hãng Rolls Royce được trưng bày tại Triển lãm The Elegance at Hershey. (Ảnh: Michael G McKinne/Shutterstock)
Một chiếc Silver Ghost đời 1913 của hãng Rolls Royce được trưng bày tại Triển lãm The Elegance at Hershey. (Ảnh: Michael G McKinne/Shutterstock)
Một chiếc Silver Ghost của hãng Rolls-Royce được trưng bày tại triển lãm The Elegance at Hershey ở Broadilla del Monte, Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: FernandoV/Shutterstock)
Một chiếc Silver Ghost của hãng Rolls-Royce được trưng bày tại triển lãm The Elegance at Hershey ở Broadilla del Monte, Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: FernandoV/Shutterstock)

4. Chiếc xe tốc độ cao Oakland Model 37 đời 1915

Chiếc xe thể thao của vùng Detroit thời kỳ đầu được sáng tạo ra bởi một trong những nhà sáng lập của hãng General Motors, thiết kế hoàng gia lịch lãm của chiếc 37 Speedster thường được kết hợp tông màu đen và xám bồ câu, những đường cắt niken rất gọn và đẹp, được bọc da màu đỏ sẫm, và mái che bằng vải bạt đen nổi bật.

Chiếc xe mui trần Oakland Model 37 đời 1915. (Ảnh: Vauxford/CC BY – SA 4.0)
Chiếc xe mui trần Oakland Model 37 đời 1915. (Ảnh: Vauxford/CC BY – SA 4.0)
Chiếc xe du lịch Oakland Model 36 tương tự đời 1914. (Ảnh: Michael Barera/CC BY-SA 4.0)
Chiếc xe du lịch Oakland Model 36 tương tự đời 1914. (Ảnh: Michael Barera/CC BY-SA 4.0)

Những nhà quảng cáo đã khoe về trọng lượng nhẹ nhàng và đường nét thanh mảnh của chiếc Oakland, đánh giá đây là chiếc xe Oakland-Northway tốc độ cao – nhanh nhạy, ổn định, êm ái, đem đến cảm giác mạnh mẽ và dễ dàng thao tác làm cho chiếc xe giống như một vật thể SỐNG vậy.

5. Chiếc xe mui trần tự động Hispano – Suiza H6 đời 1919

Một mẫu xe rất được tán thưởng, chiếc Hispano – Suiza H6 lưu lại dấu ấn tuyệt vời. Chiếc xe du lịch sang trọng đến mức trở thành sự lựa chọn của nhà Vua Alfonso của đất nước Tây Ban Nha, và một quyển tiểu thuyết năm 1925 đã được đặt theo tên của chiếc xe “The Man in the Hispano” (Người Đàn Ông Trong Chiếc Xe Hispano). Vượt trội về mặt công nghệ ở thời đại đó, chiếc xe tạo được ấn tượng bởi hệ thống khung gầm gọn nhẹ và cứng cáp kết hợp với hệ thống giảm tốc bốn bánh.

Chiếc xe mui trần sang trọng Hispano – Suiza H6 ở Schwetzingen, nước Đức. (Ảnh: George Stamatis/Shutterstock)
Chiếc xe mui trần sang trọng Hispano – Suiza H6 ở Schwetzingen, nước Đức. (Ảnh: George Stamatis/Shutterstock)
Chiếc xe mui trần sang trọng Hispano – Suiza H6 ở Coimbatore, Ấn Độ. (Ảnh: SnapMeUp/CC BY – SA 4.0)
Chiếc xe mui trần sang trọng Hispano – Suiza H6 ở Coimbatore, Ấn Độ. (Ảnh: SnapMeUp/CC BY – SA 4.0)
Một chiếc Hispano – Suiza H6B đời 1928. (Ảnh: Nemor2/CC BY 2.0)
Một chiếc Hispano – Suiza H6B đời 1928. (Ảnh: Nemor2/CC BY 2.0)

6. Xe du lịch thể thao Marendaz bản đặc biệt 13/70 mã lực đời 1936

Bạn có thể được bỏ qua nếu nghĩ rằng hàng Marendaz là một hãng xe của Tây Ban Nha hoặc Ý, tuy nhiên sự thật là hãng này được thành lập bởi một đại úy người Anh, ông Donal Marcus Kelway Marendaz. Là một cựu phi công, ông Marendaz đã chế tạo những chiếc xe sử dụng động cơ do chính ông thiết kế một cách khéo léo. Chỉ có khoản 8—120 chiếc “Marendaz bản đặc biệt” vô cùng quý hiếm được sản xuất – chiếc xe thể thao 13/70 mã lực đã chiến thắng nhờ kiểu dáng thuần Bentley và khả năng đua.

Một chiếc xe du lịch thể thao Marendaz bản đặc biệt 13/70 mã lực. (Ảnh: Buch-t/CC BY-SA 3.0 DE)
Một chiếc xe du lịch thể thao Marendaz bản đặc biệt 13/70 mã lực. (Ảnh: Buch-t/CC BY-SA 3.0 DE)
Một chiếc xe du lịch thể thao Marendaz bản đặc biệt 13/70 mã lực. (Ảnh: Lars-Göran Lindgren Sweden/CC BY-SA 3.0)
Một chiếc xe du lịch thể thao Marendaz bản đặc biệt 13/70 mã lực. (Ảnh: Lars-Göran Lindgren Sweden/CC BY-SA 3.0)

7. Xe thể thao mui trần Lancia Astura phiên bản thứ 4 đời 1936

Là một chiếc xe ưa thích của các quan chức người Ý – trong đó có ông Mussolini, người đã sử dụng xe này để làm xe công vụ [chính phủ] của mình – chiếc Astura sáng bóng, đắt tiền và đôi chút khoa trương. Chiếc xe sang trọng này được sản xuất bởi hãng Lancia trong kỷ nguyên nghệ thuật trang trí Deco thời thượng, có chưa đến 3,000 chiếc xe này được sản xuất ra. Phiên bản thứ 4, có chiều dài cơ sở lớn, được xem là một trong số những chiếc xe tuyệt vời nhất từng được sản xuất.

Một chiếc xe thể thao mui trần Astura phiên bản thứ 4 của hãng Lancia. (Ảnh: Thesupermat/CC BY – SA 3.0)
Một chiếc xe thể thao mui trần Astura phiên bản thứ 4 của hãng Lancia. (Ảnh: Thesupermat/CC BY – SA 3.0)
Một chiếc xe thể thao mui trần Astura phiên bản thứ 4 của hãng Lancia. (Ảnh: Michael G McKinne/Shutterstock)
Một chiếc xe thể thao mui trần Astura phiên bản thứ 4 của hãng Lancia. (Ảnh: Michael G McKinne/Shutterstock)

8. Xe mui trần Horch 830 BL đời 1936

Nếu có một chiếc xe có thể truyền tải phong cách và sự sang trọng của thời đại, thì đó có thể chính là chiếc xe mui trần tự động của Đức do hãng Horch sản xuất. Đây là chiếc xe được cựu tổng thống của nước Pháp, ông Charles de Gaulle lựa chọn, chiếc Horch 830 BL đời 1936 sang trọng cả về nội thất lẫn ngoại thất. Là một nhà tiếp thị sắc sảo, các vị giám đốc điều hành của hãng xe đã kết hợp nghệ thuật vào việc quảng bá để gia tăng sự hấp dẫn của dòng xe này.

Một chiếc xe mui trần Horch 830 BL đời 1936 được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân đội Bundeswehr, Dresden. (Ảnh: Stephencdiclson/CC BY-SA 4.0)
Một chiếc xe mui trần Horch 830 BL đời 1936 được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân đội Bundeswehr, Dresden. (Ảnh: Stephencdiclson/CC BY-SA 4.0)
Một chiếc xe mui trần Horch 830 BL đời 1936 được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân đội Bundeswehr, Dresden. (Ảnh: Alizada Studios/Shutterstock)
Một chiếc xe mui trần Horch 830 BL đời 1936 được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân đội Bundeswehr, Dresden. (Ảnh: Alizada Studios/Shutterstock)
Một chiếc xe Horch 830 BL tại Bad Bentheim Burg, nước Đức. (Ảnh: Martin V/CC BY – SA 4.0)
Một chiếc xe Horch 830 BL tại Bad Bentheim Burg, nước Đức. (Ảnh: Martin V/CC BY – SA 4.0)

Chiếc xe thật sự của tổng thống Pháp được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân sự Dresden. Thời nay, hãng xe Đức này đã trở thành thương hiệu Audi.

9. Chiếc Alfa Romeo 6C 2500 S đời 1939

Là một điển hình hoàn hảo cho sự tinh tế của nước Ý, chiếc xe đáng mơ ước 6C 2500 được cấp động lực bởi một động cơ 2.5 lít, 6 xy lanh. Là một trong số những chiếc xe đắt tiền nhất thời điểm đó, chiếc 2500 xuất hiện trong bộ phim Bố Già năm 1972 và được lái bởi nhiều ngôi sao như Rita Hayworth và Hoàng tử Ali Khan. Việc sản xuất xe đã bị dừng vì Đệ nhị Thế chiến xảy ra, mặc dù vậy vẫn có khoảng vài trăm chiếc đã được sản xuất từ những năm 1940 đến 1945.

Một chiếc mui trần Alfa Romeo 6C 2500 đời 1939. (Ảnh: Thesupermat/CC BY – SA 3.0)
Một chiếc mui trần Alfa Romeo 6C 2500 đời 1939. (Ảnh: Thesupermat/CC BY – SA 3.0)
Một chiếc du lịch mui trần Alfa Romeo 6C 2500 S đời 1942 ở Mile Miglia, nước Ý. (Ảnh: ermess/Shutterstock)
Một chiếc du lịch mui trần Alfa Romeo 6C 2500 S đời 1942 ở Mile Miglia, nước Ý. (Ảnh: ermess/Shutterstock)

10. Chiếc Delahaye 135 MS đời 1946.

Không giống những đối thủ cạnh tranh cùng thời kỳ của mình, nhà chế tạo xe hơi người Thụy Sĩ đã không sử dụng quá nhiều các phụ kiện mạ crôm. Cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả của ông ấy đã được đền đáp xứng đáng, thành quả là chiếc Delahaye 135 MS có phần ngoại thất tinh tế. Nhìn thì không quá lịch lãm nhưng lại khá thể thao, tuyệt phẩm của ông Graber đã trở nên nổi tiếng với tên gọi “Coupe des Alpes” bởi chính thành công tại giải Alpine Rally.

Một chiếc xe Delahaye 135 MS đời 1938 tại Edsel and Eleanor Ford house, gần Detroit, tiểu bang Michigan. (Ảnh: Steve Lagreca/Shutterstock)
Một chiếc xe Delahaye 135 MS đời 1938 tại Edsel and Eleanor Ford house, gần Detroit, tiểu bang Michigan. (Ảnh: Steve Lagreca/Shutterstock)
Một chiếc Delahaye 135 MS đời 1946 tại Broadilla del Monte, thành phố Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: FernandoV/Shutterstock)
Một chiếc Delahaye 135 MS đời 1946 tại Broadilla del Monte, thành phố Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: FernandoV/Shutterstock)
Một chiếc xe Delahaye 135 MS. (Ảnh: Ben Pruchnie qua Getty Images)
Một chiếc xe Delahaye 135 MS. (Ảnh: Ben Pruchnie qua Getty Images)
Một chiếc Delahaye 135 MS đời 1946 ở Broadilla del Monte, thành phố Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: FernandoV/Shutterstock)
Một chiếc Delahaye 135 MS đời 1946 ở Broadilla del Monte, thành phố Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: FernandoV/Shutterstock)

Hoàng Long biên dịch