Chàng trai 9x lan toả yêu thương với dự án 'Nuôi Em'

Xã hội - Ngày đăng : 09:00, 27/03/2023

Dự án “Nuôi em” của chàng trai 9X Hoàng Hoa Trung cùng các cộng sự mang đến cơ hội cho hàng vạn trẻ em nghèo miền núi, vùng sâu cơ hội đến trường sau gần 10 năm bắt tay thực hiện.

Từ mê từ thiện đến “Nuôi Em”

Tham gia các hoạt động vì công đồng từ những năm học phổ thông, rồi khi trưởng thành hơn giữ vai trò trụ cột của hàng loạt nhóm, dự án thiện nguyện nhưng Hoàng Hoa Trung vẫn đau đáu câu chuyện làm thế nào cho trẻ em vùng cao, vùng sâu chăm tới trường.

Đau đáu rồi tìm nguyên nhân, chàng trai 9x dần hiểu được khó khăn của học trò vùng sâu, vùng xa không chỉ cần một mái trường khang trang, tấm áo ấm, nguồn nước sạch, sách vở mà còn rất… tự nhiên: Bọn trẻ khó chăm đến lớp nếu cái bụng đói hay thiếu bữa cơm đủ chất.

nuoiem.jpeg
Mong muốn đưa trẻ em vùng cao, vùng sâu tới trường

Thấu hiểu được những khó khăn này, nhóm tình nguyện “Niềm tin” do Hoàng Hoa Trung sáng lập quyết định cho ra đời dự án “Nuôi Em” với mong muốn ai cũng có thể tham gia. May mắn, dự án này nhận được sự quan tâm của cộng đồng để chính thức hoạt động vào năm 2014.

Theo đó, mỗi cá nhân chỉ cần góp từ 150.000- 170.000 đồng/tháng tuỳ vào địa phương, khu vực là có thể tham gia vào dự án. Và trong thời gian tham gia, thông tin về các em luôn được cập nhật một cách chi tiết, chính xác nhất thông qua đường link “Group có thầy cô cắm bản” – nơi mà đầu mỗi tháng định kì sẽ được cập nhật ảnh/video của các em.

Đặc biệt, sẽ có những đợt thăm trực tiếp để người đăng ký nuôi có thể đến tận nơi nhìn thấy thành quả mà mình “ươm, gieo mầm” ước mơ.

nuoiem3.jpeg
Hoàng Hoa Trung thành lập quỹ Nuôi Em

Mô hình “Nuôi Em” sau gần 10 năm hoạt động giờ đã phủ sóng đến hơn 120 xã của 15 huyện thuộc các tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai… với tổng số hơn 60.000 em bé đã tìm được người nhận nuôi trên cả nước và trở thành điểm sáng trong công tác thiện nguyện cả nước gần chục năm qua.

và hơn thế nữa

Chàng trai 9x từng được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2019” từng chia sẻ rằng: “Giúp đỡ được những trẻ em nghèo nơi vùng cao biên giới có quần áo ấm mặc, có sách vở, trường đẹp để học tập thực sự là điều hạnh phúc nhất.

Công tác thiện nguyện nhiều khi rất khó khăn, vất vả, nhưng với tôi và các bạn cộng sự, những gì đã, đang làm được lại là hạnh phúc khi sống có ích…”

nuoiem2.jpeg
với mô hình có tính cộng đồng sâu rộng

Coi thiện nguyện như một phần của cuộc đời nên bên cạnh dự án “Nuôi Em”, Hoàng Hoa Trung cùng các cộng sự còn triển khai thêm hàng loạt hoạt động khác như: Dự án lọc nước bình gốm Unicef; Dự án mua đệm, chăn được thử nghiệm 6 bản năm 2018 và triển khai đồng bộ 360 điểm; Dự án tủ sách vùng cao được triển khai trên 150 điểm bản và nhiều dự án bổ ích khác

Đặc biệt, từ năm 2019- 2022 đã xây 26 điểm trường tại bản từ số tiền góp 50.000-100.000 đồng/năm cho cơ sở vật của những người đăng ký tham gia dự án.

Hiện tại, dự án đang kêu gọi các nhà tài trợ, mạnh thường quân ủng hộ cho dự án: “Phòng tin học cho em” đây là kế hoạch mới nhất trong hệ sinh thái “Nuôi Em” cho các điểm trường vùng cao.

Bên cạnh đó, “Nuôi Em” cũng đang hướng đến những đất nước xa xôi ở châu Phi (như Kenya) hay Ấn Độ… với các dự án giáo dục, lương thực nhằm góp phần chắp cánh ước mơ được học hành cho trẻ em nghèo.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm về dự án “Nuôi Em” tại đây

Ngọc Ánh