Điểm tin công nghệ 26/3: Twitter thu phí tài khoản tích xanh tại Việt Nam với giá 190.000 đồng/tháng

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 26/03/2023

Đến lượt AirPods có cổng USB-C; Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của các quan chức Mỹ về TikTok

- Twitter thu phí tài khoản tích xanh tại Việt Nam với giá 190.000 đồng/tháng

Nếu người dùng không trả phí, tích xanh của họ sẽ bị xóa bỏ kể từ ngày 1/4 tới đây.

Twitter mới đây thông báo chương trình trả phí để sở hữu tích xanh, Twitter Blue, đã được mở rộng ra toàn cầu, thay vì chỉ giới hạn ở 50 quốc gia như thời gian vừa qua. Đồng thời, kể từ 1/4 tới đây, mạng xã hội này cũng tiến hành xóa bỏ các tích xanh được cấp miễn phí trước đó.

Chi phí mà người dùng sẽ phải bỏ ra cho “thuê bao” tích xanh mới tương đương mức 8 USD/tháng (khoảng 190.000 đồng) mà Twitter đang áp dụng tại Mỹ. Nếu đăng ký cả năm, chi phí sẽ được giảm 1 USD/tháng, còn tương đương 84 USD (khoảng gần 2 triệu đồng).

Ngoài ra, người dùng có thể mua tích xanh qua website hoặc qua thiết bị iOS và Android. Tuy nhiên, mức phí này sẽ cao hơn, lên tới 11 USD/tháng (258.000 đồng) do người dùng phải chịu phần phí giao dịch trên ứng dụng.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, hoặc chính phủ, Twitter cũng cung cấp dấu hiệu nhận diện riêng bằng màu vàng hoặc màu xám, thay vì để màu xanh lam như truyền thống. Với các tài khoản này, mức chi phí xác nhận tài khoản sẽ là 1.000 USD/tháng, kèm theo phụ phí 50 USD cho mỗi tài khoản cá nhân được xác nhận là có mối liên hệ chính thức.

- Tim Cook đến Trung Quốc

CEO Apple đến Bắc Kinh để tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF), khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa 2 bên.

Tim Cook đã đến Trung Quốc để tham dự diễn đàn phát triển (CDF) ngày 25/3. Sự xuất hiện của CEO Apple đánh dấu quan hệ chặt chẽ giữa Táo khuyết và Trung Quốc, kể cả khi căng thẳng Mỹ - Trung Quốc gia tăng.

Phát biểu tại sự kiện, Cook cho biết Apple và Trung Quốc cùng hợp tác phát triển trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục. Dù vậy, ông nhấn mạnh lo ngại của công ty về lạm dụng công nghệ, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (AR) có những bước tiến đáng kể.

"Đây là mối quan hệ cộng sinh mà tôi nghĩ 2 bên đều hài lòng", Cook chia sẻ. Ông tiết lộ Apple có kế hoạch tăng cường đầu tư cho chương trình giáo dục nông thôn trị giá 15 triệu USD tại Trung Quốc.

- Apple dọa đuổi việc nhân viên nếu không lên văn phòng

Sau nửa năm triển khai kế hoạch làm việc kết hợp, dường như CEO Tim Cook vẫn chưa thể thuyết phục nhân viên lên văn phòng ít nhất 3 buổi/tuần.

Trong một bài đăng hôm 22/3, quản lý biên tập Platformer Zoë Schiffer nói rằng Apple đe dọa sẽ có hành động chống lại những nhân viên không đến văn phòng ít nhất 3 ngày/tuần, Business Insider đưa tin.

"Apple đang theo dõi điểm danh của nhân viên (thông qua hồ sơ lưu trữ của thẻ ra vào) và sẽ đưa ra cảnh báo theo mức độ tăng dần đối với những người không đến văn phòng đủ 3 buổi mỗi tuần”, người này viết.

Schiffer nói thêm: “Một số tổ chức nói rằng nhân viên không tuân thủ quy định có thể dẫn đến việc bị chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng đó dường như không phải chính sách áp dụng toàn công ty”.

Apple không phản hồi yêu cầu bình luận từ Business Insider.

Kể từ ngày 5/9/2022, tập đoàn công nghệ đa quốc gia đã yêu cầu tất cả nhân viên làm việc tại văn phòng 3 ngày/tuần, gồm thứ 3, thứ 5 và một ngày bất kỳ trong tuần do các trưởng nhóm lựa chọn.

- Đến lượt AirPods có cổng USB-C

Cuối năm nay, hộp sạc AirPods Pro dùng USB-C có thể xuất hiện, đánh dấu quá trình chuyển dần sang chuẩn mới, loại bỏ cổng Lightning lạc hậu.

Theo tiết lộ của chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo, Apple có kế hoạch phát hành AirPods Pro thế hệ thứ 2 với hộp sạc USB-C vào cuối năm nay. Các lô hàng số lượng lớn sẽ bắt đầu được sản xuất vào giữa năm.

Năm ngoái, AirPods Pro thế hệ thứ 2 ra mắt vào tháng 9 với hộp sạc Lightning. Theo dự đoán này, bản nâng cấp kế tiếp có hộp sạc USB-C nhưng chưa rõ có thêm thay đổi phần cứng nào hay không.

Kuo cho rằng các thông tin về AirPods mới được phát hiện trong iOS 16.4 Release Candate, xuất hiện vào đầu tuần, có liên quan đến phiên bản hộp sạc USB-C của AirPods Pro.

- Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của các quan chức Mỹ về TikTok

Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của các quan chức Mỹ rằng TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), được sử dụng để thu thập dữ liệu, cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 24/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh rất coi trọng quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Khi được hỏi về phiên điều trần của Giám đốc điều hành (CEO) TikTok, Shou Zi Chew trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng của Hạ viện Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Mao Ninh (Mao Ning) nhấn mạnh Bắc Kinh chưa bao giờ yêu cầu cũng như chưa bao giờ đề nghị bất kỳ công ty hay cá nhân nào thu thập hoặc cung cấp dữ liệu và thông tin tình báo ở nước ngoài trái với pháp luật Trung Quốc.

Bên cạnh đó, bà cho rằng mặc dù Washington “không cung cấp bằng chứng nào cho thấy TikTok đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, song nước này đã nhiều lần ép buộc và chỉ trích Tiktok".

Trước đó, ngày 21/3, TikTok thông báo đã cập nhật điều khoản hoạt động và quy tắc sử dụng cộng đồng, đồng thời nêu thêm chi tiết về kế hoạch của công ty này nhằm đảm bảo dữ liệu của người dùng tại Mỹ.

Việt Báo (Tổng hợp)