TP.HCM thúc các sở ngành gỡ vướng cho 156 dự án bất động sản

Xã hội - Ngày đăng : 13:29, 25/03/2023

UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng phối hợp cùng các sở ngành trao đổi, thống nhất với HoREA tiếp tục thực hiện các công việc được giao và hoàn thành trước ngày 15/4.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản số 2435, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đối với 156 dự án bất động sản của 121 nhà đầu tư tại TP.HCM.

Theo đó, đối với 116 dự án bất động sản mà HoREA đã có kiến nghị trước đây, UBND TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu. Gần đây nhất, trên cơ sở kiến nghị của HoREA, UBND TP đã tổ chức gặp gỡ, làm việc với HoREA và các doanh nghiệp, sau đó đã có kết luận tại thông báo số 96.

Đối với danh sách 156 dự án (bao gồm 116 dự án trước đó) mà HoREA kiến nghị gỡ vướng, Phó chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan tiếp tục trao đổi, thống nhất với HoREA.

Đồng thời, báo cáo và trình UBND TP để có chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì thụ lý, giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Việc này hoàn thành trước ngày 15/4.

Trước đó, ông Châu cho hay HoREA đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Xây dựng tổng hợp danh mục 156 dự án bất động sản của 121 chủ đầu tư đề xuất xem xét tháo gỡ vướng mắc trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, hiệp hội nhận thấy vấn đề pháp lý chiếm 70% vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. "Theo thông tin trước đây của Sở Xây dựng, TP có khoảng 64 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý, nhưng trong đề xuất phân nhóm vướng mắc của Sở chưa đề cập nội dung này", HoREA cho biết.

Vì vậy, HoREA đề nghị Sở Xây dựng và UBND TP xem xét phân nhóm vướng mắc pháp lý và đề nghị giao cho Sở Tư pháp chủ trì phối hợp xem xét giải quyết.