Trải nghiệm xe đạp công cộng lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:02, 24/03/2023

Lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng đưa vào sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng, được du khách và người dân khá quan tâm ủng hộ.

Đây là một nỗ lực của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc đa dạng hóa các phương tiện công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng đến nền giao thông xanh.

Review xe đạp công cộng lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng (Video: Hoài Sơn).

Những ngày qua, Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai thí điểm cho thuê 600 xe đạp ở 61 vị trí trên địa bàn 5 quận. Trong đó quận Hải Châu 32 vị trí, Thanh Khê 5 vị trí, Sơn Trà 16 vị trí, Ngũ Hành Sơn 5 vị trí và Cẩm Lệ 3 vị trí.

Điểm đặt trạm xe đạp nằm trên vỉa hè gần trạm xe buýt và các điểm thu hút khách du lịch, không gây cản trở giao thông và có thể điều chỉnh linh hoạt số lượng xe phù hợp với nhu cầu thực tế.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, xe được gắn hệ thống khóa đóng mở thông qua ứng dụng xe đạp công nghệ trên điện thoại thông minh, quét mã QR trên khóa và thanh toán qua các ví điện tử.

Trong quá trình thuê, người dùng có thể khóa xe tạm thời và mở lại khi có nhu cầu. Việc hoàn tất lượt thuê xe được tính khi người dùng trả xe tại trạm bất kỳ. Ngoài ra, xe đạp được thiết kế có chiều cao phù hợp cho các độ tuổi và giới tính.

Đặc biệt, mỗi xe đạp được gắn một thẻ ID định danh, thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị trí nào hoặc khách hàng nào đang sử dụng.

Theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, sau một năm thí điểm, Sở sẽ tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định nhân rộng mô hình nếu thành công.

Hoài Sơn