30 người Indonesia bị ép qua Việt Nam hoạt động lừa đảo tại TP.HCM

Xã hội - Ngày đăng : 16:11, 24/03/2023

30 người Indonesia bị nhóm người Malaysia đưa sang Việt Nam, giam lỏng trong hai tòa nhà ở TP.HCM, ép gọi điện về nước lừa đảo nhiều nạn nhân.
Nhóm nghi can người Malaysia tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Chiều 24/3, Công an TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin những vụ lừa đảo liên quan người nước ngoài.

Theo đó, Công an TP.HCM đã khởi tố ba người quốc tịch Malaysia về hành vi "tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép", thông tin trên tờ Tuổi Trẻ cho hay.

Lúc 17h45 ngày 12/3, Công an TP.HCM nhận được thông báo của Sở Ngoại vụ TP.HCM về việc 30 công dân Indonesia đến Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM trình báo việc bị một số người đưa sang Việt Nam, "giam lỏng" tại một tòa nhà.

Họ bị cưỡng ép giả danh nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng Indonesia (công tố viên viên, cảnh sát...) gọi điện thoại cho nhiều người ở Indonesia để lừa đảo, yêu cầu chuyển tiền để chiếm đoạt.

Ban Giám đốc Công an thành phố ngay sau đó chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh điều tra phối hợp các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra. Khi cảnh sát ập vào tòa nhà trên thì những người quốc tịch Malaysia đã bỏ trốn, nhưng ngay sau đó phát hiện 6 người đang thuê phòng tại khách sạn Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, cách sân bay khoảng một km) và đã mua vé máy bay chuẩn bị trốn khỏi Việt Nam (chiều 13/3), ập vào bắt giữ, thông tin trên tờ VNEpress cho biết.

Leaw Boon Kiat khai đã thông qua công ty du lịch tại Indonesia để quảng cáo tìm người làm "dịch vụ khách sạn, nhà hàng", dụ dỗ 30 người đưa đến Việt Nam. Anh ta nhờ vợ - người Việt Nam, 31 tuổi, thuê căn nhà ở quận Bình Thạnh với giá 109 triệu đồng/tháng và một căn khác ở quốc lộ 1A làm "sào huyệt" thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngay sau khi 30 người Indonesia nhập cảnh TP.HCM đã bị Leaw Boon Kiat và đồng phạm thu giữ hộ chiếu, điện thoại, đưa về tòa nhà ở quận Bình Thạnh giam lỏng, không cho ra ngoài. Họ bị cưỡng ép thực hiện theo kịch bản giả danh, gọi điện thoại cho nhiều người ở Indonesia yêu cầu chuyển tiền để nhóm người Malaysia chiếm đoạt, thông tin trên tờ VNEpress mô tả.

Ba người bị Công an TP.HCM khởi tố - Ảnh: Công an cung cấp

Bước đầu, nhà chức trách xác định Leaw Boon Kiat và 2 người đã có hành vi thuê nhà, chứa chấp, cưỡng ép 30 công dân Indonesia ở lại Việt Nam trái phép để huấn luyện và thực hiện hoạt động lừa đảo. Cơ quan điều tra cũng thu giữ 2 ôtô, 54 điện thoại, 9 máy tính xách tay, 21 thẻ ngân hàng các loại, 38 thẻ SIM, 2 thiết bị phát sóng mạng di động... là công cụ nhóm người Malaysia dùng cho hoạt động lừa đảo. 3 người Malaysia còn lại đang được làm rõ hành vi.

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ba người này về hành vi "tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn, thông tin trên tờ Tuổi Trẻ cho hay.

Nhà chức trách đang phối hợp Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) và Hiệp hội Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (Aseanpol) mở rộng điều tra vụ án.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)