Hàng loạt trường học cảnh báo hiện tượng bắt cóc trẻ em

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 15:50, 24/03/2023

Sáng 24/3, hàng loạt trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội phát đi cảnh báo "đỏ" hiện tượng bắt cóc trẻ em trên địa bàn.

"Hiện tại trên địa bàn đã có hiện tượng bắt cóc trẻ em. Đối tượng nhằm vào học sinh, nhất là học sinh tự đi bộ đi học.

Đề nghị các bậc phụ huynh tăng cường ngay các biện pháp giáo dục các con kỹ năng phòng tránh, đề cao cảnh giác và phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để quản lý các con.

Nếu học sinh nào ở cùng tòa, bố/mẹ cho các con đi bộ về theo nhóm, tan học ra khỏi cổng trường sẽ về ngay nhà. Trân trọng".

Trên đây là thông báo của một trường mầm non trên địa bàn quận Hoàng Mai vừa được phát đi sáng 24/3 để cảnh báo với phụ huynh học sinh, yêu cầu nâng cao cảnh giác hiện tượng bắt cóc trẻ em.

Hà Nội: Hàng loạt trường học cảnh báo hiện tượng bắt cóc trẻ em - 1

Thông tin cảnh báo về việc kẻ xấu giả danh xe ôm công nghệ để bắt cóc học sinh ở quận Hoàng Mai, Hà Nội (Ảnh: K.A).

Theo chị Lưu Ly (Phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), trong nhóm phụ huynh lớp con chị, một số phụ huynh bàn tán về việc có người lạ bám theo một học sinh mầm non 5 tuổi từ siêu thị đến thang máy.

Rất may do học sinh này tỉnh táo, báo với bảo vệ về việc có người lạ đi theo hỏi han nên ngăn chặn tình huống xấu có thể xảy ra.

Trong một diễn biến khác, trên mạng xã hội hiện cũng lan truyền thông tin một học sinh lớp 5, Trường tiểu học T.Đ (quận Hoàng Mai) bị đối tượng xấu giả danh xe ôm công nghệ đón hộ vì bố mẹ đi làm về muộn.

Thông tin này cho biết, đối tượng giả danh nắm được cả tên của học sinh, đã đón học sinh này và chở đi một đoạn nhưng rất may học sinh thấy mẹ đi ngược chiều nên biết được mình bị lừa.

Chia sẻ với PV Dân trí trưa 24/3, bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết, hiện chưa có báo cáo gì về sự việc ở Trường tiểu học T.Đ.

"Hiện chúng tôi chưa thấy sự việc xảy ra ở trường T.Đ như thông tin mạng xã hội lan truyền.

Nếu có sự việc, chắc chắn nhà trường đã báo cáo lên Phòng GD&ĐT quận. Do đó, chúng tôi cho rằng thông tin về nhà trường chưa chính xác.

Mặc dù vậy, vài ngày gần đây, trong một số diễn đàn phụ huynh và khu dân cư có thông tin cảnh báo tình trạng học sinh bị lừa, bắt cóc.

Xác định sự việc rất đáng lo ngại, do đó ngày 24/3, Phòng GD&ĐT quận đã phát đi cảnh báo đồng loạt ở 39 trường tiểu học và THCS trên địa bàn để phụ huynh nâng cao cảnh giác", bà Hạnh cho biết.

Trước đó, ngày 23/3, một phụ huynh có con đang học lớp 12 tại Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Người lạ yêu cầu phụ huynh chuyển trả nợ 5 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng vì con đang cầm thẻ học sinh để mua đồ.

Đối tượng cung cấp chính xác thông tin, ngày tháng năm sinh của học sinh khiến phụ huynh hoang mang.

May mắn, phụ huynh không chuyển tiền ngay theo lời đe dọa của các đối tượng lừa đảo mà gọi điện thoại cho giáo viên chủ nhiệm và con để kiểm tra thông tin.

Hà Nội: Hàng loạt trường học cảnh báo hiện tượng bắt cóc trẻ em - 2

Cảnh báo của nhà trường gửi đến phụ huynh sáng 24/3, cảnh giác việc bắt cóc học sinh (Ảnh: P.V).

Sau khi diễn ra sự việc, không riêng Trường THPT Kim Liên mà rất nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội phát thông báo khẩn tới tất cả cha mẹ học sinh về hình thức lừa đảo mới của kẻ xấu để nêu cao tinh thần cảnh giác.

Được biết đầu tháng 3/2023, các địa phương trên cả nước liên tiếp ghi nhận các sự việc người lạ giả danh là bác sĩ, nhân viên y tế gọi điện cho phụ huynh thông báo con bị tai nạn, nhập viện và cần tiền gấp để mổ cấp cứu.

Các đối tượng thường tự xưng là giáo viên thể dục, nhân viên y tế nơi học sinh đang học để gọi điện thoại thông báo cho phụ huynh về việc con bị té ngã khi hoạt động thể dục, con bị tai nạn dẫn tới chấn thương sọ não đang nhập viện nên cần tiền để mổ gấp.

Đối tượng tạo sự tin tưởng bằng cách thông tin chính xác về tên, tuổi của học sinh, phụ huynh. Tiếp đó, đối tượng chuyển điện thoại đến một người tự xưng là bác sĩ khoa cấp cứu bệnh viện để trao đổi, thông tin về tình trạng bệnh, yêu cầu chuyển tiền để mổ cấp cứu gấp.

Do tâm lý lo lắng, nhiều phụ huynh học sinh không nghi ngờ và đã chuyển tiền qua số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp.

Nhiều sở GD&ĐT đã phát đi thông tin cảnh báo kịp thời để phụ huynh học sinh tránh bị lừa đảo.

Mỹ Hà