Bayern sa thải Julian Nagelsmann: ‘Thầy Na’ kém hay vì thái độ?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 13:21, 24/03/2023

Bayern Munich sa thải Nagelsmann gây sốc cả châu Âu. Vì ông kém chuyên môn? Vì Bayern quá tham vọng? Hay vì chuyện gì?
fr7z0pdwyaqbmhv.jpg
Tin sa thải Nagelsmann tràn ngập báo chí Đức, chỉ mỗi 'khổ chủ' chẳng biết gì. Ảnh: BILD

Ngỡ ngàng

Chính người trong cuộc là Nagelsmann cũng bị bất ngờ với quyết định từ ‘giới chủ’. Thời điểm đó ông đang cùng bạn gái đi trượt tuyết tại Áo thì điện thoại rung lên. Phóng viên tờ Kicker gọi hỏi chuyện và tờ này thuật lại rặng vị HLV trẻ ‘thoáng lặng người ngạc nhiên một lúc’ rồi thốt lên: “Không! Tôi hoàn toàn không biết chuyện gì. Tôi chưa nhận thông báo nào”.

nagelsmann.jpeg
Nagelsmann đón nhận kết cục cay đắng nhất trong sự nghiệp cầm quân.

Nagelsmann lập tức nối mạng và sững người khi đọc tin mình bị sa thải trên hàng loạt tờ báo. Khoảng vài giờ sau, điện thoại của ông lại reo. Lần này chính lãnh đạo Bayern Munich thông báo chính thức. Đường đột. Bẽ bàng và có gì đó bất nhẫn.

Cũng trên tờ Kicker 4 ngày trước đó, chính Chủ tịch Herbert Hainer còn chắc nịch trong cuộc phỏng vấn độc quyền: “Các bạn có thể thấy một bước tiến rõ nét của Bayern với Nagelsmann trên ghế huấn luyện trong 18 tháng qua. Cậu ấy đang làm rất tốt công việc của mình. Những phỏng đoán về tương lai của cậu ấy chỉ tồn tại từ bên ngoài, chứ không hề xuất hiện bên trong CLB.”

Ngay cả hậu vệ Joao Cancelo cũng ngỡ ngàng, theo tờ DW: “tôi hơi ngạc nhiên. Tôi cũng chưa biết gì”.

nagelsmann0805.jpg
HLV 35 tuổi đã có bước khởi đầu tốt ngay khi về Bayern.

Vậy Nagelsmann đang làm không tốt? Không hề! Thậm chí vẫn đang tốt. Dù đây là mùa giải khó khăn nhất trong 11 năm qua của đội bóng xứ Bavaria nhưng hiện đứng thứ 2 ở Bundesliga và chỉ kém Dortmund đúng 1 điểm. Mùa này, Bayern chơi 37 trận dưới thời HLV Nagelsmann, ghi được tới 112 bàn thắng, trung bình 2,9 bàn/trận và chỉ thua 3 trận thua trên mọi đấu trường. Có bao nhiêu đội bóng ở châu Âu có được thông số trên?

Tại Cúp Quốc gia Đức, Bayern đã vào đến Tứ kết và sẽ gặp Freiburg vào ngày 5/4 tới. Tại Champions League, Bayern còn ấn tượng hơn khi là đội duy nhất toàn thắng đến lúc này. Họ vụi dập hàng loạt ‘ông lớn’: Barcelona, Inter Milan, và mới đây khiến PSG của Messi, Mbappe thua 0-3 tâm phục khẩu phục để vào Tứ kết, là ứng viên hàng đầu của chức vô địch.

fqucvrexsaczo0b_11zon.jpg
Bayern Munich vẫn còn nguyên cơ hội ăn 3 và hơn thế nữa, vì sao Nagelsmann lại mất việc?

Nghĩa là Bayern còn nguyên cơ hội thâu tóm các danh hiệu trong nước lẫn châu Âu, ăn 3 và hơn thế nữa. Sau khi để Lewandowski ra đi, Nagelsmann càng khiến người xem phục hơn khi biến Choupo-Moting ở tuổi 34 thay thế tốt nhiệm vụ ghi bàn.

Vậy thì Nagelsmann có kém không? Chắc chắn là không. Nếu có, hẳn chỉ là Bayern đòi hỏi quá cao. Bị ‘trảm’ vì lý do chuyên môn là kém thuyết phục. Vậy nguồn cơn từ đâu?

Nagelsmann chỉ mới 35 tuổi, là HLV trẻ nhất trong 8 đội vào Tứ kết Champions League. 18 tháng trước, chính Bayern phải bỏ ra đến 25 triệu euro để giải phóng hợp đồng của ông với RB Leipzig mang về thay Hansi Flick. Theo tờ L'Equipe từng đưa tin, Nagelsmann nhận mức đãi ngộ hơn 660.000 euro mỗi tháng. Rõ ràng Bayern biết rõ và đánh giá cao khả năng chuyên môn của Nagelsmann. Ông đã giúp Bayern vô địch Bundesliga 2021/22 và giành 2 Siêu cúp Đức (2021, 2022).

‘Chết vì ngang’

Cũng vì trẻ, HLV Nagelsmann là người táo bạo, có cá tính mạnh và không ngần ngại nói thẳng về nhiều vấn đề. Và đây có thể xem chính là nguồn cơn khiến cho những bất đồng trong tập thể bùng phát, giữa ông với cộng sự (cựu trợ lý Tapalovic đã bị sa thải), với các ‘học trò’ Manuel Neuer, Thomas Muller.

1248854729.0.jpg
Không rõ Muller hay Nagelsmann là 'ông chủ' ở Bayern?

Sau vụ cãi nhau và sa thải Tapalovic, Nagelsmann lại thêm lần tức điên khi thấy tờ BILD, nơi…bạn gái ông đang làm phóng viên, bất ngờ đăng tải những thông tin chi tiết lẫn hình ảnh về chiến thuật của Bayern ngay trước trận với Leverkusen (thua 1-2). Ông đã thẳng thắn nói nội bộ đội bóng có ‘chuột chũi’, ý chỉ những ‘kẻ phản bội’ chuyên phá hoại.

Trước đó, ông thẳng thừng phê phán các học trò ‘kém nhiệt huyết, ẩu tả, phạm nhiều sai lầm’ trong trận hòa Stuttgart 2-2. Champions League năm ngoái sau khi thua Villarreal, Nagelsmann cũng thẳng thừng chê học trò, nhất là Thomas Muller.

Điều này khiến các công thần của Bayern Munich không bằng lòng. Chính Muller sau đó đã lên báo ‘ý nhị’ rằng HLV thay vì nhận lỗi vì sai lầm chiến thuật thì lại đổ tội cho cầu thủ một cách rất ‘âm tính’.

65100635_906.jpg
Thomas Tuchel sắp tiếp quản công việc của Nagelsmann.

Lãnh đạo của Bayern Munich từng ra sức bảo vệ Nagelsmann trước đây. Song việc đội bóng ‘trận được trận mất’ và nội bộ chia rẽ, không phục HLV trưởng khiến họ phải đi đến quyết định hơi bạc bẽo trên.

Ở Bayern, thật ngạc nhiên khi HLV rất dễ bay ghế vì các học trò phật ý hoặc không hài lòng về chiến thuật. Carlo Ancelotti là một bài học.

Như vậy, lý do chính khiến Nagelsmann thất bại không phải vì chuyên môn, mà vì bất đồng giữa ông và ‘phần còn lại của Bayern’ đã không thể cứu vãn.

65100615_906.jpg
Cú chuyển giao quyền lực sẽ giúp Bayern Munich tốt hơn hay...?

Báo chí châu Âu đồng loạt đưa tin Thomas Tuchel sẽ tiếp quản công việc của Nagelsmann, nhanh và rầm rộ như cách loan tin sa thải. Cựu HLV Chelsea là một cái tên đủ năng lực và uy tín để cầm quân một tập thể cá tính như Bayern. Nhưng nếu quả thực lãnh đạo CLB lớn nhất nước Đức cần một HLV biết nghe lời, đã ‘trảm’ Nagelsmann chỉ vì ngang bướng, dám ‘bật’ lại tất cả, thì cũng phải nhớ rằng về khoản này, Tuchel không hề kém, thậm chí còn ngang hơn cả người tiền nhiệm.

Ở Dortmund, PSG, Chelsea ông đều bị sa thải vì ‘bật’ lãnh đạo, mắng xối xả học trò dù ở đâu ông cũng mang về danh hiệu.

Bình An