'Lùm xùm' cổ phần hóa Hãng phim: Nhà đầu tư chiến lược không hợp tác

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:12, 24/03/2023

Đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính của bộ cho biết nếu chủ đầu tư VIVASO cung cấp được số tiền, phương án hợp lệ trước 31/12/2022 thì phương án dùng quỹ mua lại Hãng phim đã có thể được triển khai.

'Lum xum' co phan hoa Hang phim: Nha dau tu chien luoc khong hop tac hinh anh 1Bà Phan Linh Chi, Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng ngày 24/3, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2023, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến vụ "lùm xùm" cổ phần hóa tại Hãng phim truyện Việt Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam) thời gian vừa qua.

Liên quan đến việc thu hồi vốn của Tổng Công ty Vận tải thủy (VIVASO), bà Phan Linh Chinh, Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết do thiếu sự hợp tác từ phía nhà đầu tư chiến lược này nên chưa thể thực hiện sau nhiều năm.

Cụ thể, từ năm 2018 đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc khẩn trương thu hồi cổ phần và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư, thậm chí yêu cầu cưỡng chế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại VIVASO vẫn chưa đưa ra được phương án phù hợp.

"Đến thời điểm này, nhà đầu tư chiến lược - VIVASO - vẫn chưa đưa ra được tính toán hợp lý, hợp lệ và đề xuất cụ thể về số tiền nhận lại khi hoàn trả cổ phần." bà Linh Chi cho biết tại buổi họp báo. "Mặc dù nhà đầu tư chiến lược không có những hợp tác tích cực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn có các văn bản gửi lấy ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp kiến nghị xử lý. Bộ Tư pháp đã phản hồi và cho biết việc này cần sự thống nhất hai bên, bởi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch không thể đơn phương thực hiện vì đây là hợp đồng dân sự."

'Lum xum' co phan hoa Hang phim: Nha dau tu chien luoc khong hop tac hinh anh 2Một góc tại Hãng phim truyện Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Mặt khác, cũng vì thiếu sự hợp tác của nhà đầu tư chiến lược VIVASO, nên các phương án đền bù về ngưng đóng bảo hiểm cho người lao động, tìm nhà đầu tư mới, mô hình hoạt động mới cho hãng chưa thể thực hiện... Cùng với đó, do điện ảnh là mảng đặc thù, lại thêm khó khăn khách quan về nhiều mặt sau COVID-19 nên chưa có nhà đầu tư nào ngỏ ý tiếp quản.

Trước đó, từ năm 2018, Bộ Tài chính đã có phương án trích Quỹ Hỗ trợ sản xuất và phát triển doanh nghiệp để nhà nước mua lại số cổ phần của VIVASO tại Hãng phim truyện Việt Nam. Tuy nhiên, theo bà Linh Chi, từ đầu năm 2022, Nghị định 148/NĐ-CP có hiệu lực không cho phép thực hiện phương án này nữa.

"Từ ngày 31/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 148/2021/NĐ-CP về quản lý sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp. Nếu như chúng tôi có được con số cụ thể do nhà đầu tư chiến lược đưa ra trước thời hạn này để gửi Bộ Tài chính hướng dẫn, báo cáo Quốc hội để đưa vào dự toán hàng năm của Bộ Văn hóa... thì phương án đã có thể triển khai. Như vậy, chúng tôi đã có đầy đủ lộ trình thực hiện để đảm bảo thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lúc bấy giờ, nhưng mấu chốt là nhà đầu tư chiến lược chưa có đề xuất."

'Lum xum' co phan hoa Hang phim: Nha dau tu chien luoc khong hop tac hinh anh 3Cục phó Cục Điện ảnh Lý Phương Dung chia sẻ tại họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cùng lúc, việc định giá lại thương hiệu theo phương pháp mới, tính toán cả những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa của điện ảnh... hiện chưa có cơ chế, luật pháp phù hợp thể thực hiện.

Thông tin thêm về gần 300 bộ phim được phản ánh là đã hư hại nặng tại kho của Hãng phim truyện Việt Nam, Cục phó Cục Điện ảnh - bà Lý Phương Dung cũng khẳng định đây đều là bản "copy" (bản sao) chứ không phải bản gốc. Hiện nay, tất cả các bản gốc đang được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam, thuộc quyền khai thác của đơn vị đặt hàng, chủ sở hữu là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.

Minh Anh (Vietnam+)

Minh Anh (Vietnam+)