Trung Quốc nói 'cảnh báo' tàu Mỹ ở Biển Đông, Washington bác bỏ

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 07:53, 24/03/2023

Quân đội Trung Quốc tuyên bố đã phát cảnh báo với tàu khu trục Mỹ hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa, nhưng Hạm đội 7 bác thông tin.

Bộ tư lệnh Chiến khu miền Nam thuộc quân đội Trung Quốc hôm nay cho biết đã theo dõi và "phát cảnh báo rời đi" đối với tàu khu trục USS Milius của hải quân Mỹ khi nó đến gần quần đảo Hoàng Sa. Đây là quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tian Junli, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu miền Nam, tuyên bố lực lượng này sẽ "duy trì trạng thái báo động cao" sau sự việc. Tuy nhiên, Hạm đội 7 hải quân Mỹ ra thông cáo bác bỏ thông tin tàu chiến của họ phải "rời đi".

"Tàu khu trục USS Milius đang thực hiện nhiệm vụ bình thường ở Biển Đông và không bị xua đuổi. Lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", thông cáo của Hạm đội 7 có đoạn.

Hạm đội 7 không nêu rõ tàu khu trục USS Milius đang thực hiện nhiệm vụ gì ở Biển Đông.

Tàu khu trục USS Milius di chuyển trên Thái Bình Dương hôm 13/3. Ảnh: US Navy.

Mỹ thường xuyên triển khai tàu chiến tuần tra ở Biển Đông để thách thức các yêu sách lãnh thổ phi lý của Trung Quốc. Hải quân Mỹ phản đối Trung Quốc vẽ ra cái gọi là "đường cơ sở thẳng" bao quanh toàn bộ vùng biển trong các chuỗi đảo ở Biển Đông.

Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974. Nước này thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa", đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Khu vực Biển Đông. Đồ họa: CSIS.


Việt Nam từng nhiều lần lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tuyên bố Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền với Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Theo VNEXPRESS