Điểm tin kinh doanh 24/3: Giá vàng tăng đột biến khiến người mua bất ngờ

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 24/03/2023

Cổ phiếu PV OIL bị đưa vào diện cảnh báo; FLC muốn đưa cổ phiếu giao dịch trở lại trong năm nay

- Giá vàng tăng đột biến khiến người mua bất ngờ

Giá vàng hôm 23/3 của thế giới tăng một mạch 40 USD, từ 1.940 USD lên 1.980 USD/ounce lúc 4 giờ ngày 23-3

Giá vàng hôm 23/3 ở thị trường trong nước tăng theo đà nhảy vọt của giá vàng thế giới. Lúc 9 giờ 15, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,65 triệu đồng/lượng, bán ra 67,35 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm trước đó.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 54,8 triệu đồng/lượng mua vào, 55,8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 300.000 đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay tăng mạnh trở lại, dù vậy, đà tăng của giá vàng trong nước không bằng giá vàng thế giới. Diễn biến này khiến biên độ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục có sự thay đổi.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 56,4 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng trang sức và vàng nhẫn 24K khoảng 600.000 đồng/lượng trong khi thấp hơn vàng SJC khoảng 11 triệu đồng/lượng.

- Cổ phiếu PV OIL bị đưa vào diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố quyết định đưa cổ phiếu Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL- Mã chứng khoán: OIL) đang giao dịch trên sàn UPCoM vào diện cảnh báo từ ngày 23/3 với hơn 200 triệu cổ phiếu.

Lý do báo cáo tài chính kiểm toán năm của PV OIL bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên. Công ty phải có văn bản giải trình và đưa ra phương án khắc phục trong thời hạn 15 ngày.

Hiện tại, 201,4 triệu cổ phiếu PV OIL đang giao dịch trên sàn UPCoM và tạm dừng ở 8.700 đồng/cp chốt phiên 22/3.

- FLC muốn đưa cổ phiếu giao dịch trở lại trong năm nay

Công ty CP Tập đoàn FLC vừa có thêm kiến nghị gửi các cơ quan quản lý chứng khoán về việc cho cổ phiếu FLC sớm được giao dịch trở lại trên UPCoM.

Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) vừa có thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) liên quan lộ trình khắc phục các vấn đề vi phạm công bố thông tin, tiến tới đáp ứng điều kiện để cổ phiếu FLC được phép giao dịch trở lại trên UPCoM sau án hủy niêm yết.

Tại văn bản, FLC cho biết công ty đã ký được hợp đồng với Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY để thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2021 nhưng vì nhiều lý do khách quan, đặc biệt là các vấn đề phát sinh không thuộc thẩm quyền của ban lãnh đạo đương nhiệm, phải xin ý kiến đại hội đồng cổ đông nên đến nay doanh nghiệp vẫn chưa phát hành được báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Tuy vậy, ban lãnh đạo FLC cũng đề xuất, kiến nghị các cơ quan xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ để công ty có thêm thời gian khắc phục các vấn đề theo lộ trình và đồng thời xem xét đưa cổ phiếu FLC được giao dịch bình thường trên UPCoM trong thời gian sớm nhất.

- VinFast bàn giao lô xe VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023

VinFast cho hay sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023.

VF 9 là mẫu xe điện thuộc phân khúc E-SUV, có thiết kế lớn nhất trong dải xe điện của VinFast hiện tại, với kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao là 5.118 x 2.254 x 1.696 (mm). Chiều dài cơ sở lên tới 3.150 mm cùng cấu tạo đơn giản đặc trưng của xe điện giúp mang tới một không gian nội thất rộng rãi, tối ưu cho thiết kế 7 chỗ full-size hoặc 6 chỗ ngồi (tuỳ chọn ghế cơ trưởng).

Bên cạnh lựa chọn về số chỗ ngồi, VinFast VF 9 cũng có hai tuỳ chọn phiên bản gồm Eco và Plus. Cả hai đều được trang bị động cơ điện công suất tối đa lên tới 300kW (402 mã lực), mô-men xoắn cực đại 620Nm, cùng bộ pin có dung lượng khả dụng đạt 92kWh, có thể di chuyển quãng đường lên tới 438km sau mỗi lần sạc đầy đối với phiên bản Eco và 423km đối với phiên bản Plus (theo tiêu chuẩn WLTP). Thời gian sạc pin nhanh nhất từ mức 10% lên 70% của VinFast VF 9 chỉ là 26 phút.

Lễ bàn giao xe VF 9 cho các khách hàng đầu tiên tại ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ được VinFast tổ chức vào ngày 27/3/2023 tại showroom VinFast Ocean Park (Hà Nội), VinFast Ngô Quyền (Đà Nẵng) và VinFast Landmark 81 (TP.HCM). Ngay sau đó, các showroom, đại lý VinFast trên toàn quốc cũng sẽ tiến hành bàn giao xe cho khách hàng theo đúng số thứ tự đặt cọc. VinFast cũng hỗ trợ giao xe tại nhà cho các khách hàng có nhu cầu.

- Bamboo Airways muốn tăng vốn thêm gần 10.000 tỷ đồng để tái cơ cấu nợ

HĐQT CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa có thông báo mời họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 nhằm thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Trọng, để tiếp tục triển khai các công việc thực hiện tái cấu trúc công ty, HĐQT Bamboo Airways quyết định tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường để lấy ý kiến cổ đông về phương án phát hành cổ phần phổ thông nhằm tái cơ cấu nợ và tăng vốn điều lệ bổ sung cho nhu cầu hoạt động và phát triển của công ty.

Cụ thể, công ty sẽ chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông với quy mô tối đa 35% vốn cổ phần sau phát hành. Với vốn điều lệ đang ở mức 18.500 tỷ đồng, ước tính Bamboo Airways sẽ phát hành tối đa thêm 996,2 triệu cổ phần, qua đó nâng vốn lên gần 28.462 tỷ đồng.

Việt Báo (Tổng hợp)