Ông Medvedev: Nếu Đức quyết định bắt ông Putin, Nga sẽ coi là tuyên chiến

Tin thế giới - Ngày đăng : 18:26, 23/03/2023

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, nếu Đức quyết định thực thi bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin theo lệnh Tòa Hình sự Quốc tế, Moscow sẽ coi đó là lời tuyên chiến.
Ông Medvedev: Nếu Đức quyết định bắt ông Putin, Nga sẽ coi là tuyên chiến - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: TASS).

"Hãy tưởng tượng, nguyên thủ đương nhiệm của một quốc gia hạt nhân đến lãnh thổ Đức và bị bắt. Điều này có nghĩa là gì? Là một lời tuyên chiến với Nga", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev phát biểu ngày 22/3 với các hãng truyền thông quốc gia, trong đó có Sputnik.

Ông Medvedev cảnh báo thêm, nếu kịch bản đó xảy ra, Nga sẽ sử dụng mọi biện pháp sẵn có để nhắm đến Đức, đến văn phòng Thủ tướng Đức và các mục tiêu khác.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann tuyên bố Đức sẽ tuân thủ lệnh này và có nghĩa vụ bắt Tổng thống Nga, bàn giao cho ICC nếu ông Putin đặt chân đến lãnh thổ Đức. Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng hoan nghênh quyết định của ICC - tòa án hình sự quốc tế với 123 quốc gia thành viên.

Đến nay, Đức là nước duy nhất công khai tuyên bố sẽ thực thi lệnh của ICC về việc bắt giữ ông Putin. Các nước thành viên ICC như Anh, Pháp, Canada cam kết ủng hộ tòa án này và lệnh bắt, nhưng không nêu rõ các động thái của họ.

ICC ngày 17/3 đã phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga".

Đây không phải lần đầu tiên ICC phát lệnh bắt một nguyên thủ quốc gia đang tại nhiệm, nhưng cơ quan này chưa từng có động thái như vậy với lãnh đạo của một nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các quyết định của tòa án này là vô hiệu. Thực tế, Nga đã ký Quy chế Rome về ICC vào năm 2000, nhưng chưa bao giờ phê chuẩn để trở thành thành viên của ICC và cuối cùng rút lại việc ký kết vào năm 2016.

Theo ông Peskov, lệnh bắt giữ của ICC cho thấy sự thù địch nhằm vào Nga và cá nhân Tổng thống Putin. Ủy ban Điều tra Nga cũng thông báo sẽ mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên của ICC vì những người này "có dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, tìm cách chống lại đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới".

Hôm 20/3, ông Medvedev cảnh báo, phán quyết của ICC sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế. "Họ ra quyết định xét xử tổng thống của một cường quốc hạt nhân không tham gia ICC. Hậu quả đối với luật pháp quốc tế sẽ rất khủng khiếp", ông Medvedev viết trên Telegram.

Ông cho rằng, quyết định ICC cũng đồng nghĩa với sự sụp đổ của nền tảng, nguyên tắc luật pháp quốc tế. Theo ông, các thẩm phán của ICC không nên đưa ra quyết định chống lại một cường quốc hạt nhân.