Còn 3 triệu thuê bao sai thông tin, sẽ bị khóa SIM ngày 31/3

Công nghệ - Ngày đăng : 14:49, 23/03/2023

Với hơn 1 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, số thuê bao chưa chuẩn hóa còn khoảng 3 triệu.
Để chuẩn hóa thông tin thuê bao, khách hàng của các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đều có các lựa chọn cập nhật qua ứng dụng, trang web hoặc đến trực tiếp cửa hàng. Ảnh: HN.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết tính đến ngày 21/3 đã có khoảng 1,1 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDL) về dân cư.

Với số lượng thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDL là gần 4 triệu, do các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone ghi nhận, có nghĩa là còn khoảng 3 triệu thuê bao sai thông tin. Nếu không cập nhật, đến ngày 31/3, các thuê bao này sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi.

Tuy vẫn còn thời hạn 8 ngày, nhưng đại diện Cục Viễn thông lưu ý số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hóa trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại so với những ngày đầu của đợt rà soát.

Trao đổi với Zing, nguồn tin tại các nhà mạng MobiFone, VinaPhone cho biết trong 1-2 ngày đầu tính từ ngày 14/3, số khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao lên đến khoảng 200.000 người với mỗi nhà mạng.

Tuy nhiên đến nay, một tuần sau, mỗi bên có thêm khoảng 150.000 khách hàng, đưa tổng số khách hàng đã chuẩn hóa thông tin của mỗi nhà mạng lên khoảng 300.000-350.000 thuê bao.

Cùng với con số ghi nhận chính thức của Cục Viễn thông, có thể thấy tốc độ chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng nhiều người dùng nhất là Viettel, VinaPhone và MobiFone đang tương đương nhau. Cơ quan chức năng ước tính các bên đã chuẩn hóa được 27% trong tổng số thuê bao cần cập nhật.

Nguồn tin từ nhà mạng MobiFone cho biết trong tệp khách hàng chưa chuẩn hóa, có thể có nhiều khách ít sử dụng SIM và do đó không nhận được thông báo.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông là số lượng thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin khá lớn, trong khi đó việc thông báo, liên hệ với khách hàng chưa đạt hiệu quả mong muốn, do nhiều khách hàng không để ý xem các tin nhắn gửi đến máy điện thoại hoặc sử dụng điện thoại không thường xuyên”, đại diện nhà mạng VinaPhone chia sẻ.

Nhà mạng này cũng dự đoán tình trạng quá tải cục bộ có thể xảy ra tại một số cửa hàng vào thời điểm gần ngày bị khóa thuê bao, và khuyến nghị người dùng sớm cập nhật thông tin qua các kênh trực tuyến hoặc trực tiếp.

“Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp rà soát, phân chia các tập thuê bao theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi, v.v… để thông báo qua các hình thức phù hợp, thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định”, theo thông tin từ Cục Viễn thông.