Người dân cần làm gì để đòi lại tiền khi mua phải dự án 'ma'?

Pháp luật - Ngày đăng : 10:40, 23/03/2023

Độc giả hỏi đã lỡ đóng tiền mua dự án "ma" - không đủ điều kiện lập dự án, tự ý phân lô rồi rao bán, phải làm gì để đòi lại tiền?

Câu hỏi:

Năm 2020 tôi mua một nền đất ở Long An, trong dự án đã có đường nội khu trải nhựa, phân từng lô riêng biệt. Lúc mua chủ đầu tư nói đã đủ pháp lý và ký kết với tôi bằng hợp đồng hợp tác đầu tư, hẹn đầu năm 2021 có sổ hồng, tôi đã đóng đủ tiền vào thời điểm đó. 

Thế nhưng, đến giữa năm 2021 tôi liên hệ chủ đầu tư thì bị lảng tránh, hứa hẹn. Cuối năm 2022, tôi hỏi chính quyền Long An, được biết lô đất tôi mua không thuộc dự án nào hết, đó chỉ là dự án "ma" các công ty vẽ ra để lừa đảo. Giờ tôi hoang mang không biết phải làm sao?

Người dân cần làm gì để đòi lại tiền khi mua phải dự án 'ma'? - 1

(Hình minh họa)

Trả lời:

Theo Luật sư Trần Thị Thanh Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM), điều kiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền được quy định tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi bởi Nghị định 148/2020/NĐ-CP) như sau:

Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở. Đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại khoản 2 Điều này.

Các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.

Do đó, trước khi mua dự án phân lô bán nền, người mua phải kiểm tra các điều kiện trên. Trường hợp đã mua phải dự án "ma”, bạn có quyền khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện. Nếu có dấu hiệu hình sự, vụ án sẽ được chuyển sang cơ quan điều tra hoặc bạn có thể tố cáo đến cơ quan công an về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

Trong trường hợp cơ quan điều tra, truy tố, xét xử truy thu được khoản tiền trục lợi từ người thực hiện hành vi phạm tội, người mua có thể được giải quyết lấy lại tiền.

Tuệ Lâm