Lỗi lịch âm, hàng loạt điện thoại Samsung thành ‘cục gạch’, xử lý ra sao

Công nghệ - Ngày đăng : 10:44, 23/03/2023

Từ ngày 22/3, nhiều người dùng smartphone Samsung tại Việt Nam bất ngờ thấy thiết bị của mình xuất hiện thông báo lạ, trở thành “cục gạch” và không thể tiếp tục sử dụng.

Theo phản ánh của nhiều người dùng smartphone Samsung tại Việt Nam trên các nhóm Facebook và diễn đàn về công nghệ, chiếc smartphone của họ bất ngờ khởi động lại và tự chuyển sang chế độ khôi phục (Recovery Mode). Những người này cho biết dù đã cố gắng thử nhiều cách khác nhau vẫn không thể khởi động để sử dụng smartphone bình thường.

Hai năm trước, hàng loạt máy Samsung Galaxy tại Việt Nam, chủ yếu là dòng A và J cũng gặp vấn đề tương tự. Đây là một lỗi xung đột phần mềm hệ thống, không liên quan đến phần cứng thiết bị. Cụ thể, năm 2020 cũng là một năm có tháng nhuận theo âm lịch. Vào ngày 23/5/2020 (nhằm ngày 1 tháng 4 nhuận âm lịch), máy bị xung đột logic hệ thống, dẫn đến treo Recovery.

Vào thời điểm đó, lỗi cũng chủ yếu xảy ra với các dòng Galaxy A và J, trên các mẫu smartphone mới và thậm chí cả những sản phẩm vừa được bóc hộp cũng gặp phải lỗi.

Đại diện Samsung sau đó cho biết nguyên do gây ra sự cố là lỗi về phần mềm, liên quan đến tính năng lịch âm trên smartphone. Theo đó, do năm 2020 là năm nhuận theo âm lịch, có đến 2 tháng 4 âm lịch và sự cố xảy ra vào ngày 23/5/2020, tức là ngày 1/4 nhuận (tháng 4 âm lịch thứ 2 trong năm).

Điều trùng hợp là năm 2023 cũng là năm nhuận âm lịch và ngày 22/3/2023 là ngày 1/2 nhuận theo lịch âm (tháng 2 âm lịch thứ 2 trong năm) và sự cố này một lần nữa tái hiện trên loạt smartphone tầm trung và giá rẻ của Samsung.

Đại diện một số cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ tại TP.HCM cho hay nếu người dùng gặp lỗi này có thể mang đến các cửa hàng để khắc phục lỗi, mức phí chỉ khoảng 50.000 đồng. Một số cửa hàng cho biết nếu khách mua hàng còn bảo hành thì cửa hàng sẽ khắc phục miễn phí cho khách hàng.

Trong trường hợp smartphone gặp lỗi, bạn có thể tự thực hiện theo các bước sau để khắc phục sự cố:

- Đầu tiên, từ giao diện của Chế độ khôi phục, bạn chọn "Try again" để khởi động lại smartphone. Lúc này, màn hình của smartphone sẽ chuyển thành màu đen, nhưng thực ra đang ở trong quá trình khởi động lại.

- Tiếp theo, bạn sử dụng một smartphone khác gọi đến số điện thoại trên máy bị lỗi. Người dùng bấm nhận cuộc gọi trên máy bị lỗi, sau đó kéo thanh trạng thái xuống để truy cập vào mục "Cài đặt" trên smartphone.

- Cuối cùng, bạn kết nối WiFi và tiến hành cập nhật phần mềm cho thiết bị để nâng cấp bản vá lỗi.

Nếu tình trạng lỗi không được khắc phục, bạn có thể mang thiết bị đến các trung tâm bảo hành của Samsung để được khắc phục và xử lý.

Để tránh gặp những tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai, người dùng nên chủ động cập nhật phần mềm mới nhất ngay khi được phát hành, các chuyên gia công nghệ cho hay.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)