Tổng thống Ukraine đến Donetsk, Nga kiểm soát mọi ngả đường vào Bakhmut

Tin thế giới - Ngày đăng : 22:24, 22/03/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất ngờ đến thăm binh sĩ gần chiến tuyến Bakhmut ở Donetsk nhằm khích lệ tinh thần của quân đội trong trận chiến khốc liệt ở đây.
Tổng thống Ukraine đến Donetsk, Nga kiểm soát mọi ngả đường vào Bakhmut - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao tặng huân chương cho binh sĩ gần tiền tuyến Bakhmut ngày 22/3 (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, ngày 22/3, ông đã bất ngờ đến thăm các vị trí chiến tuyến nằm gần thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền Đông nước này.

Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ông Zelensky mặc áo len tối màu và quần kaki quân đội, trao huân chương cho những người lính tại một địa điểm dương nhà là nhà kho lớn.

"Tôi vinh dự có mặt ở đây hôm nay để trao tặng huân chương cho những người hùng của chúng ta, để bắt tay và tri ân họ đã bảo vệ chủ quyền của đất nước. Tôi xin nghiêng mình trước những người hùng, những đồng đội đã ngã xuống ở mặt trận miền Đông hay kể từ đầu chiến sự", ông Zelensky viết trên Telegram.

Bakhmut hiện là mặt trận khốc liệt nhất hiện nay ở Ukraine. Nga dồn lực lượng nhằm giành quyền kiểm soát thành phố này suốt 8 tháng qua, nhưng chưa thể đạt được mục tiêu. Trong khi đó, ông Zelensky mô tả Bakhmut là pháo đài, là biểu tượng cho sự kháng cự bền bỉ của Ukraine.

Chính quyền của ông Zelensky tuyên bố, quân đội Ukraine sẽ bảo vệ Bakhmut lâu nhất có thể để tiêu hao lực lượng của Nga và giúp Kiev có thêm thời gian tập hợp nguồn lực cho chiến dịch phản công dự kiến vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè tới.

Đầu tuần này, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner cho biết, lực lượng này và quân đội Nga đã kiểm soát khoảng 70% Bakhmut.

Ông Prigozhin cũng nhận định, Ukraine dường như có kế hoạch phản công vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 nhằm chia cắt lực lượng Wagner với quân đội Nga.

Ông thừa nhận: "Tình hình ở Bakhmut đang khó khăn, rất khó khăn, đối phương giành giật từng mét đất. Chúng tôi càng tiến gần đến trung tâm thành phố, giao tranh càng ác liệt, càng có nhiều pháo binh và xe tăng được sử dụng để chống lại chúng tôi. Người Ukraine tiếp tục tung nguồn tiếp viện vô tận vào chiến trường". Ukraine được cho là đang duy trì khoảng 10.000 quân ở Bakhmut.

Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo chính quyền ly khai Donetsk thân Nga, hôm nay 22/3 tuyên bố quân đội Nga đã "bao vây hoàn toàn" Bakhmut, mọi con đường dẫn vào Bakhmut đều nằm trong tầm hỏa lực của Moscow.

"Thành phố đã bị bao vây, có nghĩa là mọi con đường, các tuyến giao thông huyết mạch dẫn đến Bakhmut đều nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của chúng tôi. Về lý thuyết có thể nói thành phố đã bị phong tỏa", quan chức Donetsk nói.

Ngược lại, Ukraine khẳng định họ vẫn đang đẩy lùi đối phương ở Bakhmut và việc tiếp tế cho quân đội bám trụ bên trong thành phố vẫn diễn ra bình thường. "Chúng tôi vẫn đang cung cấp đạn dược, thực phẩm, thiết bị và thuốc men cần thiết cho Bakhmut. Chúng tôi cũng đang cố gắng đưa những người bị thương ra khỏi thành phố", phát ngôn viên quân đội Serhiy Cherevaty nói hôm 18/3.

Tổng thống Ukraine đến Donetsk, Nga kiểm soát mọi ngả đường vào Bakhmut - 2

Cục diện Bakhmut và toàn tuyến tính đến ngày 8/3 (Đồ họa: AFP).