Điểm tin công nghệ 23/3: Thông tin mới về iPhone 15

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 23/03/2023

Có bằng chứng iPhone 14 Series "ế" hơn dòng iPhone 13; 8 ngày trước hạn khóa SIM, bao nhiêu người đã cập nhật thông tin

- Thông tin mới về iPhone 15

Tuy được trang bị cổng sạc USB Type-C, Apple nhiều khả năng sẽ chỉ hỗ trợ chuẩn USB 3.2 trên dòng cao cấp của iPhone 15.

Sau nhiều tin đồn Apple đang lên kế hoạch áp đặt tiêu chuẩn MFi lên những sợi cáp Type-C, gần đây nhất, một số nguồn tin cho rằng Apple sẽ phân cấp tiêu chuẩn USB theo từng dòng sản phẩm.

Theo nhà phân tích Ming Chi-Kuo từ TF International Securities, đối với dòng Pro, Apple sẽ sử dụng chuẩn sạc USB 3.2 lên cổng Type-C. Tiêu chuẩn sạc thấp hơn là USB 2.0 sẽ áp dụng lên sản phẩm thấp cấp hơn.

Ở tiêu chuẩn USB 3.2, tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 20 Gbps. Tuy vậy, con số này chỉ còn lại 480 Mbps khi ở chuẩn USB 2.0.

Điều đó cho thấy người dùng buộc phải lựa chọn phiên bản cao cấp Pro nếu muốn có tốc độ truyền tải dữ liệu cao.

Theo một số nguồn tin, viền màn hình trên iPhone 15 Pro Max là 1,55mm - mỏng nhất trên các loại smartphone.

Theo Ice Universe- một leaker nổi tiếng trên Twitter đã so sánh độ mỏng của iPhone 15 Pro Max với Xiaomi 13- smartphone đang nắm giữ kỷ lục về độ mỏng chỉ 1,81mm. Theo đó dòng sản phẩm của Apple mỏng hơn chỉ có 1,55mm. Như vậy, Apple có thể làm gọn điện thoại của mình gần 30% - điều này khiến nhiều tín đồ mong chờ sản phẩm mới ra mắt.

- Có bằng chứng iPhone 14 Series "ế" hơn dòng iPhone 13

Một báo cáo từ chuỗi cung ứng của Apple cho thấy, các đơn đặt hàng màn hình iPhone 14 Series giảm mạnh so với iPhone 13 Series trong cùng khung thời gian.

Chu kỳ phát hành “gia đình” iPhone 14 đã chứng kiến khá nhiều sóng gió do các vấn đề về nguồn cung và nhu cầu suy yếu vào năm 2023. Mặc dù vậy, cặp iPhone 14 Pro đắt tiền hơn vẫn đạt doanh số cao, đáp ứng phần lớn nhu cầu của các khách hàng muốn nâng cấp.

Theo báo cáo từ Display Supply Chain Consultants, tính thới tháng 4, dòng iPhone 14 đã chứng kiến lượng đơn đặt hàng màn hình giảm 39% so với iPhone 13 Series. Đơn đặt hàng màn hình cho bộ tứ iPhone 14 từ tháng 3 – 4 năm nay cũng giảm 23%.

Báo cáo cho hay, những sự sụt giảm này là do sự điều chỉnh hàng tồn kho trong ngành, những khó khăn về kinh tế vĩ mô, áp lực lạm phát và nhu cầu giảm. Dự kiến, nhu cầu trong tương lai gần cũng vẫn yếu.

Phân tích báo cáo chuỗi cung ứng cho thấy, các lô màn hình cho bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cao hơn so với các mẫu iPhone 13 Pro/ iPhone 13 Pro Max, lần lượt là 22% và 23%. Điều này là do nhu cầu cao hơn của chúng nhờ bộ tính năng được cải thiện.

Một điểm thú vị từ dữ liệu này là iPhone 13 mini “ế hàng” hơn so với iPhone 14 Plus. Các lô hàng màn hình cho mẫu iPhone 14 Plus mới hơn tăng 59% khi so sánh, cho thấy nhu cầu về chúng nhiều hơn so với iPhone 13 mini.

- 8 ngày trước hạn khóa SIM, bao nhiêu người đã cập nhật thông tin

Trong khoảng gần 4 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin, đến nay đã có ít nhất 650.000 thuê bao đã cập nhật, theo ghi nhận tại các nhà mạng.

Tại lần cập nhật chính thức gần nhất tại cuộc họp về quản lý thông tin thuê bao ngày 13/3, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cho biết mỗi bên có khoảng hơn 1 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin.

Tổng số thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu là gần 4 triệu. Tuy nhiên, con số này liên tục thay đổi trong quá trình đối chiếu qua lại với cơ quan quản lý tập dữ liệu, theo đại viện nhà mạng Viettel.

Đến ngày 22/2, theo các nguồn tin tại các nhà mạng, MobiFone đã có khoảng 350.000 thuê bao và VinaPhone có khoảng 300.000 thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin.

Trong đó, nguồn tin từ MobiFone cho biết chỉ tính đến ngày 17/3, 4 ngày kể từ khi có thông tin về đợt chuẩn hóa thông tin, đã có khoảng 200.000 thuê bao đã thực hiện. Trong những ngày tiếp theo, số lượng khách hàng không còn lớn như 2 ngày đầu.

Nguồn tin từ nhà mạng VinaPhone cho biết tình trạng tương tự, với khoảng 200.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin trong 1-2 ngày đầu thông báo sau đó không còn ồ ạt. Tuy nhiên, nguồn tin lưu ý con số 300.000 thuê bao không phải con số cập nhật nhất, và số khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin liên tục biến động theo thời gian thực.

Số thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam đều vào khoảng 1,1-1,3 triệu thuê bao. Nếu tốc độ chuẩn hóa tương đương nhau, thì đến thời điểm hiện tại, 8 ngày trước hạn khóa SIM, có thể đã có khoảng 1 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa.

- iPhone tại Việt Nam bảo hành không cần hóa đơn từ 1/4

Bắt đầu từ ngày 1/4, tất cả iPhone chính hãng tại Việt Nam sẽ không cần hóa đơn khi bảo hành.

Theo nguồn tin, bắt đầu từ ngày 1/4/23 các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam sẽ được phép bảo hành iPhone chính hãng (mã VN/A) mà không còn yêu cầu hoá đơn mua hàng.

Chính sách bảo hành mới này chỉ áp dụng với iPhone, không áp dụng với các sản phẩm khác của Apple. Các sản phẩm như iPad, MacBook, phụ kiện vẫn duy trì chính sách cũ, yêu cầu hóa đơn cho các trường hợp bảo hành.

Trước đó, theo quy trình của Apple, khi nhận iPhone từ khách hàng các AASP cần yêu cầu xuất trình hóa đơn mua hàng và kiểm tra số serial/IMEI trên hệ thống. Phải đáp ứng đủ cả 2 điều kiện trên, máy mới được bảo hành ở Việt Nam.

- Chỉ 17% doanh nghiệp Việt sẵn sàng chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

Theo Cisco, chỉ 17% tổ chức ở Việt Nam có chỉ số sẵn sàng cần thiết ở mức “Trưởng thành” để có thể chống lại các rủi ro an ninh mạng hiện đại ngày nay. Chỉ số đã được phát triển trong bối cảnh hậu COVID-19, người dùng và dữ liệu phải được bảo mật ở bất cứ nơi đâu.

Nghiên cứu chỉ ra có 17% doanh nghiệp Việt Nam đang ở giai đoạn trưởng thành, hơn một nửa trong số đó ở giai đoạn mới bắt đầu (5%) hoặc giai đoạn hình thành (46%). Mặc dù các tổ chức ở Việt Nam đang hoạt động tốt hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (15% doanh nghiệp ở giai đoạn trưởng thành), nhưng con số này vẫn còn thấp do có nhiều rủi ro.

Ít nhất 92% người tham gia khảo sát cho biết một sự cố an ninh mạng sẽ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh trong vòng 12 đến 24 tháng tới. Chi phí cho việc không chuẩn bị trước sự cố có thể sẽ rất lớn, vì 73% người được hỏi chia sẻ rằng họ đã gặp sự cố an ninh mạng trong 12 tháng qua và 34% những người bị ảnh hưởng đã phải chi trả ít nhất 500.000 USD.

Việt Báo (Tổng hợp)