Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của "cảnh sát hình sự" Võ Hoài Nam

Dòng chảy - Ngày đăng : 11:21, 22/03/2023

23 năm sau vai diễn để đời - "Chiến lãng tử" trong "Cảnh sát hình sự", NSƯT Võ Hoài Nam giờ đây tận hưởng cuộc sống bình yên, giản dị và có tổ ấm hạnh phúc với bà xã kém 12 tuổi.

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của "cảnh sát hình sự" Võ Hoài Nam

23 năm sau vai diễn để đời - "Chiến lãng tử" trong "Cảnh sát hình sự", NSƯT Võ Hoài Nam giờ đây tận hưởng cuộc sống bình yên, giản dị và có tổ ấm hạnh phúc với bà xã kém 12 tuổi.

Trở về thời điểm cuối thập niên 90, Cảnh sát hình sự là một trong những dự án phim truyền hình về đề tài chính luận gây tiếng vang lớn và khó quên trong ký ức của hàng triệu khán giả Việt.

Trong phim, hình tượng cảnh sát Chiến lãng tử và tài hoa do Võ Hoài Nam thủ vai đã trở thành mẫu đàn ông lý tưởng của biết bao cô gái thời bấy giờ. 23 năm, mọi thứ đã đổi thay nhưng những ấn tượng và ký ức đẹp về phim, về hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát nhân dân vẫn còn đó, chưa bao giờ phai mờ.

Trong chương trình Cuộc hẹn thanh xuân của báo Dân trí, NSƯT Võ Hoài Nam lần đầu tiết lộ về những kỷ niệm khó quên thời đóng Cảnh sát hình sự. Anh chia sẻ về cuộc sống đời thường và cuộc hôn nhân hạnh phúc đã hơn 2 thập kỷ với vợ kém 12 tuổi bằng tất cả sự viên mãn...

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 1

Diễn viên Võ Hoài Nam (Chiến lãng tử) trò chuyện trong chương trình "Cuộc hẹn thanh xuân" của Báo Dân trí.

Gãy ngón tay, trẹo xương vì đóng "Cảnh sát hình sự"

Với Võ Hoài Nam, chắc hẳn đến bây giờ, Chiến trong "Cảnh sát hình sự" vẫn là vai diễn để đời, mở ra bước ngoặt trong cuộc sống của anh?

- Có thể nói, Cảnh sát hình sự là phim truyền hình dài tập đầu tiên của Việt Nam, cũng là phim về đề tài hình sự đầu tiên được ra mắt công chúng.

Trước đó, tôi cũng tham gia đóng nhiều phim nhưng chỉ là phim lẻ một tập hoặc phim nhựa chiếu vào cuối tuần nên ít được khán giả biết đến. Cảnh sát hình sự là phim truyền hình, sau khi bộ phim kết thúc, khán giả cả nước biết tôi, đi đến đâu ai cũng nói: "À anh Chiến kìa".

Nhiều người nói rằng "diễn viên Võ Hoài Nam sinh ra là để được đo ni đóng giày cho vai diễn Chiến lãng tử", cơ duyên nào anh được vào vai này?

- Tôi nghĩ mình lọt vào mắt xanh của đạo diễn Khải Hưng nên mới được chọn. Hơn nữa, lúc đấy cuộc sống khó khăn, mỗi người phải làm một việc mà tôi thì nhàn quá và vẫn là diễn viên tự do, không có sự ràng buộc bởi đoàn thể nào cả nên càng có cơ hội được mời đóng phim hơn (cười).

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 2
Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 3

Vậy khi tham gia đóng "Cảnh sát hình sự", anh có thấy mình hợp với nhân vật?

- Diễn viên chúng tôi khi đóng phim, vừa học vừa diễn thôi. Nhưng có lẽ, tôi có 70% máu hình sự trong người nên đóng hợp vai (cười). Trong quá trình làm phim, với những phân cảnh khó, anh em trong đoàn cũng họp với nhau để bàn bạc, tính toán đóng như thế nào phù hợp.

Vào vai người lính cảnh sát, nhưng thời điểm ấy, công nghệ kỹ xảo và thiết bị chưa tân tiến, anh có gặp khó khăn gì trong quá trình hóa thân vào những cảnh quay?

- Ngày xưa, làm phim vất vả lắm, chúng tôi phải quay rất nhiều lần do thiết bị thiếu thốn và chưa hiện đại. Một tập phim được phát sóng, diễn viên phải quay ít nhất 15-20 ngày, đội mưa đội nắng mới xong. Có những phân đoạn khó phải quay trắng đêm. Tôi nhớ có những cảnh chui từ ao lên, khổ lắm.

Còn bây giờ, chỉ cần hơn một ngày hoặc nhanh nhất thì nửa ngày đã quay 1 tập rồi.

"Cuộc hẹn thanh xuân": Võ Hoài Nam và Hoa Thúy lần đầu tiết lộ nhiều bí mật sau 20 năm (Video: Ban Văn hóa).

Phân cảnh nào trong phim anh thấy khó khăn hoặc nhớ nhất?

- Nhiều vô kể, nhưng tôi rất nhớ cảnh khi diễn viên Hoa Thúy bị bọn tội phạm bắt và treo người lên. Phân cảnh này khá nguy hiểm, vì thời ấy đạo cụ làm phim còn thô sơ, đồ bảo hộ cũng không có.

Những phân cảnh đánh đấm, diễn viên chúng tôi phải tự tập với nhau, rất sơ sài. Vì mình không có nghề nên động tác không đẹp, không dứt khoát được, quay đến khi nào đạo diễn hô được là được thôi.

Đóng cảnh phim hành động nhiều như thế, có bao giờ anh gặp phải chấn thương hay tai nạn không?

- Có chứ, chỉ là tôi không than thôi.

Đó là cảnh đồng chí Chiến và đồng chí Minh (NSƯT Hoàng Hải đóng - PV) rượt đuổi tên cướp qua đường tàu. Lúc đấy, ba anh em đã bàn với nhau phải diễn như thế nào rồi. Nhưng khi vào set quay, mỗi người một phách nên tôi bị gãy ngón tay út, anh Hải trẹo xương còn nam diễn viên đóng vai tội phạm chẳng bị sao cả.

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 4
Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 5
Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 6

Sau "Cảnh sát hình sự" chỉ xin trả lại tên cho tôi

"Cảnh sát hình sự" có thể nói là bộ phim hình sự nổi đình nổi đám lúc bấy giờ. Vì thế, nhiều người cũng tò mò cát-xê của Võ Hoài Nam thời điểm đó là bao nhiêu?

- Sau phim, tôi cũng mua được nhà, mua được xe rồi lấy được vợ nữa (cười).

Thú thật, những năm 2000, tôi nổi đình nổi đám nhờ vai diễn trong Cảnh sát hình sự, nhận cát-xê 1 triệu 1 tập. Tổng 40 tập phim, sau khi trừ các khoản chi phí tôi cũng thu được khoảng 38 triệu đồng.

Bộ phim "Cảnh sát hình sự" đã giúp tên tuổi của Võ Hoài Nam "đi lên như diều gặp gió". Anh có thể chia sẻ kỷ niệm vui nào sau khi phim lên sóng và tên tuổi anh trở nên nổi tiếng?

- Tôi nghĩ mình bị mất tên đấy! (cười).

Ngày xưa, ra đường, khán giả không gọi tên thật của tôi nữa mà gọi là anh Chiến. Đi đến đâu, tôi cũng được khán giả tiền hô hậu ủng, coi trọng và quý lắm. Có nhiều người còn hỏi tôi: "Thế là công an đóng phim hay diễn viên đóng công an?"

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 7

NSƯT Võ Hoài Nam nói vui, sau khi đóng "Cảnh sát hình sự" anh bị mất tên thật, đi đâu khán giả và mọi người cũng chỉ gọi "Anh Chiến".

Đẹp trai, nổi tiếng và lãng tử, sau khi phim kết thúc, chắc anh cũng nhiều fan nữ tỏ tình?

- Nhiều fan nữ quý mến tôi, chỉ có fan Hoa Thúy là tôi chưa chinh phục được thôi (cười). Tôi cũng nhận được nhiều thư của fan lắm. Nếu Hoa Thúy nhận được bao tải thư thì tôi cũng nhận được...  gấp 4 lần Hoa Thúy.

Sự nổi tiếng của bộ phim tạo ra bước ngoặt gì cho anh?

- Mọi thứ với tôi cũng bình thường thôi, có điều, đi đến đâu tôi cũng chỉ xin được trả lại đúng tên cho mình (cười). Họ chỉ gọi tôi là Chiến chứ không gọi tên Nam.

Mặt khác, được nhiều người biết đến nên làm việc gì cũng thuận lợi hơn. Tôi có một quán ăn nhỏ để phục vụ khách và nuôi gia đình, nhiều người biết, họ cũng đến ủng hộ tôi, chia sẻ và tâm sự về phim trường, về vai diễn và cuộc sống nhiều hơn.

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 8
Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 9
Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 10

Có rất nhiều khán giả yêu mến cặp Chiến (Võ Hoài Nam) - Hiền (Hoa Thúy) trong phim, không biết ngoài đời anh chị có "say nắng" tại thời điểm đóng phim?

- Không hề có, vì chúng tôi quen biết nhau trước khi đóng phim Cảnh sát hình sự và coi nhau như anh em.

Nếu sắp tới, có một bộ phim mời anh và chị Hoa Thúy đóng cặp thì anh có sẵn sàng tham gia?

- Có chứ. Nếu thế thì thích quá. Nhưng cảnh sát hình sự làm nhiều phần quá rồi, bây giờ chỉ đóng phim tình cảm, đóng... ông với bà thì hợp hơn (cười).

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 11

Hôn nhân hạnh phúc hai thập kỷ với vợ kém 12 tuổi

Một ngày của Võ Hoài Nam như thế nào?

- Đó là những ngày bình yên và giản dị. Tôi thường dậy sớm để tập thể dục, ăn sáng, sau đó ra quán dọn dẹp, cùng vợ chuẩn bị nấu nướng để đón khách. Về nhà, tôi có thú vui chơi, chăm sóc các vật nuôi. Tôi có hai bể cá cảnh, chim cảnh, hai con mèo và một chú rùa con.

Không chỉ đóng phim, Võ Hoài Nam còn kinh doanh. Nhiều người bảo anh giàu lắm!

- Tôi giàu con cái, giàu tình nghĩa còn giàu về tiền thì... không biết cỡ nào được gọi là giàu.

Với tôi, cuộc sống hiện tại cũng khá đủ đầy, no ấm và tôi không phải lo lắng về tiền điện, tiền nước, tiền gạo, tiền học của các con… nên cũng có thể gọi là giàu có rồi.

- 12

Hình ảnh đời thường hiếm thấy và ít ai biết của "Cảnh sát hình sự" Võ Hoài Nam.

Phía sau người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của người phụ nữ, với anh, để nói về người phụ nữ của mình anh sẽ nói điều gì?

- Không có lời gì để tả về cô ấy vì nói ra cũng thành thừa. Người phụ nữ của tôi đúng nghĩa là một người vợ, người phụ nữ Việt Nam.

Điều gì anh nể phục nhất ở vợ của mình?

- Vợ tôi lo trọn vẹn cho gia đình. Những gì tôi cần, vợ đều có thể làm, đó là điều mà tôi hay nhiều người đàn ông khác đều nên trân trọng.

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 13

Con trai lớn và con gái thứ 2 của anh bây giờ đều theo đuổi con đường nghệ thuật, là người từng hiểu rõ những khó khăn, góc khuất và cám dỗ sau ánh hào quang của ngành giải trí. Anh có lo lắng khi con theo đuổi công việc này?

- Nói về kinh tế, tôi không lo lắng. Tôi có nhiều cách để các con kiếm tiền một cách trong sạch. Nhưng về nghề, đúng là sức cạnh tranh hiện giờ rất lớn.

Mỗi năm có biết bao sinh viên được đào tạo ra trường. Trong số đó, liệu được bao nhiêu người thành công với công việc đóng phim, ca hát. Ai làm nghệ thuật mà chẳng mong nổi tiếng. Nhưng tôi nghĩ quan trọng các con cứ yêu và đam mê với nghề, bản thân phải làm tốt mới có tiếng được. Do đó, tôi dạy các con cứ cố gắng hết sức, làm tròn trịa vai, hoàn thành bổn phận rồi danh tiếng cũng sẽ đến với mình và không cần lo lắng gì cả.

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 14

Anh từng thừa nhận bản thân là người đàn ông gia trưởng. Cụ thể anh gia trưởng thế nào?

- Tôi gia trưởng nhưng không áp đặt. Tôi yêu vợ con theo cách một "con đực" bảo vệ các con của mình. Tôi nhiều tuổi, giàu kinh nghiệm nhất nhà nên phân biệt rõ phải, trái, đúng, sai. Tôi không ậm ừ cho qua những chuyện "chướng tai gai mắt" trong gia đình. Thế nhưng tôi không áp đặt. Tôi lắng nghe ý kiến của vợ, con, nếu đúng, tôi không can thiệp, tôi chỉ ra mặt khi thấy họ sai.

Và mặc dù gia trưởng nhưng tôi chưa bao giờ bắt con phải sống theo ý mình. Tôi hiểu rằng, khi con được làm điều chúng thích, mình chỉ cần khuyến khích một nửa còn nếu chúng không thích thì mình có đẩy hết chúng cũng chẳng đi. Con trai lớn của tôi theo nghiệp điện ảnh, con gái thứ hai học nhạc, đều là do chúng lựa chọn và tôi sẵn sàng hỗ trợ.

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 15

Võ Hoài Nam có sở thích mua sắm giày. Nam diễn viên có cả bộ sưu tập mấy trăm đôi giày từ thương hiệu bình dân đến nổi tiếng.

Bí quyết để một người đàn ông gia trưởng có thể giữ lửa hôn nhân hạnh phúc với vợ kém 12 tuổi suốt hơn 20 năm?

- Tôi nghĩ hạnh phúc là phải nuôi dưỡng từng ngày từng phút và phải xuất phát từ cả hai phía. Chúng tôi là cái gương để nhìn nhau, để phấn đấu từng ngày và xây đắp hạnh phúc. Chẳng ai giữ được ai và cũng không có bí quyết gì cả. Tất cả những gì chúng tôi có chỉ là sự chân thành và sự tin tưởng dành cho nhau. Chúng tôi thống nhất, phải chia sẻ với nhau về mọi chuyện, kể cả chuyện kinh tế.

Ở nhà vợ tôi quản lý tài chính, kinh tế dồn về một mối là hạnh phúc hơn. Khi người phụ nữ cầm kinh tế thì rất yên tâm, không phải lo lắng gì. Ngoài ra chúng tôi quan niệm sống là không được tham, chỉ cần chớm có lòng tham thôi là đã thấy khổ rồi. Chúng tôi không cần ở nhà sang, xe xịn, chỉ cần vợ chồng có nhau, gia đình luôn vui vẻ là mãn nguyện.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

Tiết lộ đời thường ít ai ngờ của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam - 16

Võ Hoài Nam sinh năm 1965. Anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007.

Tuy bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khá muộn nhưng Võ Hoài Nam lại gặt hái được rất nhiều thành công. Năm 1991, anh đóng vai chính trong bộ phim nhựa Truyền thuyết tình yêu Thần Nước của đạo diễn Hà Sơn.

Từ năm 1997 đến năm 2000, tên tuổi của Võ Hoài Nam bắt đầu được khán giả biết đến nhiều hơn khi vào vai cảnh sát Chiến trong loạt phim truyền hình Cảnh sát hình sự.

Năm 2002, anh đóng vai Trọng trong bộ phim điện ảnhVua bãi rác. Vai diễn này giúp anh nhận được giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất trong Liên Hoan Phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Busan (Hàn Quốc).

Năm 2021, Võ Hoài Nam vào vai ông Sinh trong bộ phim truyền hình Hương vị tình thân sau hơn 16 năm để lại nhiều cảm xúc với khán giả.

Nội dung: Hương Hồ - Tuyết Nhi

Ảnh: Toàn Vũ

21/03/2023

22/03/2023