Yêu cầu cấp dưỡng thế nào khi giấy khai sinh không ghi tên bố?

Pháp luật - Ngày đăng : 08:40, 22/03/2023

Yêu cầu cấp dưỡng cho con chỉ cần dựa vào quan hệ huyết thống và dựa trên quy định của pháp luật.

Yêu cầu cấp dưỡng thế nào khi giấy khai sinh không ghi tên bố? - 1

Cấp dưỡng, nuôi con là trách nhiệm bắt buộc của bố mẹ đối với trẻ em và không phụ thuộc vào quan hệ hôn nhân của bố mẹ. (Ảnh minh hoạ)

Câu hỏi:

Thưa luật sư, năm 2020, tôi và chồng cưới nhau, không đăng ký kết hôn. Vì thế, con tôi khi khai sinh chỉ mang họ mẹ, không mang họ bố. Vậy tôi phải làm thế nào để yêu cầu cấp dưỡng cho cháu?

Trả lời:

Cấp dưỡng, nuôi con là trách nhiệm bắt buộc của bố mẹ đối với trẻ chưa thành niên, dưới 18 tuổi và không phụ thuộc quan hệ hôn nhân của bạn có đăng ký kết hôn hay không.

Trên giấy khai sinh không ghi thông tin bố nên buộc bạn phải chứng minh được quan hệ huyết thống cha con để làm cơ sở yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Nếu các bạn có đăng ký kết hôn thì con trong thời kỳ hôn nhân sẽ là con chung và đương nhiên được ghi nhận thông tin người bố trên giấy khai sinh.

Khi bạn chung sống với nhau, có tổ chức cưới xin nhưng không đăng ký kết hôn nên các bạn không tồn tại quan hệ vợ chồng được pháp luật thừa nhận, vì thế khi làm giấy khai sinh cho con sẽ không có cơ sở để cơ quan tư pháp ghi thông tin người cha vào giấy khai sinh của con bạn.

Trường hợp này quan hệ huyết thống cha con sẽ được pháp luật công nhận dựa vào quyết định công nhận của Tòa án hoặc thủ tục tư pháp giám định ADN, bổ sung thông tin người bố trên giấy khai sinh của con. Khi có đủ căn cứ như trên, bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện buộc người bố có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng luật sư Kết Nối

Nguyễn Gia