Những hình ảnh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Nga

Tin thế giới - Ngày đăng : 07:48, 22/03/2023

Ngay sau khi đặt chân tới Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc họp phi chính thức kéo dài 4 tiếng rưỡi với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin.

Vào đầu giờ chiều ngày 20/3, chiếc chuyên cơ chở ông Tập Cận Bình và phái đoàn Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vnukovo, phía tây nam Moscow. Đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại sân bay là ông Yury Ushakov, trợ lý của Tổng thống Putin.

Đây là chuyến công du ngoài đầu tiên của ông Tập sau khi ông tái đắc cử chức Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ 3.

Ông Tập sau đó đã di chuyển tới Điện Kremlin để nói chuyện với ông Putin. Theo TASS, cuộc hội đàm “không chính thức” của hai nhà lãnh đạo Nga – Trung bắt đầu vào lúc 16h30 (giờ địa phương), kéo dài trong bữa tối và kết thúc sau 4 tiếng rưỡi.

Kết thúc hội đàm, ông Putin còn “xuống đường” để tiễn ông Tập ra xe ô tô khi nhà lãnh đạo Trung Quốc rời khỏi Điện Kremlin. Đây được xem là hành động thân thiện hiếm có của ông Putin đối với một nhà lãnh đạo nước ngoài.

Cũng theo TASS, ông Putin nói với ông Tập rằng ông đã xem xét các đề xuất của Trung Quốc về cách giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh hai bên sẽ có cơ hội thảo luận về các ý tưởng của Bắc Kinh.

Trong video được truyền thông công bố, ông Tập và ông Putin đã gọi nhau là "người bạn thân thiết".

Minh Thu