Điểm tin công nghệ 22/3: Người Việt dành hơn 6 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại thông minh

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 22/03/2023

Mẫu điện thoại gập của Apple sẽ có tính năng tự bảo vệ khi rơi; Sự thật xấu xí đằng sau hàng triệu chiếc tai nghe AirPods

- Người Việt dành hơn 6 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại thông minh

Các ứng dụng di động phổ biến nhất, có số lượng người dùng lớn ở Việt Nam là Facebook, Messenger, TikTok, Youtube, Instagram…

Ngày 21/3, Q&Me - được điều hành bởi Asia Plus (Nhật bản) công bố báo cáo Ứng dụng di động phổ biến nhất Việt Nam 2023. Theo báo cáo, người Việt Nam dành khoảng 6,2 giờ/ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh. Trung bình trong một tuần, mỗi người Việt sử dụng 20,5 ứng dụng.

Trong đó, 2/3 thời gian được sử dụng cho các ứng dụng mạng xã hội và nhắn tin. Cụ thể, 6/10 cái tên xuất hiện trong top 10 ứng dụng di động phổ biến nhất, có số lượng người dùng đều là các ứng dụng quen thuộc như Facebook, Messenger, TikTok, Youtube, Instagram…

Trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng và thanh toán di động, MoMo tiếp tục đứng vị trí top 1 ứng dụng di động phổ biến nhất cả về số lượng người dùng và thời gian sử dụng.

Báo cáo của Q&Me còn ghi nhận 75% người dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng thanh toán di động hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Điều này cho thấy trong vài năm gần đây, thói quen quản lý tài chính và thanh toán của người Việt đã thay đổi đáng kể. Hầu hết người Việt chuộng xu hướng thanh toán không tiền mặt và các giải pháp đầu tư, tích lũy trên các ứng dụng di động.

- Mẫu điện thoại gập của Apple sẽ có tính năng tự bảo vệ khi rơi

iPhone Fold sẽ có cảm biến gia tốc kế để phát hiện khi thiết bị đang rơi và kích hoạt cơ chế chốt điều chỉnh điện tử để đóng lại nhanh chóng giúp giảm thiểu thiệt hại cho màn hình.

Mới đây, Apple đã đăng ký một bằng sáng chế mới liên quan đến việc bảo vệ màn hình của iPhone Fold (iPhone gập) khi bị rơi. Theo bằng sáng chế có tên "Thiết bị hiển thị tự co lại và kỹ thuật bảo vệ màn hình bằng cách sử dụng tính năng phát hiện thả rơi" được đăng tải trên trang web của Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (USPTO).

Thiết bị sẽ được trang bị các cảm biến bên trong như gia tốc kế để phát hiện nếu iPhone Fold đang rơi. Nếu cảm biến phát hiện điện thoại đang rơi, "cơ chế chốt điều chỉnh điện tử" sẽ được kích hoạt để đóng điện thoại lại nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại cho màn hình của iPhone Fold trong tương lai.

- Sự thật xấu xí đằng sau hàng triệu chiếc tai nghe AirPods

Pin lithium-ion trên hàng triệu chiếc tai nghe AirPods sắp cạn kiệt và vấn đề lớn là chúng gần như không thể thay thế vì kích thước quá nhỏ.

Với nhiều người dùng iPhone hiện nay, AirPods đã trở thành vật bất ly thân khi đáp ứng nhu cầu nghe nhạc cũng như giảm tiếng ồn hiệu quả.

Tuy nhiên, mẫu tai nghe của Apple, cùng hàng loạt tai nghe Bluetooth khác lại đang chuẩn bị đối mặt với một vấn đề nan giải nằm ở phần pin quá nhỏ và không thể thay thế.

Ví dụ với mẫu AirPods Pro thế hệ đầu tiên, sau khoảng 3 năm liên tục thực hiện các cuộc gọi, nghe nhạc và phát podcast, cây viết Nicole Nguyen của WSJ cho biết tai nghe chỉ có thể sử dụng trong vòng chưa đầy một giờ trước khi âm thanh thông báo pin yếu phát ra.

- Kiki có hơn 300.000 lượt cài đặt sử dụng

Sau chưa đầy 3 tháng (kể từ cuối tháng 12/2022), trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã có thêm 100.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô, mức tăng trưởng 50% và chính thức cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng.

Khác với các trợ lý ngoại nhập xử lý giọng nói tiếng Việt có phần hạn chế, trợ lý Kiki không những có thể giao tiếp chuẩn tiếng Việt, thậm chí còn nghe hiểu tốt giọng nói theo từng vùng miền và đặc trưng ngôn ngữ từng địa phương. Hiện tại, đã có hơn 20 hãng màn hình ô tô tích hợp mặc định trợ lý Kiki.

Nghe nhạc, chỉ đường, cập nhật tin tức trên xe hơi với sự hỗ trợ của AI… đã trở thành tiện ích cơ bản và cần có trên mọi chiếc xe ô tô, ở mọi phân khúc. Việc tích hợp trợ lý giọng nói cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng.

- OpenAI bắt đầu phát hành công cụ AI tiên tiến GPT-4

Công ty khởi nghiệp OpenAI cho biết họ đang bắt đầu phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ hơn có tên gọi GPT-4, tạo tiền đề để những công nghệ có tư duy giống con người ngày càng phát triển.

Công nghệ mới nhất của OpenAI thể hiện sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản trước được gọi là GPT-3.5.

OpenAI cho biết trong một thử nghiệm mô phỏng bài kiểm tra trước khi hành nghề dành cho sinh viên tốt nghiệp trường luật của Mỹ, GPT-4 đã đạt điểm số nằm trong nhóm 10% người có kết quả cao nhất, trái ngược so với mô hình cũ thuộc nhóm 10% kết quả thấp nhất.

OpenAI cho hay mặc dù hai phiên bản có thể tỏ ra giống nhau trong cuộc trò chuyện thông thường, nhưng sự khác biệt sẽ xuất hiện khi độ phức tạp của các tác vụ đạt đến ngưỡng nhất định.

Công ty lưu ý rằng GPT-4 đáng tin cậy hơn, sáng tạo hơn và có thể xử lý những yêu cầu có nhiều hàm ý hơn.

Một cuộc trình diễn trực tuyến về khả năng của GPT-4 cho thấy, nó có thể dựa trên một bức ảnh mô phỏng vẽ bằng tay về một trang web đơn giản, rồi tạo một trang web thực sự dựa trên đó. Ngoài ra, GPT-4 cũng có thể giúp các cá nhân tính thuế của họ.

Việt Báo (Tổng hợp)