80% trung tâm đăng kiểm trên cả nước hoạt động trở lại

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:15, 20/03/2023

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 20/3, hơn 80% số trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã hoạt động trở lại.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên cả nước có tổng số 281 trạm đăng kiểm. Trong hôm nay (20/3), hai trung tâm đăng kiểm tại Thanh Hóa đã mở cửa trở lại nâng tổng số trung tâm hoạt động trên cả nước lên 226.

Như vậy, hơn 80% số trạm đăng kiểm trên cả nước đã hoạt động trở lại. Trong đó, Hà Nội có 16/31 trạm hoạt động, TPHCM có 11/19 trạm hoạt động.

80% trung tâm đăng kiểm trên cả nước hoạt động trở lại - 1

Đăng kiểm viên tại trung tâm 29-23D (Chương Mỹ, Hà Nội) (Ảnh: Thế Hưng).

Tuy nhiên, báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, số lượng dây chuyền hoạt động trở lại mới chỉ đạt khoảng 73%. Hà Nội mở lại nhiều trung tâm nhưng số dây chuyền hoạt động chỉ đạt 20/61. Trong khi đó, TPHCM chỉ có 11 trung tâm hoạt động nhưng đang vận hành 24/48 dây chuyền.

Hiện nay, tổng số trạm vẫn đang bị dừng trên cả nước là 55. Hà Nội có 15 trạm tạm dừng và 8 trạm dừng tại TPHCM.

80% trung tâm đăng kiểm trên cả nước hoạt động trở lại - 2

Đăng kiểm viên quân sự tại trạm 29-23D (Chương Mỹ, Hà Nội) (Ảnh: Thế Hưng).

Trước việc thiếu hụt nhân lực trầm trọng, thời gian vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị như CSGT, kiểm định viên của quân đội.

Tuy nhiên đây chỉ là lực lượng hỗ trợ chứ không thể thay thế ổn định cho lực lượng đăng kiểm. Vì thế, ngành đăng kiểm cần gấp rút bổ sung đăng kiểm viên.

80% trung tâm đăng kiểm trên cả nước hoạt động trở lại - 3

Lực lượng đăng kiểm viên quân sự hỗ trợ tạm thời cho Cục Đăng kiểm Việt Nam (Ảnh: Thế Hưng).

Ngày 19/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức kỳ thi sát hạch cho 9 kiểm định viên bậc cao và 43 đăng kiểm viên bậc thường tại Trung tâm đăng kiểm 50-04V (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TPHCM).

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đăng kiểm viên bậc thường đã trải qua 1 năm thực tập tại các trung tâm đăng kiểm, sẽ được cấp giấy chứng nhận nếu vượt qua kỳ thi sát hạch.

Đăng kiểm viên bậc cao phải có trên 3 năm kinh nghiệm làm việc tại các trung tâm và cũng phải vượt qua bài kiểm tra tại kỳ thi sát hạch.

80% trung tâm đăng kiểm trên cả nước hoạt động trở lại - 4

Cục Đăng kiểm VN cần gấp rút bổ sung đăng kiểm viên (Ảnh: Thế Hưng).

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại, trên cả nước đã có gần 80 trung tâm đăng kiểm có hiện tượng ùn tắc. Thời gian gần đây, một số trung tâm triển khai đăng ký kiểm tra qua mạng trực tuyến hoặc phát số, đặt lịch hẹn giải quyết tạm thời tình trạng ùn tắc.

Thế Hưng