Apax Leaders: Từ "gà đẻ trứng vàng" trở thành con nợ của hàng vạn người

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 08:55, 20/03/2023

Chỉ trong 4 năm, chuỗi trung tâm Anh ngữ mang thương hiệu Apax Leaders đã phát triển thần tốc với trên 120 trung tâm, trải khắp 32 tỉnh thành cùng hơn 120.000 học viên. Thế nhưng, sự phát triển chóng mặt đó đã khiến Apax khủng hoảng lớn khi gặp sự cố.
Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 1

Có thể nói, chưa khi nào, việc đóng cửa trung tâm ngoại ngữ lại có sức nóng và độ phủ rộng như vụ việc liên quan tới Hệ thống Apax Leaders.

Nhìn lại quá trình phát triển, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (ban đầu là Apax English) thuộc Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax do doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy - người được biết đến với cái tên "Shark Thủy" - là một trong những khách mời quyền lực xuất hiện trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Từ vị trí của một tân binh gia nhập thị trường đào tạo tiếng Anh vào năm 2015, chỉ sau 4 năm, Apax Leaders đã trở thành thương hiệu đào tạo Anh ngữ lớn nhất cả nước.

Đơn vị này tự giới thiệu có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc cùng trên 120.000 học viên. Hệ thống này trải rộng hơn 30 tỉnh thành với 750 giáo viên nước ngoài và trên 1.000 giáo viên, chủ nhiệm lớp. Đặc biệt, chỉ riêng năm 2019, Apax đã cho ra mắt hơn 60 trung tâm mới, gấp đôi số trung tâm mà đối thủ phải mất gần 20 năm mới đạt được. Tính đến hết tháng năm 2021, có 120 trung tâm.

Thế nhưng, những hào quang mà Apax xây dựng đến nay được xem đã sụp đổ. Kéo dài từ Bắc vào Nam, phụ huynh các tỉnh thành đều đang kêu cứu khi chuỗi Apax Leaders liên tục đóng cửa, "biến mất" không lý do, thua lỗ, nợ nần nghìn tỷ, nợ lương giáo viên, bị cưỡng chế tài sản, bị tố lừa đảo, chiếm dụng vốn…

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 2

Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát đã khiến Apax Leaders tổn thất nặng nề về kinh tế. TPHCM hiện có khoảng 16.000 học viên của Apax. Người ít thì đã nộp vài chục triệu đồng, người nhiều tới cả trăm triệu đồng.

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 3

"Điểm nóng" của Apax hiện nay là khu vực các tỉnh thành phía Nam. Trong đó, tại TPHCM, với 41 trung tâm thì tới đầu tháng 3 năm nay chỉ có duy nhất chi nhánh Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) hoạt động.

Ông Phạm Văn Thịnh (phụ huynh tại chi nhánh Gigamoll Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức) đã phải cầm cố tài sản cho ngân hàng để vay khoảng 150 triệu đồng với hy vọng con có được vốn tiếng Anh tốt, nhưng đến nay, hầu như con ông chưa tiếp thu được kiến thức gì.

"Con tôi, một đứa chưa học buổi nào, một đứa mới học được 1-2 tháng thì trung tâm đóng cửa. Hiện, số tiền trung tâm xác nhận còn nợ tôi hơn 144 triệu đồng. Chúng tôi vì quá thương con nên đã cầm cố nhà cửa để đóng tiền học", ông Thịnh nói.

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 5

Ông Phạm Văn Thịnh (áo xanh) cùng nhiều phụ huynh đến làm việc tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leader miền Nam chiều 27/2 (Ảnh: Huyền My).

Hay như anh Trường Hải (phụ huynh chi nhánh Nguyễn Tri Phương, quận 8) đã đóng tiền khoảng 150 triệu đồng cho 2 con học. Khi bé lớp 7 học được khoảng 2-3 tháng thì trung tâm lục đục nên nghỉ suốt rồi cuối cùng nghỉ luôn. Bé nhỏ vừa đóng học phí thì có dịch Covid-19 cũng học rất ít.

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 7

Bàn ghế phục vụ việc dạy và học của Trung tâm Anh ngữ tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) được xếp chồng, không sử dụng (Ảnh: Phú Khánh).

Nhiều người dù đã quá hạn chi trả tiền vẫn chưa nhận được. Chị T.T.K. (tại Khánh Hòa) cho biết, tháng 12/2021, chị liên hệ để nhận lại học phí thì phía trung tâm hẹn đến tháng 2/2022 nhưng cũng không thực hiện. Phía công ty hứa sẽ trả làm 4 đợt, bắt đầu từ ngày 22/11/2022 đến ngày 13/12/2022. "Đến nay, tôi chỉ mới nhận được 12 triệu đồng số tiền của đợt một", chị K. nói.

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 9

Tương tự, chị Vân Anh (phụ huynh tại chi nhánh Nguyễn Thị Thập, quận 7, TPHCM) được Apax hẹn đến hết ngày 30/11/2022 sẽ được hoàn trả đầy đủ gần 35 triệu đồng tiền học phí còn dư. Không những thế, trung tâm còn cam kết học phí sẽ được cộng thêm lãi suất tháng 10, 11 là 6,9%/12 tháng.

Đợi đến ngày 30/11/2022, không nhận được tiền trong khi cơ sở Nguyễn Thị Thập đã đóng cửa, chị Vân Anh lên quận 3 để làm việc thì lại được lập tiếp một biên bản thỏa thuận. Trong đó ghi thời gian thanh toán chia làm 2 đợt vào ngày 30/12/2022 và ngày 7/2/2023, mỗi đợt 50% tổng số học phí. Nhưng rồi, Apax lần thứ 2 thất hứa.

Tương tự, nhiều phụ huynh tại các tỉnh thành khác cũng bức xúc khi thời qua hàng loạt Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đều "biến mất"; chất lượng giảng dạy không như cam kết và chậm trễ hoàn lại học phí; giáo viên, nhân viên bị nợ lương. Điều khiến nhiều phụ huynh trăn trở đó là việc dừng học quá lâu sẽ ảnh hưởng tới trẻ rất nhiều.

Theo lịch mới nhất, Apax hứa sẽ chi trả tiền rút học phí của phụ huynh tại Bình Dương từ tháng 9-12/2023; phụ huynh tại TPHCM vào từ tháng 11-12/2023.

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 11

Trong buổi gặp gỡ phụ huynh TPHCM hôm 15/3, Shark Thủy chua chát chia sẻ: "Apax gặp khủng hoảng, khó khăn do đại dịch Covid-19, hàng loạt cơ sở phải đóng. Nhiều chủ nhà tạm dừng hợp tác, thậm chí thu lại mặt bằng mà Apax không kịp đem các tài sản ra. Chủ bán thanh lý để trừ vào công nợ".

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 12

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (áo trắng) tại buổi đối thoại với phụ huynh TPHCM ngày 15/3 (Ảnh: Hải Long).

Theo lý giải của doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy, từ một hệ thống lớn nhất cả nước nhưng khi dịch đến, Apax cũng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và lớn nhất. "Chúng tôi không thể dự đoán được Covid-19 kéo dài bao lâu. Càng cố càng khó. Không hề muốn đóng cửa, nhưng chúng tôi không thể kiểm soát được", ông Thủy chia sẻ về giai đoạn khó khăn vừa qua của Apax.

Trong bài chia sẻ đăng trên website Tập đoàn Egroup tháng 12/2022, Shark Thủy nhận định khi Apax tăng trưởng "nóng", trên đà chiến thắng, thành công nên đã đi khá nhanh cộng với tâm lý chủ quan nên hậu quả là gặp cú vấp khá lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy nhiều lần gửi lời xin lỗi tới phụ huynh: "Tôi rất xin lỗi các phụ huynh, những người như là ân nhân của chúng tôi, vì các quý vị đã giao con của mình - những tài sản vốn quý nhất của mỗi người - để cho chúng tôi có cơ hội để chăm sóc, được giảng dạy về mặt tiếng Anh. Chúng tôi thực sự vì khó khăn mà chúng tôi chưa thể làm tốt được vai trò của mình".

Apax Leaders: Từ gà đẻ trứng vàng trở thành con nợ của hàng vạn người - 14

Nói về tiến độ tái cấu trúc mới nhất, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc điều hành của Apax Leaders - cho biết, Apax đang tập trung mở lại từ 30-33 trung tâm trong đợt 1 trên toàn quốc. Sau đó, sẽ mở lại 10-12 trung tâm theo lộ trình của đợt 2 vào cuối tháng 4 năm nay.

Dự kiến đến đầu tháng 7, Apax sẽ tiếp tục mở thêm 8 trung tâm trên toàn quốc và phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ mở lại toàn bộ các trung tâm, đưa số lượng Trung tâm Apax Leaders về bằng với quy mô mà thương hiệu đã xác lập được vào năm 2018.

Shark Thủy khẳng định có 2 "món nợ" cần phải giải quyết với phụ huynh là đưa môi trường học tập chất lượng trở lại và hoàn trả học phí cho phụ huynh xin rút.

"Chúng tôi sẽ dồn toàn lực vào việc mở cửa trung tâm trở lại để tạo ra một môi trường học tập chất lượng cho các con. Sau đó, từng bước, chúng tôi sẽ chốt vấn đề công nợ, về phí và sẽ hoàn trả đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính đối với các phụ huynh. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng và chịu trách nhiệm tất cả những điều mà chúng tôi đã đem đến, những cam kết, những quyền lợi cho phụ huynh", người đứng đầu Apax nói.

Nội dung: Hoàng Chung

Thiết kế: Mộc Khải

20/03/2023