Điểm tin kinh doanh 20/3: Giá tăng dữ dội, khởi đầu cho sự trở lại của đầu tư vàng?

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 20/03/2023

FLC thế chấp gần 155 triệu cổ phiếu Bamboo Airways tại OCB; SpaceX muốn bán dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam

- Giá tăng dữ dội, khởi đầu cho sự trở lại của đầu tư vàng?

Giá vàng tuần qua đã tăng mạnh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Liệu đây có phải là khởi đầu cho sự trở lại của nhà đầu tư với thị trường vàng?

Trước những bất ổn của thị trường tài chính quốc tế, giá vàng thế giới tăng vọt khiến thị trường trong nước khởi sắc, tăng vượt mốc 67 triệu đồng/lượng. So với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (12/3), giá vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tăng 600.000 đồng/lượng (chiều mua vào) và tăng 700.000 đồng/lượng (chiều bán ra).

Niêm yết, giá vàng mua vào 66,6 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 67,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại DOJI cũng tăng 750.000 đồng/lượng (chiều mua vào) và tăng 950.000 đồng/lượng (chiều bán ra).

Giá vàng thế giới tính đến 9 giờ sáng 19/3 được niêm yết trên sàn Kitco ở ngưỡng 1.989,3 USD/ounce, tăng 121,2 USD/ounce so với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch tuần trước.

Ngày cuối tuần, giá vàng giao tương lai tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.990,2 USD/ounce. Tính từ đầu tuần, giá vàng đã tăng khoảng 3,2% và dự kiến kéo dài chuỗi tăng sang tuần thứ ba liên tiếp. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy, nhu cầu đối với kim loại quý đang tăng lên, với hơn 300.000 ounce được bổ sung vào các quỹ hoán đổi danh mục trong phiên giao dịch vừa qua.

Đáng chú ý, Quỹ đầu tư tín vàng SPDR Gold Trust đã đặt lệnh mua vàng với số lượng lớn. Chỉ sau 2 phiên mua ròng, Quỹ này đã cân bằng được toàn bộ lượng vàng đã bán ròng từ đầu tháng. Hiện lượng vàng dự trữ của tổ chức này là 914,72 tấn - mức cao nhất kể từ đầu tháng 3.

Nhờ xu hướng tăng vọt của giá vàng thế giới trước những bất ổn của thị trường tài chính quốc tế, thị trường trong nước khởi sắc. Tuy vậy, giá vàng trong nước tăng, nhưng mức chênh lệch mua vào - bán ra vào tuần trước quá cao khiến nhà đầu tư không có lãi, nếu đầu tư ngắn hạn.

Cụ thể, nếu mua vàng tại Tập đoàn DOJI vào phiên 12/3 với giá 66,75 triệu đồng/lượng và bán ra vào phiên hôm cuối tuần 19/3, nhà đầu tư lỗ 50.000 đồng/lượng. Trong khi đó, người mua vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC thua lỗ 200.000 đồng/lượng.

Thậm chí trong phiên 17/3, khi giá vàng trong nước tăng, giá vàng trong nước chững lại, giảm từ 50.000 - 250.000 đồng/lượng, khiến giới đầu cơ chưng hửng vì không có cơ hội “lướt sóng”.

Dù giá vàng thế giới đã tăng 121,2 USD/ounce, tương đương 3,5 triệu đồng/lượng, tuy nhiên giá vàng trong nước tăng chậm do sức mua vàng trên thị trường yếu. Nguyên nhân do người dân không mặn mà mua vàng trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm còn cao và thị trường vàng kể từ sau dịp Thần tài đến nay rất ảm đạm. Gần đây, việc cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng càng trở nên giao dịch càng ảm đạm hơn.

- FLC thế chấp gần 155 triệu cổ phiếu Bamboo Airways tại OCB

FLC dùng một loạt tài sản gồm cổ phiếu, dự án bất động sản để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của Bamboo Airways phát sinh tại ngân hàng OCB.

HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa thông qua chủ trương tiếp tục sử dụng tài sản thuộc sở hữu của FLC để bảo đảm nghĩa vụ tài chính của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) phát sinh tại Ngân hàng TMCP Phương Đông - chi nhánh Thăng Long (OCB Thăng Long).

Theo đó, danh sách tài sản đảm bảo gồm 154,97 triệu cổ phiếu Bamboo Airways của FLC và quyền tài sản phát sinh từ dự án sân golf FLC Quảng Bình Golf Links do FLC là nhà đầu tư. Đây là dự án đã thực hiện, triển khai đầu tư theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình cấp ngày 15/5/2018.

- SpaceX muốn bán dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam

SpaceX nằm trong số hơn 50 công ty lớn của Mỹ, trong đó có Netflix, Boeing, Pfizer, Visa, Citibank... tuần tới sẽ đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư.

Nguồn tin từ Reuters cho biết SpaceX, Netflix và Boeing là một trong số các công ty tham gia phái đoàn kinh doanh “lớn nhất từ ​​trước đến nay” của Hoa Kỳ tới Việt Nam vào tuần tới để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh.

Hơn 50 công ty, bao gồm các công ty quốc phòng, dược phẩm và công nghệ, sẽ tham gia vào sứ mệnh do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tổ chức.

Phái đoàn gồm nhiều công ty lớn của Hoa Kỳ cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của doanh nghiệp nước này đối với Việt Nam khi mà họ đang có nhu cầu dịch chuyển nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh ảnh hưởng của cuộc xung đột thương mại và công nghệ Mỹ - Trung.

Sự xuất hiện của SpaceX cho thấy công ty của tỉ phú Elon Musk đang muốn kinh doanh Internet vệ tinh tại Việt Nam. SpaceX đã phóng lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp 2.500 vệ tinh, dự kiến sẽ phóng tới hơn 12.000 vệ tinh để tạo thành một mạng lưới bao phủ mọi khu vực trên Trái Đất.

Hiện SpaceX đã cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh cho 50 quốc gia khác nhau, trong đó tại châu Á có 3 nước là Nhật Bản, Iran và Philippines.

Việt Báo (Tổng hợp)