Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội

Nhịp sống - Ngày đăng : 11:10, 19/03/2023

Mặc dù đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng dọc hai bên tuyến đường mới được đầu tư 500 tỷ trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xuất hiện một số căn nhà siêu mỏng, có hình dạng kỳ dị, méo mó...
Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 1

Các đơn vị thi công đang tích cực hoàn thiện tuyến đường nối từ khu đô thị Đồng Tàu đến đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tuyến đường dài 1,9km, mặt cắt ngang 30m, gồm lòng đường 15m (4 làn xe) vỉa hè 7,5m mỗi bên thuộc địa bàn các phường Thịnh Liệt và Yên Sở (quận Hoàng Mai).

Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ vào năm 2018, khởi công năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023; khoảng 5,9ha đất tại đây đã được UBND quận Hoàng Mai thu hồi. Tổng mức đầu tư cho dự án là 500 tỷ đồng. Trong đó, có 100 tỷ đồng dành cho xây lắp, số còn lại chủ yếu dành cho đền bù, giải phóng mặt bằng và một số hạng mục liên quan.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 2

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, từ khu đô thị Đồng Tàu đến cầu bắc qua sông Sét thuộc phường Thịnh Liệt rất đông dân cư, nhiều hộ nằm trong diện di dời, giải tỏa và đoạn đường này đang trong quá trình hoàn thiện.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 3

Hiện tại, 2 bên đường xuất hiện một số nhà siêu mỏng, siêu méo có diện tích rất nhỏ hẹp, gây mất mỹ quan đô thị. Thậm chí, có căn nhà hình tam giác với mặt tiền 9m nhưng chiều sâu một bên chỉ 22cm, bên còn lại hơn 3m.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 4

Ông L.V.Q. (sống tại phường Thịnh Liệt) cho biết, căn nhà "kỳ dị" trên được xây dựng cách đây mấy tháng trên phần diện tích còn sót lại sau khi giải phóng mặt bằng.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 5

Diện tích căn nhà hình tam giác nhọn nhìn từ trên cao.

Theo bà Lê Thị Thanh Ngà, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt, trước đây căn nhà có diện tích hơn 47m, nhưng sau khi giải tỏa chỉ còn lại 17m, chủ nhà không nằm trong diện tái định cư. Hiện chính quyền đang giúp đỡ gia đình tiến hành hợp khối với nhà bên cạnh. Khi đã hoàn thiện hợp khối thì hai nhà sẽ về cùng màu sơn, gia tăng thêm kết cấu để đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 6

Vị Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết, sau khi giải tỏa, nhiều hộ còn lại một phần nhà cũ đã sửa để ở tạm, chờ đến khi có giấy phép xây dựng sẽ đập đi xây lại.

"Đối với các nhà này, chúng tôi đang yêu cầu hạ hết phần mái tôn xuống cho đồng bộ, chỉnh trang", bà Ngà chia sẻ và nói rằng việc sửa chữa lại nhà của các hộ diễn ra rất nhanh, có nhà chỉ làm trong 2 tuần là xong.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 7

Theo thông tin từ cán bộ UBND phường Thịnh Liệt, căn nhà siêu mỏng trên (trong ảnh) đủ diện tích xây dựng nhưng chưa được cấp giấy phép. Sau khi nhà cũ bị cắt xén, gia chủ đã sửa lại tạo thành ngôi nhà có một phần mặt tiền siêu mỏng.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 8

Ông Phạm Văn Khương, Tổ trưởng tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Thịnh Liệt cho biết, căn nhà hình tam giác trên (trong ảnh) có diện tích khoảng 19m2, hiện địa phương đang yêu cầu gia đình tiến hành hợp khối với nhà bên cạnh.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 9

Không khó để bắt gặp những căn nhà có hình dạng kỳ dị, méo mó dọc bên tuyến đường mới mở ở quận Hoàng Mai.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 10

Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt thừa nhận việc xử phạt đối với các hộ sai phạm là rất khó, bởi trước đó địa phương đã vận động họ đồng ý nhượng lại đất để làm đường, giờ không thể quay lại xử phạt vì sửa nhà sai phép.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 11

Do không đủ diện tích xây dựng, nhà bên cạnh không mua lại, chủ nhân của miếng đất trên (trong ảnh) đã tiến hành quây tôn diện tích còn lại, gây mất mỹ quan đô thị.

Những căn nhà méo mó, siêu mỏng mọc trên tuyến đường mới ở Hà Nội - 12

Nhìn tổng thể từ trên cao, sau khi giải tỏa, di dời, lấy diện tích để làm đường thì đoạn đường nối còn tồn lại một số căn nhà có diện tích rất hạn hẹp.