Cảnh giác trước các số điện thoại lạ mời chuẩn hóa thông tin thuê bao
Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 15:03, 18/03/2023
Theo kế hoạch của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 15/3/2023, nhà mạng đã triển khai mời khách hàng cập nhật/ chuẩn hóa thông tin cho các thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.
Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi nhà mạng triển khai kế hoạch, nhiều trường hợp người dùng đã nhận cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh … đe dọa “khóa thuê bao” của khách hàng, đại diện nhà mạng MobiFone cho hay.
Cụ thể, người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao. Sau đó yêu cầu thực hiện theo các bước. Lúc này các đối tượng lừa đảo tự nhận là nhân viên nhà mạng, yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.
Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng đưa ra nhiều lời đe dọa về việc thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Lúc này nếu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội...
Chiêu thức lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh nhà mạng thực hiện rà soát khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả, dễ bị mắc lừa. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo, đại diện MobiFone cho biết thêm.
Trước thực trạng lừa đảo thông qua giả mạo các cơ quan quản lý nhà nước, nhà mạng đang rộ trở lại, MobiFone khuyến nghị người dùng nên chủ động kiểm tra thuê bao điện thoại của mình đã chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414, hệ thống sẽ gửi thông tin cá nhân đăng ký số thuê bao khách hàng đang sử dụng. Nếu thông tin quý khách chưa chính xác, khách hàng có thể thực hiện các hình thức cập nhật thông tin phù hợp nhất tại cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/d... hoặc web https://tttb.mobifone.vn.
Ngoài ra, quá trình chuẩn hóa không có nội dung nào cần thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, khách hàng tuyệt đối không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng. Khách hàng chỉ tiếp nhận thông tin và làm theo hướng dẫn khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn chính thức từ MobiFone, đại diện nhà mạng này cho biết thêm.
Trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy, chúng tôi thông báo về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức của nhà mạng để khách hàng yên tâm thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, đại diện nhà mạng VinaPhone cho hay.
Đại diện nhà mạng này cho biết hiện nay VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức sau: Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”; Cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091
Sau khi nhận được thông báo, người dùng hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb###... (mục "Thông tin thuê bao"), tại các Điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài CSKH 18001091 (0d) để được hướng dẫn.
Các thông báo từ các số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng thực hiện cuộc gọi đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone.
VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các cơ quan quản lý nhà nước. VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3/2023.
Sau đó đến ngày 15/4/2023 VinaPhone sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Việc thông báo tới khách hàng cũng như tiến hành các biện pháp xử lý đều có lộ trình cụ thể và đều được công khai trên các phương tiện truyền thông.
Vì vậy người dùng cần cảnh giác trước các số điện thoại lạ mời chuẩn hóa thông tin thuê bao để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, VinaPhone cho hay.
Phòng tham mưu Công an TP.HCM cảnh báo, thời gian gần đây, có thông tin phản ánh một số người dân nhận được cuộc gọi thông báo sẽ bị khóa SIM sau ngày 31/3. Người gọi yêu cầu phải khai báo thông tin cá nhân bằng cách ấn phím điện thoại và làm theo hướng dẫn.
Theo Công an TP.HCM, đây không phải là cách thức việc chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng, mà là thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân người dùng.
Trước tình hình trên, Công an TP.HCM đề nghị người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không tiết lộ thông tin cá nhân theo các phương thức trên.
Khi người dân có nhu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, cần liên hệ nhà mạng để thực hiện theo đúng quy định.