Sự thật đằng sau thân hình kỳ dị của "thủy quái" biển Địa Trung Hải

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:25, 18/03/2023

Những hình ảnh về cơ thể kỳ dị , vặn vẹo của một con cá voi vây khiến người xem không khỏi đau lòng.
Sự thật đằng sau thân hình kỳ dị của thủy quái biển Địa Trung Hải - 1

Hình ảnh con cá voi vây bị vẹo cột sống (Ảnh: Đại dương học Valencia).

Một con cá voi vây khổng lồ, nặng khoảng 40 tấn, được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải cách đây không lâu. Bên cạnh thân hình đồ sộ, điều khiến người ta chú ý là hình dạng có phần kỳ dị của nó, với đoạn xương sống của con vật bị lệch rất rõ ở khoảng nửa thân sau.

Ban đầu, một số thủy thủ phát hiện ra con vật cho rằng đây có vẻ như là một trường hợp vẹo cột sống bẩm sinh ở cá voi.

Vào năm 2019, một con cá voi mũi nhọn với những đặc điểm tương tự ở cột sống đã được tìm thấy khi xác của nó trôi dạt vào bờ biển. Con vật này được phát hiện mắc chứng vẹo cột sống "vô căn", tức không có bất kỳ nguyên nhân cơ bản rõ ràng nào. Đây cũng là loài duy nhất được biết đến là phát triển chứng vẹo cột sống, ngoài con người.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà khoa học băn khoăn đó là nếu như con cá voi bị vẹo cột sống bẩm sinh, nó chắc hẳn đã không thể sống sót tới ngày hôm nay.

Khi các nhà sinh vật học tiếp cận con vật, họ nhận thấy vấn đề nghiêm trọng hơn rất nhiều: Con cá voi dường như đã bị hỏng toàn bộ cơ thể. Nó bơi lội khó khăn, và nhiều khả năng sẽ không sống được lâu.

Cho tới nay, họ vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân khiến xương sống của con vật lại bị biến dạng như vậy. Tuy nhiên, có một giả thuyết được nhiều người tin tưởng.

Sự thật đằng sau thân hình kỳ dị của thủy quái biển Địa Trung Hải - 2

Hình ảnh một con cá voi lưng gù bị vẹo cột sống do va chạm với tàu biển (Ảnh: BC Whales).

Các nhà nghiên cứu cho rằng với lưu lượng vận chuyển qua đường biển trên toàn cầu đang gia tăng, nhiều khả năng con cá voi xấu số đã va chạm với một tàu biển, và rốt cuộc khiến nó có thân hình như hiện nay.

Ước tính có tới 20.000 con cá voi bị chết do va chạm với tàu biển trên toàn cầu mỗi năm. Điều trùng hợp là hầu hết các vụ va chạm này đều liên quan đến cá voi vây - loài động vật có vú lớn thứ 2 trên thế giới, do tập tính của chúng là dành khá nhiều thời gian ở gần mặt nước.

Cá voi lưng gù là nạn nhân phổ biến tiếp theo. Vào năm ngoái, một con cá voi lưng gù bị vẹo cột sống đã lọt vào camera của máy bay không người lái khi nó khó nhọc bơi suốt quãng đường từ phía Bắc vùng British Columbia đến đảo Hawaii.

"Những hình ảnh đau lòng về cơ thể vặn vẹo của con cá voi đã làm khuấy động tất cả chúng ta", BC Whales - tổ chức bảo vệ cá voi toàn cầu đăng tải trên mạng xã hội. "Nó chắc hẳn đang rất đau đớn, khi phải di chuyển hàng nghìn km mà không thể tự đẩy mình bằng đuôi".

"Đây là thực tế khắc nghiệt của một vụ va chạm tàu thuyền, và nó nói lên sự đau khổ kéo dài mà cá voi có thể chịu đựng sau đó", tổ chức này viết.

Minh Khôi