Cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình lãnh 20 năm tù

Pháp luật - Ngày đăng : 16:40, 17/03/2023

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank - DAB) 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ngày 17/3, TAND TP.HCM tuyên án phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank - DAB) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Liên quan vụ án, các bị cáo Nguyễn Đức Tài (cựu Giám đốc Sở Giao dịch thuộc DAB); Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần M&C) cùng 5 đồng phạm bị Viện KSND tối cao truy tố cùng tội danh trên.

Cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình lãnh 20 năm tù  - 1

Bị cáo Trần Phương Bình tại phiên toà. (Ảnh: Hoàng Thọ)

HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Trần Phương Bình 20 năm tù; Phùng Ngọc Khánh 19 năm tù; Nguyễn Đức Tài 7 năm tù; Nguyễn Chí Công (cựu Phó phòng Tín dụng DAB Sở Giao dịch) 5 năm tù; Vũ Thị Thanh Hoa (cựu Trưởng phòng Tín dụng DAB Sở Giao dịch) 3 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Vân (cựu Phó Tổng Giám đốc DAB) 1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Thuận (cựu Phó Giám đốc Sở Giao dịch) 1 năm 6 tháng tù; Trần Hoài Ân (cựu cán bộ tín dụng DAB Sở Giao dịch) 4 năm 6 tháng tù.

Theo VKS, bị cáo Trần Phương Bình biết rõ hồ sơ vay vốn được lập khống, nhưng vẫn chỉ đạo các thuộc cấp tại DAB Sở giao dịch tiếp nhận hồ sơ của 5 công ty trong nhóm M&C vay và nhận tài sản đảm bảo là quyền sử dụng 62.000m2 đất để đảm bảo chung cho 5 khoản vay, mà không cần thẩm định giá tài sản và phương án kinh doanh, lập tờ trình đưa lên để ông Bình ký duyệt cho vay.

Ngoài ra, ông Bình bị xác định đã bảo lãnh thanh toán lô trái phiếu cho M&C trái quy định, gây thiệt hại hơn 460 tỷ đồng (trong đó 146 tỷ đồng tiền gốc, còn lại là lãi).

Theo VKS, bị cáo Trần Phương Bình biết sai, nhưng vẫn đồng ý cấp tín dụng cho nhóm 5 công ty của bị cáo Khánh.

"Trong vụ án này, bị cáo Trần Phương Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu, cáo trạng truy tố bị cáo Bình và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai", VKS nêu quan điểm.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, VKS nhận định bị cáo đã lập nhiều hồ sơ không đủ điều kiện vay vốn, lập ra nhiều pháp nhân nhằm mục đích vay vốn gây thiệt hại cho DAB số tiền hơn 5.500 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, cuối năm 2012, các tổ chức và cá nhân thuộc nhóm Công ty Cổ phần M&C đến hạn phải trả các khoản vay ngân hàng, nhưng do không có tiền trả nợ nên Phùng Ngọc Khánh đã thỏa thuận, thống nhất với Trần Phương Bình việc Khánh nhờ 5 cá nhân là bạn của Khánh đứng tên đại diện pháp luật của 5 công ty để ký hồ sơ vay.

Tài sản thế chấp chung cho 5 khoản vay là một phần quyền sử dụng đất, diện tích 62.044m2 thuộc dự án 7,6ha ở phường An Phú, quận 2 (nay là phường An Phú, TP Thủ Đức).

Các đại diện công ty vay tiền, gồm: Phạm Quốc Hoàng đứng tên Công ty Ngôi Sao vay 400 tỷ đồng; Hoàng Đỗ Huy đứng tên Công ty Liên Phát vay 400 tỷ đồng; Lê Tiến Dũng đứng tên Công ty Phát Vạn Hưng vay 410 tỷ đồng; Triệu Hồng Cẩm đứng tên Công ty Biển Bạc vay 380 tỷ đồng; Nguyễn Trọng Thắng đứng tên Công ty Minh Quân vay 90 tỷ đồng. Tổng số tiền 5 công ty vay của DAB là 1.680 tỷ đồng.

Quá trình vay vốn, Khánh đã chỉ đạo lập phương án kinh doanh, các hợp đồng hợp tác giữa Công ty Liên Phát với các công ty vay vốn để làm hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay; lập hợp đồng hợp tác giữa Công ty CP M&C với Công ty Liên Phát để làm hồ sơ chứng minh tài sản đảm bảo; đồng thời trực tiếp ký các hợp đồng thế chấp 3 bên để hoàn thiện hồ sơ tài sản đảm bảo cho các khoản vay; chỉ đạo việc sử dụng tiền vay của 5 công ty để trả nợ các khoản vay cũ của nhóm M&C...

Quá trình tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt cho 5 công ty vay, Trần Phương Bình và thuộc cấp là các lãnh đạo, cán bộ Sở giao dịch DAB (Nguyễn Thị Ngọc Vân, Nguyễn Đức Tài, Nguyễn Chí Công, Vũ Thị Thanh Hoa và Trần Hoài Ân) đã không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo.

Trong khi đó, cả 5 công ty đều không đáp ứng điều kiện để vay vốn (không có doanh thu, không có lợi nhuận, không chứng minh được nguồn tài chính để trả nợ cho DAB); phương án kinh doanh, phương án vay vốn được lập khống, việc hợp tác đầu tư chưa có sự đồng ý của Công ty Đại Tín (đồng chủ đầu tư dự án tại phường An Phú với Công ty CP M&C); dự án đầu tư chưa có căn cứ xác định tính khả thi trên thực tế; tài sản đảm bảo cho khoản vay chưa đủ căn cứ pháp lý để thế chấp.

Việc đề xuất và đồng ý phê duyệt cho vay của các cán bộ DAB đã vi phạm quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Sau khi vay được 1.680 tỷ đồng, nhóm Công ty CP M&C để Phùng Ngọc Khánh sử dụng để trả những khoản nợ đã vay trước đó.

Đến nay, nhóm 5 công ty nêu trên ngừng hoạt động, không có khả năng hoàn trả cho DAB hơn 5.500 tỷ đồng (gồm 1.680 tỷ đồng nợ gốc, hơn 3.700 tỷ đồng tiền lãi).

Theo cáo trạng, tài sản được thế chấp cho 5 khoản vay nêu trên, được định giá vào thời điểm thế chấp vay DAB là 79,65 tỷ đồng; đến thời điểm khởi tố vụ án (ngày 24/5/2022) định giá là 184,8 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho DAB số tiền 5.518 tỷ đồng (1.826 tỷ đồng tiền vốn gốc và 3.691 tỷ đồng tiền lãi).

Hành vi của Trần Phương Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB tại thời điểm ngày 31/12/2015 lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Hoàng Thọ