Nữ sinh trường huyện ở Hà Tĩnh giành giải Nhất quốc gia môn địa lý

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 10:15, 17/03/2023

Cùng với niềm vui khi giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn địa lý, nữ sinh Nguyễn Khánh Linh đang băn khoăn chưa biết chọn ngành học nào trong tương lai vì hoàn cảnh gia đình.

Những ngày qua, người thân, bạn bè và thầy cô hết sức vui mừng khi cô học trò Nguyễn Khánh Linh (lớp 12A3, Trường THPT Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), giành giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, môn địa lý. Trong số 8 giải Nhất học sinh giỏi quốc gia của Hà Tĩnh năm nay, Khánh Linh là học sinh duy nhất của trường huyện, 7 em còn lại thuộc Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Điều đặc biệt hơn, từ khi sinh ra Khánh Linh đã thiếu đi hơi ấm của người cha, mẹ không được nhanh nhẹn. Cuộc sống vô vàn khó khăn, thiếu thốn, song với nghị lực vươn lên, Khánh Linh luôn là niềm tự hào của mẹ, của thầy cô, bạn bè.

Nữ sinh trường huyện ở Hà Tĩnh giành giải Nhất quốc gia môn địa lý - 1

Nguyễn Khánh Linh, lớp 12A3, Trường THPT Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh (Ảnh: NVCC).

Bằng chứng là trong những năm học vừa qua, Khánh Linh đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể phục như giành giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý năm lớp 10, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý năm lớp 11, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý lớp 12. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Khánh Linh xuất sắc giành giải Nhất môn địa lý.

Sau khi giành giải Nhất môn địa lý cấp tỉnh năm lớp 11, cuối năm học 2021-2022, Nguyễn Khánh Linh được chọn vào đội tuyển quốc gia của tỉnh. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên để Khánh Linh có điều kiện tham gia đội tuyển, các thầy cô Trường THPT Vũ Quang đã thường xuyên động viên, hỗ trợ tiền ăn học cho em. Không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, bạn bè, Khánh Linh đã xuất sắc giành giải Nhất môn địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua.

"Khi nhận kết quả em khá bất ngờ, vì đây là lần đầu tiên em tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Thời gian đầu trước khi bước vào kỳ thi em khá áp lực, nhưng sau đó em đã biến áp lực ấy thành động lực. Khi nhận được kết quả về kỳ thi em rất vui.

Em xem đó như là món quà dành tặng cho mẹ, cho cha dượng và cho thầy cô vì những năm tháng qua đã chăm lo, nuôi nấng. Nhưng em biết, đó chỉ mới là kết quả bước đầu, cho sự khởi đầu bởi chặng đường phía trước còn dài và nhiều thách thức", Khánh Linh chia sẻ.

Nữ sinh trường huyện ở Hà Tĩnh giành giải Nhất quốc gia môn địa lý - 2

Khánh Linh chia sẻ rằng kết quả trong kỳ thi vừa qua chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình dài sắp tới với nhiều khó khăn, chông gai cần phải vượt qua (Ảnh: NVCC).

Cùng với niềm vui ấy, những ngày qua Khánh Linh cũng có nhiều nỗi niềm, trăn trở về chặng đường sắp tới. Nữ sinh này từng mơ ước trở thành chiến sĩ Công an nhân dân, thế nhưng đến tận bây giờ em vẫn chưa thể đưa ra được quyết định cho mình.

"Với kết quả thi này thì em sẽ được tuyển thẳng vào một số trường. Có người thì khuyên em học kinh tế. Em cũng từng mơ ước trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân. Em đang rất phân vân và đang tham khảo thêm lời khuyên của các cô thầy", Khánh Linh cho biết.

Một điều khiến nữ sinh này cũng không khỏi phải suy nghĩ trong những ngày qua đó là hoàn cảnh của gia đình. Mẹ và người cha dượng của em đã già yếu, em muốn ở gần chăm sóc.

"Nhiều lúc em nghĩ nếu đang theo đuổi giấc mơ mà phải dừng giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn thì phải làm sao? Nhưng trước hết, em hứa sẽ nỗ lực hết sức mình để không phụ lòng của cha mẹ và thầy cô", Khánh Linh không khỏi lo lắng.

Nữ sinh trường huyện ở Hà Tĩnh giành giải Nhất quốc gia môn địa lý - 3

Các thầy cô Trường THPT Vũ Quang chúc mừng cô học trò "cưng" của mình (Ảnh: NVCC).

Nhắc đến Nguyễn Khánh Linh, cô Nguyễn Thị Nga (giáo viên chủ nhiệm) luôn tự hào về người học trò giàu nghị lực này. Giải Nhất môn địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của Linh.

"Linh sinh ra thiếu đi bàn tay che chở của cha. Hai mẹ con nương tựa vào nhau. Đến năm lớp 9, Linh có thêm người cha dượng. Dù cuộc sống khó khăn nhưng mẹ và cha dượng hết sức yêu thương, động viên em ấy ăn học. Linh là học sinh giỏi toàn diện, rất thông minh, giàu nghị lực và hòa đồng, là người con hiếu thảo. Khi Linh đạt được kết quả cao ai cũng mừng, đó là hành trang để em vững vàng hơn cho chặng đường sắp tới. Trong quá trình học tập, nhà trường luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất để Linh theo đuổi ước mơ", cô Nga cho biết.

Xuân Sinh