Israel phê duyệt giấy phép xuất khẩu hệ thống gây nhiễu UAV cho Ukraine

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 08:00, 17/03/2023

Israel gần đây đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu các hệ thống gây nhiễu chống máy bay không người lái (UAV) cho Ukraine, nhằm giúp nước này chống lại các UAV mà Nga dùng trong xung đột.

Ảnh: Pravda

Trang Axios và Pravda dẫn lời các quan chức Israel và Ukraine cho biết như vậy. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Israel phê duyệt giấy phép xuất khẩu để có thể bán vũ khí cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galland và Ngoại trưởng Eli Cohen đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu vào giữa tháng 2 khi Israel đánh giá chính sách của nước này đối với cuộc xung đột ở Ukraine theo chỉ thị của Thủ tướng Netanyahu. Tới ngày 15/2, khi sang thăm Kiev, Ngoại trưởng Israel Cohen đã thông báo việc này cho Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky.

Theo đó, giấy phép phê duyệt cho hai công ty của Israel là Elbit và Rafael - chuyên phát triển các hệ thống chống máy bay không người lái.

Một quan chức Ukraine cho biết, gần đây một phái đoàn của Bộ Quốc phòng Ukraine đã tới Israel để tìm hiểu về hệ thống chống UAV song không có thỏa thuận nào được ký kết. Israel đã đề xuất Ukraine mua hệ thống gây nhiễu và làm rơi UAV với phạm vi bay xa 40km. Bộ Quốc phòng Ukraine quan tâm đến các hệ thống này nhưng cho rằng chúng không quan trọng vì thứ Ukraine thực sự cần là hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo, một quan chức Kiev cho biết.

Các quan chức Israel tuyên bố việc phê duyệt giấy phép xuất khẩu không phải là một sự thay đổi trong chính sách vì các hệ thống này có bản chất phòng thủ. Và rằng, một trong những lý do nước này phê duyệt giấy phép có thể là để xem hệ thống phòng thủ hoạt động như thế nào trước máy bay không người lái của Iran.

Israel trước đây không nhiệt tình cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine vì lo ngại gây căng thẳng trong quan hệ với Nga và gây tổn hại tới lợi ích an ninh tại Syria.

Iran thừa nhận gửi một số máy bay không người lái đến Nga trước khi xung đột nổ ra ở Ukraine, nhưng phủ nhận làm điều đó kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu. Trong khi đó, Nga phủ nhận việc sử dụng máy bay không người lái của Iran trong chiến dịch ở Ukraine.

Hoài Linh