Lính Ukraine tuyên bố hạ UAV do Trung Quốc sản xuất

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 07:38, 17/03/2023

Binh sĩ Ukraine cho biết họ dùng súng AK hạ một UAV do công ty Trung Quốc chế tạo gần thành phố ở phía bắc tỉnh Donetsk.

Maksim, binh sĩ Ukraine 35 tuổi, ngày 15/3 cho biết các đơn vị đóng gần thành phố Slavyansk, tỉnh Donetsk, cuối tuần trước được cảnh báo lực lượng Nga gần đó triển khai một máy bay không người lái (UAV). Binh sĩ thuộc lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ số 111 Ukraine sau đó phát hiện tiếng động cơ và nhìn thấy đèn tín hiệu chớp sáng trên chiếc UAV.

Theo Maksim, chiếc UAV bay thấp đến mức các binh sĩ Ukraine có thể dùng súng AK để bắn hạ nó. Họ cho hay đây là UAV Mugin-5 do công ty Mugin có trụ sở tại thành phố Hạ Môn, Trung Quốc chế tạo.

Chiếc UAV được cải hoán để mang theo quả bom nặng khoảng 20 kg. Binh sĩ Ukraine sau đó tiêu hủy quả bom này.

Hãng Mugin xác nhận với CNN rằng UAV bị bắn rơi là do họ sản xuất, cho hay đây là "sự việc vô cùng đáng tiếc" và khẳng định không bán sản phẩm cho Nga và Ukraine sau khi chiến sự bùng nổ.

Giới chức Trung Quốc và Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Mảnh vỡ UAV do công ty Trung Quốc chế tạo trong ảnh công bố ngày 15/3. Ảnh: CNN.

UAV Mugin-5 thường được rao bán trên các trang thương mại điện tử của Trung Quốc với giá khoảng 15.000 USD.

Đây không phải lần đầu UAV Mugin-5 xuất hiện trong chiến sự Nga - Ukraine. Giới chức tỉnh Lugansk do Nga bổ nhiệm hồi tháng 1 thông báo lực lượng nước này hạ một chiếc Mugin-5 do Ukraine vận hành.

N. R. Jenzen-Jones, chuyên gia thuộc nhóm Nghiên cứu Vũ khí có trụ sở tại Australia, nhận định "cả Nga và Ukraine đều hoán cải các thiết bị được sản xuất tại Trung Quốc để sử dụng trong cuộc xung đột". "Trong trường hợp này, chiếc Mugin-5 Pro được chỉnh sửa để thực hiện nhiệm vụ oanh tạc đối phương, thay vì đóng vai trò UAV tự sát", ông Jenzen-Jones nói.

Theo chuyên gia này, quả bom được UAV Mugin-5 mang theo là loại bom nổ mạnh phân mảnh, có cấu tạo đơn giản và không có tính khí động học cao. Các bộ phận của cơ cấu thả bom dường như được chế tạo bằng máy in 3D, "cho thấy họ đã nhanh chóng hoán cải UAV" để sử dụng cho mục đích quân sự.

Vị trí thành phố Slavyansk, tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV.

UAV ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến sự Nga - Ukraine và cả hai bên đều tận dụng loại khí tài giá rẻ này để tạo lợi thế. Các chuyên gia phương Tây nhận định cả hai bên tham chiến không ngừng mở rộng quy mô sử dụng UAV và loại khí tài này có mặt trong mọi giai đoạn tác chiến.

Một số quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này sử dụng UAV để tập kích các mục tiêu xa chiến trường chính như bán đảo Crimea hay tỉnh Belgorod ở miền tây nước Nga. Trong khi đó, Nga gần đây tăng cường sử dụng UAV tự sát tập kích hạ tầng quan trọng của Ukraine, bổ trợ cho các loại tên lửa dẫn đường tầm xa vốn rất đắt đỏ.

Theo VNEXPRESS