Cách nhận biết cuộc gọi lừa đảo như 'con đang cấp cứu'

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 22:09, 16/03/2023

Ứng dụng Truecaller có thể giúp giảm thiểu tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác thông qua dữ liệu do chính cộng đồng người dùng đóng góp.
Truecaller hiện có sẵn trên cả App Store và Google Play Store. Ảnh: Dreamstime.

Cuộc gọi rác, tin nhắn rác là một vấn nạn hiện nay. Nhiều tin nhắn rác nhạy cảm từ người gửi “Tinh 1 Dem”, “hen ho”, “gai ***”... lọt qua bộ kiểm soát spam của smartphone. Những cuộc gọi lừa đảo cũng rất phổ biến, gần đây là kiểu lừa "con gặp tai nạn" để phụ huynh chuyển tiền. Bên cạnh đó, các cuộc gọi mời chào dịch vụ ngân hàng, nghỉ dưỡng, mở tài khoản chứng khoán... cũng khiến người dùng khó chịu.

Tuy vấn đề này đã diễn ra khá lâu, những gì người dùng có thể làm chỉ là chặn từng số điện thoại một hoặc phản hồi khi nhà mạng hỏi ý kiến về cuộc gọi vừa nghe. Song, họ vẫn tiếp tục bị làm phiền khi những nhóm lừa đảo liên tục đổi số, đổi địa chỉ nhắn tin, gọi điện.

Tự động chặn cuộc gọi spam

Để bảo vệ bản thân trước các cuộc gọi làm phiền, lừa đảo, người dùng có thể sử dụng app Truecaller, giúp nhận biết và ngăn chặn các số lạ, gọi làm phiền thông qua dữ liệu do chính cộng đồng người dùng đóng góp. Với ứng dụng này, họ sẽ chặn được những cuộc gọi ngoài danh bạ nhưng vẫn giữ cho điện thoại kết nối phòng khi khẩn cấp.

Ứng dụng này hiện có sẵn trên cả App Store và Google Play Stores với cộng đồng 320 triệu người dùng, 500 triệu lượt tải về và 10 tỷ cuộc gọi làm phiền chặn thành công. Để sử dụng, người dùng chỉ cần tải về từ kho ứng dụng, sau đó cấp quyền Truecaller làm app nhận dạng người gọi và chặn cuộc gọi làm phiền mặc định.

Tiếp theo, người dùng cần xác minh số điện thoại, tạo hồ sơ tài khoản cá nhân bằng cách cung cấp họ và tên, tài khoản email, ảnh đại diện trong ứng dụng. Tại đây, người dùng có thể kiểm soát quảng cáo xuất hiện như bật/tắt cá nhân hóa quảng cáo, bật/tắt nhận thông tin về ưu đãi và các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Sau khi cài đặt Truecaller, người dùng cũng có thể có nhiều tùy chọn chặn số lạ khác nhau như chặn những số gửi spam nhiều nhất, chặn số điện thoại ẩn, chặn số từ nước ngoài hay chặn các số không có trong danh bạ điện thoại. Truecaller còn cho phép người dùng chặn thủ công một số điện thoại bất kỳ hay tìm kiếm số điện thoại trên thanh tìm kiếm để xác định xem đó có phải số làm phiền hay không.

Truecaller sẽ tự động xếp loại các cuộc gọi vào 4 nhóm khác nhau bao gồm “thường”, “ưu tiên”, “làm phiền” và “doanh nghiệp” với các màu sắc khác nhau. Khi có cuộc gọi đến, người dùng sẽ dựa trên màu sắc tương ứng để nhận biết cuộc gọi spam. Với những cuộc gọi được xác định là làm phiền, điện thoại sẽ không reo chuông hay sáng màn hình, trong khi đầu dây bên kia đối phương lại nhận thông báo máy bận.

Điểm nổi bật khác của Truecaller là kết hợp hai nguồn dữ liệu cho hệ thống nhận diện số lạ: từ danh bạ điện thoại và từ cộng đồng đóng góp. Trong đó, nguồn đóng góp từ cộng đồng được hình thành nhờ những báo cáo của người dùng. Nếu một số điện thoại bị báo cáo là “quảng cáo mua bảo hiểm”, người dùng khi nhận được cuộc gọi từ số này sẽ thấy dòng chữ “quảng cáo mua bảo hiểm” nhằm cảnh báo.

Hạn chế của Truecaller

Mặc dù rất hiệu quả trong việc ngăn chặn cuộc gọi và tin nhắn rác trên smartphone, Truecaller vẫn còn hạn chế nhất định. Ứng dụng có thể nhầm lẫn các số điện thoại bình thường là spam và cho ra kết quả sai.

Bên cạnh đó, Truecaller cũng không thể nhận biết tất cả cuộc gọi làm phiền bởi những nhóm người này có rất nhiều cách đổi số, địa chỉ gửi tin nhắn để qua mặt người dùng. Do đó, ứng dụng này sẽ hiệu quả trong việc cảnh báo người dùng và giảm bớt tình trạng bị lừa hơn là giải quyết triệt để vấn nạn này.

Chan cuoc goi spam anh 5
Truecaller cho phép người dùng quản lý những thông tin cá nhân được chia sẻ.

Thông thường, khi hoạt động dưới nền, Truecaller cũng không chiếm quá nhiều quyền và bộ nhớ. Chỉ khi có cuộc gọi đến, ứng dụng mới hoạt động và nhận dạng các cuộc gọi spam cho người dùng.

Bên cạnh đó, bảo mật thông tin cũng là một vấn đề gây tranh cãi. Truecaller khẳng định đây là một ứng dụng an toàn, người dùng có thể an tâm cấp quyền thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân. Các thông tin mà Truecaller thu thập sẽ bao gồm tên, số điện thoại, email, danh bạ điện thoại.

Người dùng không thể nhập tên để tìm số điện thoại một người bất kỳ trên Truecaller. Ngược lại, toàn bộ thông tin hiển thị khi có người tìm kiếm số điện thoại của bạn trên Truecaller cũng chỉ bao gồm tên và những thông tin mà bạn công khai. Trong ứng dụng, bạn cũng có thể vào mục Cài đặt > Trung tâm Quyền riêng tư để quản lý dữ liệu cá nhân và khóa tài khoản bất cứ lúc nào.