Cuộc gọi lừa đảo 'con đang cấp cứu' tấn công phụ huynh Đà Nẵng

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 16:46, 16/03/2023

Rất nhiều phụ huynh tại Đà Nẵng đã nhận cuộc gọi lừa đảo báo tin con bị ngã cầu thang, chấn thương sọ não và yêu cầu chuyển 30-50 triệu đồng để mổ gấp.

Ngày 16/3, bà Trần Thị Tường Vi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết trong những ngày qua, rất nhiều phụ huynh của trường đã nhận được cuộc gọi từ các đối tượng lạ báo tin thất thiệt rằng con họ gặp nạn, phải nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải chuyển tiền để mổ gấp.

Một số phụ huynh khác nhận cuộc gọi báo tin con bị chấn thương sọ não, con đang chuyển vào Bệnh viện Gia đình, Bệnh viện Đà Nẵng. Đặc biệt, kẻ xấu còn yêu cầu chuyển 30 triệu đồng để phẫu thuật gấp.

Cuộc gọi lừa đảo con đang cấp cứu tấn công phụ huynh Đà Nẵng - 1

Nhiều phụ huynh tại Đà Nẵng nhận cuộc gọi báo tin thất thiệt "con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp" (Ảnh: Hoài Sơn).

Hiệu trưởng Vi cho biết thêm đối tượng báo tin giả là nữ và nói giọng miền Nam. Đặc biệt, chỉ riêng lớp 4/2 đã có gần 20 phụ huynh nhận được cuộc gọi lừa đảo này. Khi nghe tin, người nhà các em chạy tới trường hoặc tới bệnh viện.

Rất may nhà trường nắm bắt thông tin kịp thời, xác minh không có bất cứ học sinh nào gặp nạn, phải nhập viện. Nhờ vậy, đã kịp thời trấn an phụ huynh và không để họ chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Cũng theo Hiệu trưởng Vi, trước đó, khi nắm thông tin chiêu thức lừa đảo này hoành hành ở TPHCM, Hà Nội, nhà trường đã cảnh báo phụ huynh. Tuy nhiên, do quá lo lắng nên một số phụ huynh mất bình tĩnh, tin theo lời đối tượng.

Cuộc gọi lừa đảo con đang cấp cứu tấn công phụ huynh Đà Nẵng - 2

Nhiều trường học ở Đà Nẵng thông báo phụ huynh cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo (Ảnh: S.X).

Chị N.M, phụ huynh học sinh trường Tiểu học Lê Lai, cho biết hôm qua (15/3), chị đang đi làm thì bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ số lạ, báo tin con bị té ở trường và đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Gia đình.

"Nghe vậy, tôi tức tốc chạy tới bệnh viện, nhưng vào tới nơi hỏi thì không có tên con, gọi về trường thì được xác minh cháu không bị gì cả. Lúc đó tôi mới biết là mình bị lừa", chị M nói.

Tương tự, bà P.P có cháu học tại trường tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng bị một số điện thoại gọi điện thông báo cháu nội bị gãy tay, đang nhập viện, cần chuyển 40 triệu đồng để mổ gấp. Sau khi nhận được cuộc gọi này, bà P. đã đến trình báo công an.

Cuộc gọi lừa đảo con đang cấp cứu tấn công phụ huynh Đà Nẵng - 3

Một cảnh báo về tình trạng gọi điện lừa đảo được phụ huynh chia sẻ (Ảnh: Hoài Sơn).

Đáng nói, những ngày qua có rất nhiều phụ huynh các trường học tại Đà Nẵng như trường Tiểu học Núi Thành, Tiểu học Phan Đăng Lưu cũng bị sốc khi nhận được những cuộc gọi lừa đảo tương tự.

Trước tình trạng này, các tổ dân phố đồng loạt gửi thông báo đến người dân để cảnh báo về cuộc gọi lừa đảo trên.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng, chỉ riêng trong ngày 15/3, đã có 5 trường hợp phụ huynh tìm đến khoa cấp cứu vì nhận cuộc gọi "con bị tai nạn" hay "chấn thương sọ não".

Trước đó, vào ngày 14/3, tại Bệnh viện Gia đình cũng có 10 phụ huynh hốt hoảng đến tìm con vì cuộc gọi lừa đảo này.

Liên quan đến vụ việc này, ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng cho biết đơn vị đã yêu cầu Phòng GD-ĐT, các trường cảnh báo, nhắc nhở phụ huynh.

Ông Thành lưu ý thêm, hiện trước một số cổng trường có đối tượng giả danh là nhân viên trung tâm ngoại ngữ phát tờ rơi và lấy số điện thoại của phụ huynh với ý đồ xấu, có thể để thực hiện các cuộc gọi như trên. Vì vậy, các trường, phụ huynh phải thật sự cảnh giác.

Hoài Sơn