Loay hoay, vất vả chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Công nghệ - Ngày đăng : 14:16, 16/03/2023

Người dùng lẫn nhà mạng đang phải chật vật, loay hoay với việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

“Đổ xô” đi cung cấp thông tin

Theo quy định, sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao. Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5/2023 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời, thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay.

Trước quy định này ghi nhận tại TP.HCM nhiều thuê bao đã “đổ xô” đến các Trung tâm CSKH của nhà mạng để cung cấp thông tin. Chị Thu Thủy (Quận 10 TP.HCM) cho biết: “tôi đến để hỏi thông tin khi nghe trên báo đài nói là cần phải cập nhật thông tin cho chính xác nếu không sẽ bị khóa SIM. Đến chỗ nhà mạng thì được báo khi nào nhận được tin nhắn yêu cầu cập nhật thì mới đi cập nhật”. Còn anh Trọng Tấn (Quân 7 TP.HCM) thì cho biết anh nhận được tin nhắn yêu cầu lên cập nhật lại thông tin. Đến nơi thì thấy khá đông người cũng như tôi cũng lên cập nhật thông tin nên phải ngồi chờ cả buổi mới xong”.

Ghi nhận thêm tại TP.HCM cho thấy những ngày gần đây đã có rất đông người dùng đến các Trung tâm CSKH của các nhà mạng để cập nhật thông tin. Trong số này có cả người nhận được tin nhắn yêu cầu cập nhật thông tin lẫn nhiều người sau khi đọc thông tin trên báo chí cũng lên hỏi nhà mạng vì sợ bị khóa SIM. Ghi nhận tại các Trung tâm CSKH của các nhà mạng tại TP.HCM trong ngày 16/3 cho thấy số lượng người đến cập nhật thông tin cũng như hỏi thông tin về sự việc này ngày càng đông hơn.

“Khách hàng cần lưu ý là chỉ các thuê bao nhận được thông báo chính thức từ nhà mạng mới phải thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao đợt này”, đại diện các nhà mạng viễn thông cho hay.

Các doanh nghiệp viễn thông phải công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp ủy quyền) theo từng tỉnh, thành phố theo quy định tại điểm n khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Đồng thời gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo từng tỉnh, thành tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh/thành phố tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra và hoàn thành xong trong ngày 15/3/2023, Cục Viễn thông cho hay.

Nhà mạng, người dùng gặp khó

Trước việc yêu cầu người dùng “gấp rút” chuẩn hóa thông tin nếu không sẽ bị khóa thuê bao đã khiến cho người dùng lẫn nhà mạng phải vất vả trong thời gian này.

Theo đó đã ghi nhận hiện tượng rất nhiều người dùng sau khi nghe thông tin trên báo đài đã “lật đật” chạy đến các nhà mạng để kiểm tra thông tin. Nhiều người thông tin chính xác nhưng vẫn đến các nhà mạng khiến cho cho người dùng lẫn nhà mạng mất thời gian xử lý các trường hợp này. Thêm vào đó ghi nhận hiện tượng nhiều người dùng thông tin cung cấp cho nhà mạng là chính xác nhưng thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư lại “trật lất” khiến nhiều người dùng phải tự đến các cơ quan quản lý hành chính để điều chính. Nhiều người dùng khác thì cho biết khi nhận được tin nhắn cần chuẩn hóa thông tin thuê bao thì thực hiện việc này trên các website, app của nhà mạng nhưng gặp sự cố không thể xác minh được khiến họ phải mất thời gian đến các đại lý của nhà mạng để thay đổi thông tin.

Đại diện một nhà mạng cho hay nhà mạng không thể tự truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thế nên việc so sánh, đối chiếu rất mất thời gian. Thêm vào đó do thời gian gấp rút phải hoàn tất trước ngày 31/1 mà số lượng thuê bao cần chuẩn hóa không nhỏ nên nhiều nhà mạng phải tăng cường nhân sự, tăng thời gian tiếp khách hàng trong thời gian gần đây. Cộng thêm tình trạng thông tin đối chiếu giữa nhà mạng và cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa trùng khớp rất nhiều nên rất mất thời gian để rà soát. Các nhà mạng viễn thông cho hay hiện có hàng triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp nên có khả năng xảy ra ùn ứ cục bộ tại các đô thị, thành phố lớn trong thời gian tới.

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho hay đang tiếp tục gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, VinaPhone khuyến nghị khách hàng phối hợp chặt chẽ để cùng hoàn thiện thông tin thuê bao thời hạn 31/3, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và liên lạc được thông suốt. VinaPhone sẽ thực hiện nhắn tin liên tục trong 5 ngày (từ nay đến ngày 19/3), mỗi ngày ít nhất 1 lần cho các thuê bao nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Những khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi kể trên cần nhanh chóng phối hợp thực hiện bổ sung, chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn.

Theo đại diện VinaPhone, trong thời gian qua nhà mạng cũng đã nỗ lực để thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, phục vụ cho việc đồng bộ với CSDLQG về dân cư. Hiện tại, nhà mạng cũng đã bố trí đầy đủ nhân sự tại các điểm giao dịch và tổng đài cũng như có các phương án kỹ thuật, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, hệ thống để phục vụ cho giai đoạn “nước rút” này.

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, chậm nhất ngày 31/03/2023 các nhà mạng bắt buộc phải khóa các SIM có thông tin thuê bao chưa được cập nhật đầy đủ. Thực hiện chỉ đạo của cơ quan quản lý, từ 17/3 đến 31/3, Viettel sẽ tiến hành chặn 1 chiều với các thuê bao chưa đi chuẩn hoá thông tin sau khi đã nhắn tin thông báo theo quy định.

Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã triển khai rất nhiều hình thức như: nhắn tin SMS chứa thông tin thuê bao để KH dễ dàng kiểm tra và nhận diện thông tin sai để kịp thời đi chuẩn hóa; Xây dựng hệ thống Callbot để gọi điện tự động thông báo đến khách hàng; Tổ chức nhân sự gọi điện trực tiếp đến thông báo với khách hàng; Nhân viên đến tiếp xúc, gặp trực tiếp khách hàng để hỗ trợ; Phát âm báo IVR khi khách hàng thực hiện cuộc gọi đi/đến thuê bao khác; Tổ chức kết hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh/huyện/xã để phát loa đài thông báo mời khách hàng kiểm tra thông tin thuê bao và tổ chức các điểm cập nhật thông tin thuê bao lưu động để khách hàng thuận tiện trong việc chuẩn hóa thông tin theo quy định; Tổ chức nhân sự đến các điểm định danh công dân phối hợp với Công an địa phương để hỗ trợ chuẩn hóa, cập nhật thông tin thuê bao chính xác cho khách hàng; Tổ chức truyền thông về các cách thức kiểm tra thông tin cũng như chuẩn hóa thông tin thuê bao trên website, Fanpage và các kênh mà Viettel đang sở hữu, đại diện nhà mạng này cho biết thêm.

Bất lợi nếu không chuẩn hóa thông tin

Cung cấp thông tin thuê bao chính xác là quyền và nghĩa vụ của mọi người dân. Các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện các giao dịch sau bán với thuê bao di động, đặc biệt khi mất SIM thì việc cấp lại/đổi SIM gặp rất nhiều khó khăn do thuê bao thông tin không chính xác, không chính chủ.

Ngoài ra, hiện nay số điện thoại gắn với rất nhiều các tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như: tài khoản mạng xã hội; tài khoản ngân hàng, bảo hiểm;… trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ khách hàng bị mất các tài khoản này. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia quốc gia về dân cư.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình; hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt với những sim số đẹp khi thuê bao không đăng ký thông tin chính chủ đồng thời loại bỏ SIM rác, từ đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác; tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo, trong trường hợp phát hiện thông tin thuê bao của mình không đúng hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao có sai sót, công dân có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao theo đúng quy định, đại diện các nhà mạng viễn thông cho hay.

Cơ quan quản lý: phải đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Cục Viễn thông cho hay thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó, rà soát, phát hiện còn có các trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc có thể có thông tin thuê bao không đúng quy định.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện các việc sau: Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để bảo đảm đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng quy định.

Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện việc chuẩn hoá thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật. Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục… Cục Viễn thông cho biết thêm.

Những trường hợp nào cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao:

Những trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao là các khách hàng đã có thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng bao gồm: Số giấy tờ, họ tên, ngày sinh,… nhưng chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư. Với những trường hợp này, các nhà mạng sẽ thực hiện nhắn tin thông báo, thực hiện cuộc gọi tới thuê bao và hướng dẫn bổ sung, cập nhật theo quy định.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)