Nữ hiệu trưởng ở TPHCM: Năm nào cũng tuyển giáo viên, không ai nộp hồ sơ

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 12:59, 16/03/2023

Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp, quận 12, TPHCM, cho hay năm nào trường cũng tuyển giáo viên các môn tiếng Anh, tin học, mỹ thuật... nhưng không có ứng viên nộp hồ sơ.

Sáng 16/3, làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, bà Nguyễn Hoàng Yến, Hiệu trưởng Trường Hà Huy Giáp, quận 12, TPHCM, chia sẻ thiếu giáo viên các môn đặc thù là khó khăn lớn nhất của trường này trong tổ chức chương trình mới.

Nữ hiệu trưởng ở TPHCM: Năm nào cũng tuyển giáo viên, không ai nộp hồ sơ - 1

Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp, quận 12, TPHCM, sáng 16/3 (Ảnh: H.N).

Trường tiểu học Hà Huy Giáp có 3.369 học sinh, với 67 lớp, sĩ số trung bình hơn 50 học sinh/lớp. Với áp lực sĩ số, bà Yến khẳng định việc đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày cho 100% các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là điều không thể thực hiện được.

Đến nay, trường chỉ có 22 lớp được học 2 buổi/ngày. Trong đó, trường phải mượn tạm cơ sở tại Trường THCS Tô Ngọc Vân để 14 lớp của khối 5 được học 2 buổi/ngày.

Tại buổi làm việc, bà Yến đề cập đến những chuyển biến của chương trình giáo dục phổ thông mới như học sinh và giáo viên đều chủ động hơn, việc dạy học hiệu quả, học sinh mạnh dạn hơn...

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà trường cũng bày tỏ về việc giáo viên dạy 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không nhận được khoản hỗ trợ dạy học so với các khối lớp khác đã ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của giáo viên.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh có tâm lý so sách chương trình, sách giáo khoa cũ với chương trình, sách giáo khoa mới nên có những nhận định chưa đầy đủ nên kéo theo những áp lực nhất định.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp mong thành phố sớm phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng mới trường học trên địa bàn quận, phường và có chính sách hỗ trợ giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện chương trình mới.

Nữ hiệu trưởng ở TPHCM: Năm nào cũng tuyển giáo viên, không ai nộp hồ sơ - 2

Chỉ có 22/67 lớp ở Trường tiểu học Hà Huy Giáp, quận 12, TPHCM học sinh được học 2 buổi/ngày (Ảnh: H.N).

Bà Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá lãnh đạo Trường tiểu học Hà Huy Giáp đã thẳng thắn nêu ra những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tuy còn nhiều khó khăn, bà Thoa cho rằng, thời gian đầu triển khai chương trình này, trường đã đạt những kết quả đáng khích lệ trong việc tuyên truyền, nhận được sự đồng thuận cao của giáo viên, nhân viên và phụ huynh; điều cần ghi nhận nhất là học sinh đạt kết quả tốt, tích cực, năng động, chủ động tham gia học tập...

Đợt này, Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ đi khảo sát 8 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại TPHCM, những ngày tới đoàn sẽ tiếp tục khảo sát ở Trường THCS Trần Quang Khải (quận 12); Trường tiểu học Bình Phước, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Cần Giờ (huyện Cần Giờ); Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Trường tiểu học, THCS và THPT Hermann Gmeiner (quận Gò Vấp); Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) và Trường Tiểu học - THCS - THPT Hoàng Gia (quận 7).

Ngoài ra, đoàn còn làm việc với Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường Trung học Thực hành thuộc Trường ĐH Sư phạm TPHCM và Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC).

Hoài Nam