Con cái có quyền trách móc bố mẹ?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:19, 16/03/2023

Trên mạng xã hội xuất hiện bài viết của một người con, cô tâm sự bản thân không thấy an toàn, không thấy tình yêu gia đình dù bố mẹ vẫn ở đó. Vậy con cái có quyền trách móc bố mẹ?

Bài viết này chỉ đề cập đến khía cạnh trách nhiệm của bố mẹ. Có thể nói ngay từ đầu, đây là quyền đương nhiên của con cái. Khi chúng sống trong môi trường không có tình yêu thương của gia đình, sự quan tâm của bố mẹ, con trẻ cảm thấy thiếu thốn và không an toàn ngay trong nhà. Điều đau đớn hơn là dù có bố mẹ ở đó, chúng vẫn không tìm thấy sự kết nối, chia sẻ hay thấu hiểu.

gd3.jpeg
Bố mẹ có trách nhiệm yêu thương và tạo môi trường sống thuận lợi cho con cái

Không ngạc nhiên khi con cái trong trường hợp này trách móc bố mẹ. Và chúng sẽ cứ trách cho đến khi nào, có thể chúng khôn lớn hay rồi mai sau chúng làm cha mẹ, đến lúc đó mới có thôi ngừng trách đấng sinh thành, hoặc cũng có thể chúng cứ hờn dỗi không ngừng.

Vì sao chúng được quyền trách cứ người sinh ra mình? Bởi đó là trách nhiệm của bố mẹ. Khi đưa một đứa trẻ đến với cuộc sống, người làm cha mẹ đương nhiên phải có trách nhiệm mang đến một cơ sở vật chất đủ đầy cho con cái. Hơn hết, bố mẹ phải đương yêu thương và tạo ra môi trường sống lành mạnh cho chúng.

gd2.jpeg
Con trẻ có quyền trách móc bố mẹ

Trách nhiệm là điều bắt buộc. Con trẻ hoàn toàn có quyền yêu cầu những điều này. Tất nhiên, việc đáp ứng kỳ vọng của con cái còn tuỳ thuộc vào năng lực, hoàn cảnh và cả tình yêu của bố mẹ.

Dĩ nhiên, việc làm bố làm mẹ không dễ dàng chút nào. Vì bạn không chỉ vừa làm bố vừa làm mẹ của con trẻ, bạn còn phải học cách làm người, làm chính mình, làm vợ hoặc làm chồng của ai đó hay phải làm sếp/nhân viên của người khác nữa. Chỉ xét khía cạnh làm bố mẹ thôi cũng đã khó lắm rồi, huống chi nói đến việc hoàn hảo.

gd1.jpeg
Đừng quá lo lắng khi con cái hờn trách bố mẹ

Người ta hay nói vui chỉ có con cái rời bỏ bố mẹ, nhưng không mấy ai có thể rời bỏ con cái của mình. Thậm chí, người bố hay người mẹ có thể rời bỏ nhau, nhưng họ không thể từ bỏ máu mủ.

Vậy nên trách nhiệm của bố mẹ với đứacon là điềuđương nhiên. Tình yêu của bố mẹ với con cũnglà đương nhiên. Ngay cả một đứa trẻ hư hỏng, chúng vẫn có quyền trách bố mẹ sao không yêu thương nó, không quan tâm đến nó, tại sao không nghĩ cho nó hay vì sao không sống vì nó. Thậm chí, ngay cả một người trưởng thành khi đứng trước lằn ranh của sự sống chết, họ cũng có quyền trách móc cha mẹ của mình và hay bắt đầu bằng việc giá như cha mẹ có thể yêu thương con hơn…

Nếu bạn đang làm cha làm mẹ, bạn đừng vội muộn phiền khi con cái hờn trách bạn. Bởi suy cho cùng, nỗ lực của bố mẹ là tạo ra một môi trường đủ an toàn để mặc con hờn trách, giận dỗi. Bạn chỉ cần biết để những lúc vui buồn, thành công hay thất bại, vinh quang hay khổ đau, chúng đều có thể ngoái lại và yên tâm khi thấy bố mẹ vẫn còn đó, chắc chắn họ vẫn còn yêu mình.

Tổng hợp MXH