Tháo gỡ khúc mắc về bức ảnh 2 em bé trong vụ thảm sát Sơn Mỹ

Dòng chảy - Ngày đăng : 22:07, 15/03/2023

Tác giả Ronald L.Haeberle đồng ý việc trưng bày những bức ảnh về vụ thảm sát Mỹ Lai (tỉnh Quảng Ngãi) tại Khu chứng tích Sơn Mỹ.

Chiều 15/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo chuyên đề  cung cấp thông tin nội dung bản thỏa thuận quyền sử dụng ảnh của ông Ronald L.Haeberle - tác giả những bức ảnh về vụ thảm sát Mỹ Lai từng gây chấn động thế giới.

Tháo gỡ khúc mắc về bức ảnh 2 em bé trong vụ thảm sát Sơn Mỹ - 1

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi thông tin tác giả đồng ý việc trưng bày ảnh vụ thảm sát Mỹ Lai (Ảnh: Quốc Triều).

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, cho biết vụ thảm sát Sơn Mỹ ngày 16/3/1968 đã cướp đi sinh mạng của 504 người dân vô tội, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Những hình ảnh về vụ việc này được ông Ronald L.Haeberle công bố trên Tạp chí Life (Mỹ) vào năm 1969.

Ngày 8/3 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết thỏa thuận với ông Ronald L.Haeberle về giấy phép sử dụng, trưng bày vô thời hạn những bức ảnh về vụ thảm sát Sơn Mỹ tại Khu chứng tích Sơn Mỹ.

Các bên liên quan tham gia ký kết đã thể hiện tinh thần thiện chí, tôn trọng sự thật lịch sử, khoa học, bảo đảm phù hợp với pháp luật của quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc tham gia ký kết.

Bản thỏa thuận đã giải quyết vấn đề bản quyền của tác giả ảnh, làm cơ sở trưng bày lâu dài các bức ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ, phục vụ nhân dân, du khách và thế hệ sau. Điều này sẽ góp phần tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn về những mất mát to lớn trong chiến tranh để phát huy tinh thần yêu chuộng hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tháo gỡ khúc mắc về bức ảnh 2 em bé trong vụ thảm sát Sơn Mỹ - 2

Bức ảnh "Đứa bé trai cố che đạn cho em gái" đang được trưng bày tại Khu chứng tích Sơn Mỹ (Ảnh: Quốc Triều).

Cũng theo thỏa thuận được ký kết, bức ảnh bé trai che đạn cho bé gái được thống nhất chú thích là "Đứa bé trai cố che đạn cho em gái". Đây là bức ảnh gây tranh cãi kéo dài về nhân thân, cũng như số phận 2 em bé.

Sau khi hình ảnh về vụ thảm sát Mỹ Lai được công bố, Khu chứng tích Sơn Mỹ đã trưng bày những bức ảnh này. Trong số đó có bức ảnh về một bé trai che đạn cho bé gái.

Thông tin về 2 đứa bé khác nhau dẫn đến sự tranh cãi về chú thích ảnh. Do không thể đi đến thống nhất, năm 2020, ông Ronald L.Haeberle yêu cầu Khu chứng tích Sơn Mỹ tạm dừng treo bộ ảnh của ông về vụ thảm sát.

Ngày 8/3 vừa qua, ông Ronald L.Haeberle và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tháo gỡ được khúc mắc. Trên cơ sở đó, chú thích ảnh đã được thay đổi phù hợp.

Quốc Triều