Quân sự thế giới hôm nay (15-3): Không quân Mỹ triển khai máy bay không người lái ở Singapore

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 15:14, 15/03/2023

Quân sự thế giới hôm nay (15-3) có những thông tin đáng chú ý sau: Máy bay không người lái Mỹ triển khai ở Singapore; EU sẽ viện trợ radar phòng không cho Moldova; Anh, Italy và Nhật Bản hợp tác phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới.

* Liên minh châu Âu sẽ viện trợ radar tầm xa cho Moldova trong bối cảnh xung đột và bất ổn gia tăng ở châu Âu. Theo EUobservecr, phần lớn kinh phí trong gói viện trợ quân sự cho Moldova là dành để mua radar phòng không tầm xa và nguồn tiền đầu tư sẽ được rút ra từ Quỹ Hòa bình châu Âu. Dự kiến quyết định phân bổ kinh phí viện trợ quân sự cho Moldova sẽ được EU thông qua vào đầu tháng 4 tới.

Một hệ thống radar phòng không của Lockheed Martin. Ảnh: Lockheed Martin

Trước đó, trong năm 2022, Moldova đã nhận 40 triệu EUR từ Quỹ Hòa bình châu Âu để tăng cường năng lực tác chiến cho lực lượng vũ trang và an ninh. Gầy đây, ông Igor Grosu, Chủ tịch quốc hội Moldova, cho biết chính phủ nước này đang trông cậy vào hỗ trợ của EU để nâng cấp hệ thống phòng không của mình.

* Ngày 15-3, Tân Hoa xã đưa tin quân đội Yemen đã bị các tay súng Al-Qaeda tấn công khiến ít nhất 4 binh sĩ thiệt mạng. Theo một quan chức Yemen giấu tên, phiến quân đã tấn công vào một điểm đóng quân của Lữ đoàn 5 tại tỉnh Shabwa. Cuộc đấu súng dữ dội bằng vũ khí hạng nặng kết hợp lựu đạn bắt đầu bằng việc các tay súng khủng bố bao vây một điểm kiểm soát trong khu vực đóng quân của Lữ đoàn 5. Lực lượng lữ đoàn đã nhanh chóng chi viện và tiêu diệt 6 tay súng Al-Qaeda. Tuy nhiên, 4 binh sĩ Yemen đã thiệt mạng.

Shabwa và một số tỉnh lân cận phía Nam hiện đang là điểm nóng hoạt động của Al-Qaeda.

* Japan Today ngày 15-3 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Italy và Nhật Bản sẽ nhóm họp tại quốc gia Đông Á nhằm thảo luận một số vấn đề liên quan Chương trình Không quân tác chiến toàn cầu (GCAP). Đây là chương trình 3 nước đưa ra vào tháng 12-2022 nhằm mục đích phát triển chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo vào năm 2035, kết hợp dự án Tempest của Anh với chương trình FX của Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada trong một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada và người đồng cấp Vương quốc Anh Ben Wallace và Italy Guido Crosetto sẽ tham gia cuộc họp ba bên vào thứ Năm, ngày 16-3. Bên lề cuộc họp, ông Hamada cũng sẽ gặp mặt song phương với lần lượt từng bộ trưởng Anh và Italy nhằm thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng.

Dự án chiến đấu cơ thế hệ mới đánh dấu hoạt động hợp tác công nghiệp quốc phòng lớn đầu tiên của Nhật Bản với các quốc gia khác ngoài Mỹ kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

* Không quân Mỹ triển khai máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk ở Singapore

Theo Defense News, từ tháng 1 vừa qua, Không quân Mỹ đã cho lực lượng luân phiên triển khai hoạt động của máy bay không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk ở Singapore. Các nguồn tin quân sự tại Singapore cho biết máy bay RQ-4 do Northrop Grumman chế tạo đã nhiều lần được nhìn thấy tại Căn cứ không quân Changi từ tháng 1-2023.

Tấm ảnh Defense News có được là do một nguồn tin chụp từ máy bay thương mại, máy bay RQ-4 đang ở trên đường băng dùng chung với khu vực bay thương mại của Sân bay quốc tế Changi.

Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk tại một sân bay Singapore trong triển lãm hàng không năm 2022. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ

Đây là lần đầu tiên RQ-4 Global Hawk được triển khai hoạt động ở Singapore, mặc dù trước đó nó đã từng tham gia các cuộc triển lãm hàng không tổ chức tại quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2018 và 2022 .

Bộ Quốc phòng Singapore cũng đã xác nhận với Defense News rằng nước này “tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk trong một thời gian ngắn như một phần nội dung Bản ghi nhớ năm 1990 về việc sử dụng các cơ sở của Mỹ tại Singapore”. Ngoài ra, Bộ này không thông tin bất cứ chi tiết nào về việc triển khai nói trên. Trong khi đó, cả lực lượng Không quân Thái Bình Dương và Đại sứ quán Mỹ tại Singapore đều từ chối trả lời câu hỏi liên quan RQ-4 Global Hawk.

Các nguồn tin của Defense News tại Singapore khẳng định RQ-4 vẫn hoạt động từ tháng 1 cho tới tháng 3-2023 và nhiệm vụ của nó chủ yếu được thực hiện vào ban đêm.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)