Vay tiền qua app: kín kẽ và tinh vi hơn

Công nghệ - Ngày đăng : 13:06, 14/03/2023

Các hoạt động cho vay tiền online qua app hiện nay hoạt động kín kẽ và tinh vi hơn nhiều sau khi bị phản ánh, xử lý mạnh tay.

- Vay tiền qua app: hoạt động tinh vi, kín kẽ hơn

Nếu như trước đây các hoạt động cho vay qua app được quảng cáo rầm rộ, chào mời khắp nơi trên Facebook, YouTube hay trên các kho ứng dụng Google Plays Store, Apple Apps Store… thì hay các hoạt động này gần như “trầm lắng” hơn rất nhiều. Tuy nhiên gọi là “trầm lắng” nhưng thực tế hoạt động chào mời, quảng cáo “dụ” người dùng vay qua app thực tế vẫn rất sôi động nhưng lại kín kẽ và tinh vi hơn nhiều.

Nếu như trước đây trên các kho ứng dụng có hàng trăm hàng ngàn app cho vay tiền được đưa lên và quảng cáo rầm rộ để thu hút người dùng sử dụng thì nay ghi nhận số lượng app cho vay tiền đã ít đi. Tuy nhiên các app này đã đổi tên thành các app có tên gọi rất “thân thiện” như “đầu tư tài chính”; “đầu tư online”, “quản lí tài chính”… Thực chất các app này vẫn là app cho vay tiền online nhưng núp bóng dưới dạng các app tài chính.

Nếu như trước đây các app cho vay tiền được quảng cáo rầm rộ trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube thì nay các app này đã không quảng cáo “lộ liễu” như vậy nữa. Thay vào đó các app này được quảng cáo chạy ngầm trong các video “sạch” trên Facebook, YouTube. Thậm chí ghi nhận của chúng tôi cho thấy nhiều app cho vay tiền đã thực hiện các video nhìn trông có vẻ thân thiện, lành mạnh như video hướng dẫn đầu tư tài chính, quản lý tiền bạc… nhưng lồng trong đó lại quảng cáo ngầm cho vay online trong đó.

Các chuyên gia tài chính tại TP.HCM cho hay sau khi bị dư luận phản ứng mạnh cũng như các cơ quan chức năng ra tay xử lý mạnh tay thì các app cho vay hiện nay đã tìm cách biến tướng và hoạt động kín kẽ, tinh vi hơn. Việc này khiến cho người dùng, cơ quan chức năng tưởng rằng chúng đã “rút lui”. Nhưng thực chất hoạt động cho vay online qua app vẫn âm thầm hoạt động sôi động, các chuyên gia cho biết thêm.

Vay tiền qua app là hình thức vay khá phổ biến và được ưu chuộng hiện nay. Dưới hình thức vay này, người dân không cần thế chấp, không cần tài sản đảm bảo, thay vào đó người vay chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, sổ tài khoản ngân hàng... Các giao dịch vay chủ yếu được thực hiện trực tuyến thông qua các website, các sàn giao dịch trực tuyến hoặc các ứng dụng trên điện thoại di động và bằng những thao tác hết sức đơn giản.

Với sự phát triển của dịch vụ cho vay tiền qua app này, không ít người đặt ra câu hỏi, vậy vay tiền qua app có an toàn không. Thực tế, với những giao dịch liên quan đến tiền, hay các loại tài sản khác, thủ tục thực hiện càng đơn giản, dễ dàng thì càng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

- Nhận diện chiêu trò, thủ đoạn vay tiền qua app

Các chuyên gia an ninh mạng cho hay các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội với nhiều thủ đoạn khác nhau, thế nhưng mục đích chung là nhằm chiếm đoạt một số tiền nào đó. Dưới đây là một số chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo khi cho vay tiền qua app mà ai cũng nên biết:

Các đối tượng lợi dụng hình thức cho vay tiền app để thực hiện các chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản như: Yêu cầu thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay; Dụ dỗ vay tiền trên nhiều app, từ đó tạo ra nhiều khoản vay; Đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ;… Cụ thể:

- Với chiêu lừa đảo yêu cầu thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để nộp phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng phí, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền này và chặn mọi liên lạc trong khi khách hàng chưa nhận được giải ngân.

- Với chiêu lừa đảo khách hàng đăng ký vay nhưng không giải ngân tiền vay mà vẫn mắc nợ, các đối tượng lừa đảo “tung ra” các lời mời gọi hấp dẫn, các chương trình vay hấp dẫn để thu hút khách hàng. Sau khi cung cấp cung cấp các thông tin và hoàn thành đăng ký khoản vay, khách hàng sẽ không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ bên cho vay, thế nhưng trên hệ thống quản lý đã có xác nhận về việc đăng ký vay.

Khi đến hạn, các đối tượng sẽ thực hiện nhắc nợ, thậm chí là đe dọa khách hàng phải trả nợ.

“Tín dụng đen” núp bóng app cho vay tiền cũng là chiêu trò phổ biến trong thời gian gần đây, đã có không ít người bị sập bẫy và phải gánh thêm một khoản tiền lãi vay lớn. Các đối tượng mời gọi khách hàng đăng ký vay với những lời quảng cáo đầy thu hút như “vay tiền với thủ tục đơn giản, không cần giấy tờ”, “vay tiền giải ngân trong 01 phút”… Theo đó, khách hàng chỉ phải làm các thủ tục đơn giản là đã có thể đăng ký vay tiền.

Theo đó, người vay phải thanh toán số tiền gốc ban đầu trong khoảng thời gian ngắn, tiền lãi sẽ được các đối tượng cắt ngay khi giải ngân. Nếu "con nợ" không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên 1.570-2.190%/năm.

- Cần thận trọng, cảnh giác cao

Trước thực trạng các vụ lừa đảo vay tiền qua app ngày càng phức tạp cả về thủ đoạn và số vụ lừa đảo, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo người dân cần tìm hiểu xem app vay tiền đó thuộc sở hữu của công ty nào, có đầy đủ các thông tin gồm: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả,…).

Sau đó, cần tìm hiểu xem lãi suất cho vay có nằm trong giới hạn quy định của Bộ luật Dân sự (không quá 20%/năm) không? App vay tiền có yêu cầu khách hàng phải cho phép truy cập vào danh bạ, truy cập tài khoản mạng xã hội của mình hay có yêu cầu phải đóng phí bảo hiểm hay không?... Ngoài ra, trong quá trình đăng ký vay, không thực hiện vay trên nhiều app khác nhau.

Khi không may trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo vay tiền qua app hoặc khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay đến cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)