Công nghệ AI giúp Trung Quốc thiết kế tàu chiến nhanh gấp 300 lần

Công nghệ - Ngày đăng : 06:56, 14/03/2023

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, trí thông minh nhân tạo (AI) có thể tạo ra các bản thiết kế tàu chiến với năng suất và độ chính xác vượt trội so với con người.

Theo Eurasian Times, các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế tàu Trung Quốc đã công bố một báo cáo về việc ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế tàu chiến. Kết quả chỉ ra rằng, AI chỉ mất 1 ngày để hoàn thành khối lượng công việc trong 1 năm của con người, tức nhanh gấp 300 lần.

"Khi các thế hệ tàu chiến hiện đại ngày càng trở nên phức tạp, việc thiết kế sẽ tốn nhiều thời gian hơn và các sai sót là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một AI được thiết kế tốt có thể tránh được những lỗi như vậy. Trong thử nghiệm của chúng tôi, AI được giao 400 tác vụ tương đối khó khăn và đã hoàn thành với độ chính xác 100%", ông Luo Wei, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Weibo


Theo nhóm nghiên cứu, AI thiết kế tàu chiến không giống với các loại AI tự học hỏi và đưa ra quyết định như của Google. Vì cần đảm bảo sự chính xác, AI này sẽ hoạt động dưới sự hướng dẫn và giám sát của các kỹ sư có kinh nghiệm. Để tránh các lỗi thường gặp trước đó, AI sẽ tham khảo cơ sở dữ liệu về kinh nghiệm thiết kế tàu Trung Quốc trong vài thập kỷ gần đây.

Hiện tại, AI này chưa thể thiết kế toàn bộ một tàu chiến, nhưng đã có thể tạo ra bản thiết kế hoàn chỉnh của hệ thống điện tử trên tàu. Dù còn nhiều điểm cần cải thiện, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng AI đã “sẵn sàng cho các ứng dụng kỹ thuật” trong ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc.

"Tôi cho rằng các quốc gia khác cũng đang phát triển công nghệ tương tự, nhưng chúng được bảo mật do tính nhạy cảm của quân đội", ông Luo nói.

Việt Dũng