Nỗi lo về cuộc 'tuyệt chủng' sau khi Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ

Kinh doanh - Ngày đăng : 18:26, 12/03/2023

Nhiều giám đốc điều hành, quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà sáng lập công ty công nghệ đang chạy đua hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề sau sự sụp đổ bất ngờ của SVB.
SVB được coi là đơn vị cho vay hàng đầu đối với các startup công nghệ. Ảnh: Reuters.

Reuters nhận định sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) hôm 10/3 là thất bại lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sự kiện này đã khuấy động thị trường toàn cầu, giáng một đòn mạnh vào cổ phiếu ngân hàng và khiến hàng loạt công ty công nghệ ở California thấp thỏm.

SVB được coi là đơn vị cho vay hàng đầu đối với các startup công nghệ. Ngân hàng làm việc với gần một nửa các công ty khởi nghiệp được đầu tư mạo hiểm, phần lớn trong lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe, theo Washington Post.

Ông Garry Tan - Giám đốc điều hành (CEO) quỹ đầu tư mạo hiểm Y Combinator - gọi sự sụp đổ của SVB là sự kiện “mang cấp độ tuyệt chủng” đe dọa các start-up. Nhằm tránh những rủi ro tiềm tàng từ sự kiện này ảnh hưởng tới lĩnh vực công nghệ, nhiều nhà điều hành đã nhanh chóng làm mọi cách có thể để cứu các doanh nghiệp nhỏ.

Dây cứu sinh

CEO OpenAI Sam Altman đã cứu trợ một số doanh nghiệp bằng tiền túi của mình. Doktor Gurson, CEO Rad AI, cho biết mình “không còn lựa chọn nào nên đã gửi email cho ông ấy”.

Ông trình bày công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco giúp các bác sĩ X quang làm việc hiệu quả hơn vốn dựa vào SVB. Việc ngân hàng bất ngờ sụp đổ đồng nghĩa ông thiếu tiền trả cho khoảng 65 nhân viên vào ngày 13/3.

“Sinh kế của họ phụ thuộc vào chúng tôi. Họ phải trả các khoản thế chấp và hóa đơn”, ông Gurson viết.

Công ty đã đợi 8 tiếng trên đường dây nóng của Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) nhưng không nhận được kết quả gì. Nỗ lực chuyển tiền ra khỏi SVB cũng không thành công.

Sau đó, ông Gurson thấy bài đăng trên Twitter của Altman. Hai người không biết rõ về nhau.

“Trong vòng 1-2 tiếng sau, Altman trả lời, cho tôi lựa chọn 6 con số, đủ để trả lương và không có điều kiện ràng buộc nào, chỉ yêu cầu tôi trả lại tiền khi nào có thể”, ông Gurson nói.

svb pha san anh 1
CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Reuters.

“Điều này như chiếc dây cứu sinh với tôi”, CEO Rad AI nói về sự hào phóng của Altman, nói thêm ông ước tính CEO OpenAI đã chuyển hơn một triệu USD hỗ trợ các công ty khởi nghiệp khác có nhu cầu tương tự.

“Điều điên rồ ở đây là ông ấy (thậm chí) không phải là nhà đầu tư vào công ty chúng tôi”, Gurson nói thêm.

Trả lời Reuters, ông Altman nói mình hành động như vậy vì “nhớ tới những nhà đầu tư đã giúp đỡ tôi khi tôi điều hành công ty khởi nghiệp. Tôi thực sự rất cần điều đó, nên tôi luôn cố gắng đền đáp” những gì mình được nhận.

CEO OpenAI không đưa ra con số mình đã hỗ trợ các công ty, nhưng không coi khoản đóng góp này là “rủi ro”.

"Trong khi chờ đợi, mọi người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thanh khoản thực sự, trong khi đó không phải lỗi của họ, mà các nhân viên cần được trả lương”, ông nói.

Henrique Dubugras - đồng CEO của Brex - dành cuối tuần để làm việc qua điện thoại, sau khi công ty ông công bố hạn mức tín dụng khẩn cấp vào hôm 10/3, giúp đỡ các công ty khởi nghiệp vượt qua kỳ bảng lương tiếp theo của họ.

Tính đến tối 11/3, Brex nhận được yêu cầu 1,5 tỷ USD từ gần 1.000 công ty. “Chúng tôi đang cố gắng đăng ký cho những người cho vay tới cuối ngày mai. Mọi người đang chạy nước rút", ông nói.

svb pha san anh 2
Lối vào chính của SVB tại California. Ảnh: Reuters.

100.000 việc làm rơi vào rủi ro

Ngay cả những công ty khởi nghiệp nhỏ cũng hành động. Aleem Mawani - người sáng lập Streak, công ty có khoảng 30 nhân viên - tối 10/3 thông báo sẽ bỏ tiền túi, cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp vấn đề với việc trả lương vay tiền mặt mà không đi kèm bất cứ yêu cầu nào.

Sau đó, ông nói mình đã thảo luận với một số công ty và ưu tiên những cá nhân chi tiêu hàng ngày chỉ dựa vào tiền lương hàng tháng.

“Tôi là người sáng lập, và tôi hiểu thật khủng khiếp nếu không lập được bảng lương”, Mawani nói.

Đến cuối ngày 11/3, hơn 3.500 CEO và người sáng lập đại diện cho khoảng 220.000 nhân viên đã ký vào bản kiến nghị do Y Combinator khởi xướng.

Theo đó, họ kêu gọi trực tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và những người khác hỗ trợ người gửi tiền. Nhiều trong số này là các doanh nghiệp nhỏ, có nguy cơ không thể trả lương cho nhân viên trong 30 ngày tới.

Bản kiến ​​nghị kêu gọi “giám sát quy định và các yêu cầu về vốn chặt chẽ hơn với các ngân hàng khu vực", bên cạnh điều tra về mọi "hành vi sai trái hoặc quản lý yếu kém" của các CEO SVB. Bản kiến nghị cảnh báo hơn 100.000 việc làm có thể gặp rủi ro.