Novaland muốn chào bán 2,9 tỷ cổ phiếu

Bất động sản - Ngày đăng : 05:51, 11/03/2023

Ngoài phương án huy động ít nhất 29.000 tỷ đồng, Novaland còn trình cổ đông phương án chào bán ESOP, ủy quyền cho HĐQT thực hiện mua bán hoán đổi tài sản và tái cấu trúc công ty.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, dự kiến sẽ thực hiện xin ý kiến từ ngày 10/3 đến hết ngày 21/3/2023.

Cụ thể, HĐQT Công ty Novaland dự kiến trình cổ đông phương án phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ. Đối tượng phát hành là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và nhà đầu tư chiến lược.

nova.jpg

Nếu chào bán thành công, Novaland sẽ thu về hơn 9.750 tỷ đồng. Số tiền này Tập đoàn dự kiến góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty con; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và khoản phải nộp nhà nước; bổ sung vốn lưu động.

Đồng thời, Novaland còn dự kiến phát hành 1,95 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới).

Sau khi bán xong, số tiền thu được dự kiến tối thiểu hơn 19.500 tỷ đồng sẽ được dùng để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty; thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do Novaland làm chủ đầu tư.

Cả hai phương án trên đều có giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu và thời gian thực hiện là trong năm nay hoặc theo quyết định của HĐQT sau khi UBCKNN cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng.

Trong trường hợp cả hai phương án phát hành đều được thông qua và thực hiện thành công 100%, vốn điều lệ của Novaland sẽ tăng gấp khoảng 2,5 lần, từ gần 19.500 tỷ đồng lên hơn 48.700 tỷ đồng.

cong ty BDS novaland anh 1
Thị giá NVL tụt dốc liên tục từ những tháng cuối năm 2022 đến nay. Ảnh: TradingView.

Ngoài các phương án chào bán, HĐQT Novaland cũng dự định trình lên phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP) với số lượng tối đa 1,5% số cổ phần đang lưu hành của công ty tại thời điểm phát hành.

Thành viên HĐQT và người lao động theo danh sách được HĐQT phê duyệt sẽ là người được quyền mua ESOP. Giá chào bán cũng không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu và dự kiến chào bán đến hết năm 2024. Novaland cho biết việc phát hành này nhằm thu hút nhân tài, tăng sự gắn kết lợi ích của Thành viên HĐQT và người lao động với Novaland.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng trình cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định việc thương lượng, thực hiện mua bán tài sản (bao gồm cả mua bán các khoản đầu tư vào các công ty), hoán đổi tài sản (bao gồm cả hoán đổi nợ, hàng hóa).

Đồng thời, giao cho HĐQT triển khai thực hiện tất cả các công việc, thủ tục cần thiết đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và các quy định của công ty để hoàn tất các nội dung nêu trên.

Cổ đông cũng sẽ được lấy ý kiến về việc thông qua ủy quyền cho HĐQT quyết định việc thương lượng, điều chỉnh các điều kiện, nội dung liên quan đến các khoản huy động vốn, cơ cấu lại các khoản huy động đã thực hiện.

Ngoài ra, HĐQT Novaland cũng trình cổ đông thông qua các đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT của ông Bùi Xuân Huy và bà Hoàng Thu Châu nhiệm kỳ 2021-2026. Thay vào đó, công ty sẽ bầu thêm ba thành viên thay thế, trong đó có hai thành viên HĐQT độc lập.

Trước đó, Novaland cho biết đang từng bước tiến hành thực hiện tái cấu trúc toàn diện tập đoàn nhằm đưa ra những cấu trúc và giải pháp quản lý hiệu quả, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và các bên liên quan.

Việc thay đổi thành viên HĐQT nằm trong đề án tái cấu trúc của công ty. Novaland cho hay sẽ thay đổi cơ cấu Hội đồng quản trị, điều chỉnh số lượng thành viên từ 7 xuống 5 trước khi bầu lại thành viên mới cho nhiệm kỳ 2021-2026.